Thứ bảy 20/04/2024 06:07

Iceland là quốc gia hòa bình nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là công bố được đưa ra trong báo cáo thường niên năm 2022 về Chỉ số Hòa bình toàn cầu (GPI) của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP).
Iceland là quốc gia hòa bình nhất thế giới
Iceland giữ vững vị trí là quốc gia hòa bình nhất thế giới.

Theo đó, GPI là thước đo hòa bình trên quy mô toàn cầu nó được dựa trên báo cáo thường niên về các cuộc xung đột bùng phát trong năm qua đã ảnh hưởng mức độ hòa bình của mỗi quốc gia.

Cụ thể, trong năm 2022, Iceland giữ vững vị trí là quốc gia hòa bình nhất thế giới, vị trí mà quốc gia Bắc Âu này nắm giữ kể từ năm 2008.

Tiếp theo sau lần lượt là New Zealand, Ireland, Đan Mạch, Áo, Bồ Đào Nha, Slovenia, CH Séc, Singapore và Nhật Bản. Đây là top 10 trên bảng xếp hạng GPI 2022.

Dù trong năm 2022, châu Âu chứng kiến không ít xung đột cũng như tình hình lạm phát tăng mạnh cũng như sự hoành hành của dịch Covid-19 nhưng có tới 7 quốc gia ở khu vực này góp mặt trong bảng xếp hạng, do đó khu vực này được xếp hạng là khu vực yên bình nhất thế giới.

Trong số 163 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng, Pháp dù là quốc gia phát triển nhưng có tình trạng bất ổn nên bị xếp thứ 65, sau cả Oman và ngang bằng với Malawi.

Tại châu Á, Việt Nam ở vị trí thứ 44, tăng 6 điểm so với năm 2021. Trên toàn cầu, chỉ số hòa bình trung bình giảm 0,3% so với năm 2021.

Đứng cuối bảng xếp hạng là Afghanistan, quốc gia đã đứng ở vị trí này trong 5 năm qua; tiếp theo xếp từ dưới lên là Yemen, Syria, Nga và Nam Sudan.

Do cuộc xung đột xảy ra hồi tháng 2/2022 đã khiến Nga và Ukraine là 2 trong số 5 quốc gia có chỉ số suy giảm lớn nhất, cùng với Guinea, Burkina Faso và Haiti.

IEP cho biết, bảng xếp hạng GPI được tính toán từ 23 chỉ số định tính và định lượng từ "các nguồn có uy tín cao" như Ngân hàng Thế giới hoặc các tổ chức của Liên hợp quốc.

Báo cáo nhằm xác định mức độ hòa bình trong 3 lĩnh vực: An toàn và an ninh của xã hội; quy mô các cuộc xung đột quốc gia và quốc tế đang diễn ra; tình trạng quân sự hóa.

Myanmar tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc Myanmar tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc
Nguồn cung xăng dầu của Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt Nga Nguồn cung xăng dầu của Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt Nga
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động