Thứ sáu 19/04/2024 14:54

Hương vị Xuân giữa lòng phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày cận Tết, bên cạnh sắc hồng của cành đào, màu xanh ngắt của chậu quất cảnh, mùi trầm hương thơm thoảng còn là hình ảnh dung dị của ông đồ cho chữ, câu chuyện của người Tày mang sản vật Tây Bắc tô điểm cho bức tranh mùa xuân rực rỡ giữa lòng phố cổ.
Hương vị Xuân giữa lòng phố

Du khách mua sắm tại chợ hoa truyền thống Hàng Lược (Ảnh Mộc Miên)

Dạo quanh phố cổ Hàng Mã, Hàng Lược, Phùng Hưng ngày cuối năm, khác với vẻ đìu hiu thường thấy sau tuần đầu tiên khai mạc chợ hoa Tết truyền thống là hình ảnh dòng người mua, bán ngược xuôi khiến lòng người chộn rộn niềm cảm xúc khó tả.

Cách đây 3 năm, cũng trong không khí Xuân này chợ hoa Tết truyền thống Hàng Lược nhộn nhịp và tấp nập. Đó là hình ảnh những cành đào, chậu mai vàng, chậu quất cảnh khoe sắc thắm được các tiểu thương bày bán tràn kín xuống lòng đường thì nay chỉ lác đác một vài tiểu thương kinh doanh với số lượng ít ỏi. Dòng người du xuân cũng vì thế mà vắng vẻ hơn mọi năm.

Tâm lý kinh doanh cầm chừng, sợ “ế” hay sự lo lắng về tình hình dịch bệnh của người dân chính là lý do chính khiến cho chợ hoa Tết truyền thống thiếu đi màu sắc nhộn nhịp của văn hóa vùng Kẻ Chợ.

Dẫu vậy, nỗ lực duy trì chợ hoa Tết truyền thống của các cấp chính quyền Hà Nội thời điểm này vẫn đáng được ghi nhận.

Ghi nhận ngày cận Tết, lượng người tới chợ hoa truyền thống Hàng Lược mua sắm có nhộn nhịp hơn hẳn. Đây cũng là thời điểm nhiều người dân được nghỉ làm, thư thái đi mua sắm hay đơn giản chỉ là việc du xuân, chụp ảnh kỷ niệm.

Hương vị Xuân giữa lòng phố
Cành đào khoe sắc thắm giữa phố phường

Trước đó, ngày khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết: “Quận Hoàn Kiếm tổ chức chợ hoa truyền thống và các hoạt động tại không gian bích họa phố Phùng Hưng nhằm tạo không khí phấn khởi, vui tươi đón Tết truyền thống trong Nhân dân.

Đồng thời, quảng bá với khách du lịch về Tết Nguyên đán cổ truyền, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống…, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế quận thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ý nghĩa của việc duy trì, tổ chức chợ hoa Tết truyền thống thường niên nhằm hình thành nét sinh hoạt độc đáo của người dân phố cổ nói riêng và người dân Hà Nội nói chung.

Năm nay, các hoạt động văn hóa tại các tuyến phố được giới thiệu với nhiều hình ảnh thân thuộc, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Nếu phố Hàng Mã rực rỡ sắc đỏ trang trí mùa Tết, phố Hàng Lược tô điểm sắc hoa mùa Xuân thì phố bích họa Phùng Hưng trang hoàng với hàng trăm chiếc đèn lồng lộng lẫy.

Hương vị Xuân giữa lòng phố
Các gian hàng truyền thống tại phố bích họa Phùng Hưng

Tại phố bích họa Phùng Hưng bắt đầu diễn ra từ ngày 17-1 và kết thúc ngày 31-1-2022 (tức ngày 29 Tết) giới thiệu 4 hoạt động văn hóa đặc sắc thu hút du khách tham gian.

Các du khách được trải nghiệm nghệ thuật Thư pháp (CLB Thư pháp Xuân Hồng); Giới thiệu ba dòng tranh dân gian (Tranh dân gian Hàng Trống, Tranh dân gian Đông Hồ, Tranh dân gian Kim Hoàng); Giới thiệu nghệ thuật làm con giống bột (nghệ nhân làng Xuân La, huyện Phú Xuyên, Hà Nội); Giới thiệu các sản phẩm thủ công và nông sản vùng miền do các thành viên CLB Văn hóa dân gian Làng nghề Việt thực hiện.

Trải nghiệm các hoạt động văn hóa mang đậm hơi thở cuộc sống, lắng nghe câu chuyện của người Tày đưa sản vật Tây Bắc xuống Thủ đô là những dấu ấn đặc biệt của mỗi du khách.

Theo chị Lồ Thị Lai (dân tộc Tày, xã Mường Bo, thị trấn Sa Pa, Lào Cai) thường ngày công việc chị làm nương rẫy, nhờ được giới thiệu chị biết tới hoạt động văn hóa truyền thống này.

Lần đầu tiên chị Lồ Thị Lai xuống Hà Nội, cảm nhận ban đầu của chị về người Hà Nội thân thiện, gần gũi. Các mặt hàng nông sản và thổ cẩm vùng cao Tây Bắc nhận được sự quan tâm của du khách.

Gian hàng thủ công thú nhồi bông của KymViet, sản phẩm sáng tạo của nhóm người khuyết tật với chất liệu vải cotton, thổ cẩm cùng sự đa dạng hình mẫu, màu sắc khá đắt hàng.

Đặc biệt, thú nhồi bông hình con hổ - linh vật của năm 2022 thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hương vị Xuân giữa lòng phố
Bạn Hữu Doanh nhân viên thiết kế của KymViet giới thiệu sản phẩm vải Hổ Cường Trí (tác giả Nguyễn Viết Dũng) từng đoạt giải Nhì cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 do UBND TP Hà Nội trao tặng.

Hương sắc xuân đã ngập tràn trên từng ngõ phố, từng ngôi nhà nhỏ để chào đón một mùa xuân ấm áp, an lành.

Giữa phố xá tấp nập, hình ảnh người dân hồ hởi khi sắm được cành đào ưng ý, hình ảnh ông đồ cho chữ, hình ảnh những cây tò he trao tay cho những cháu nhỏ đã tô điểm thêm hương sắc xuân và mang không khí Tết đến thật gần.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động