Thứ năm 02/05/2024 16:19

Giữ gìn không gian nghệ thuật công cộng: Tạo ra sắc màu mới cho đô thị Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự ra đời của các không gian nghệ thuật công cộng trên địa bàn Thủ đô đã tạo ra sắc màu mới cho đô thị Hà Nội.
Dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng ra mắt vào dịp đầu Xuân 2018.  Ảnh: Thanh Tuấn
Dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng ra mắt vào dịp đầu Xuân 2018. Ảnh: Thanh Tuấn

Sớm chỉnh trang các công trình bị xuống cấp

Các công trình như: Con đường nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân, phố bích họa Phùng Hưng, hay con đường gốm sứ ven sông Hồng khi ra đời vốn được coi là hình mẫu trong việc biến những nơi ô nhiễm, nhếch nhác thành không gian văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, không khó để thấy những hình ảnh trên các công trình nghệ thuật công cộng này.

Ông Đào Văn Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Chứng kiến những không gian văn hóa nghệ thuật như con đường gốm sứ, phố bích họa Phùng Hưng hay con đường nghệ thuật Phúc Tân ngày càng xuống cấp trầm trọng, hư hỏng do thời gian và một số nguyên nhân khác, tôi thấy rất xót xa. Tình trạng xuống cấp của các không gian nghệ thuật nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Tôi hi vọng một ngày sớm nhất những không gian nghệ thuật này sẽ được trùng tu lại để tô điểm thêm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến".

Đầu năm 2023, Phố bích họa Phùng Hưng đã được tu sửa. Họa sĩ Lê Đăng Ninh, người trực tiếp thực hiện việc tu sửa các tác phẩm nghệ thuật ở đây cho biết: phố bích họa Phùng Hưng đã bước sang năm thứ 5 kể từ khi được đưa vào sử dụng.

Các tác phẩm được trưng bày ngoài trời, chịu tác động của nắng mưa, lại thường xuyên tương tác với người xem nên đã xuống cấp, bong tróc, phai màu.

Qua thời gian thực hiện tu sửa, các tác phẩm đã dần trở lại hiện trạng ban đầu, sau khi được gia cố nền, vẽ lại, sơn mới và sơn phủ nên tươi sáng hơn. Còn với các tác phẩm điêu khắc, các họa sĩ phải tìm những vật liệu thay thế, trám vào những chỗ bị hư hỏng.

Việc chỉnh trang, tu sửa Phố bích họa Phùng Hưng là một tin vui cho các không gian nghệ thuật công cộng, cho thấy sự vào cuộc của chính quyền, sự chung tay của nghệ sĩ để giải quyết tình trạng xuống cấp của các tác phẩm.

Tuy nhiên, theo họa sĩ Lê Đăng Ninh: "Việc bảo vệ các tác phẩm, không gian nghệ thuật cần có sự chung tay không chỉ của cơ quan quản lý, các nghệ sĩ mà còn của cả cộng đồng xung quanh.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng tại Phúc Tân đã bị mai một theo thời gian. Ảnh: Thanh Tuấn
Nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng tại Phúc Tân đã bị mai một theo thời gian. Ảnh: Thanh Tuấn

Cộng đồng xã hội cùng chung tay sáng tạo

PGS.TS Phạm Quỳnh Phương (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh: “Không gian công cộng đặc biệt quan trọng đối với đời sống văn hóa, nhất là với những đô thị chật chội và ngột ngạt, địa điểm này có vai trò như “châm cứu, chữa lành” cho sức khỏe tinh thần. Chính vì vậy, dù có diện tích nhỏ hẹp hay quy mô rộng lớn, những không gian này cần được kiến tạo để trở thành những không gian văn hóa thực thụ, một trường văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn cộng đồng, góp phần tạo nên một TP sống tốt và nhân văn; trong đó có vai trò không nhỏ của nghệ thuật công cộng”.

Theo các KTS, các đô thị, TP của Việt Nam một mặt đang bị sức ép chi phối bởi vấn đề toàn cầu hóa, liên quan đến việc định hình và giữ vững bản sắc văn hóa. Mặt khác, đang hướng tới sự phát triển được lồng ghép với nhiều mục đích như đô thị sinh thái, đô thị thông minh, đô thị bền vững. Việc kiến tạo các không gian công cộng liên quan đến nhiều chủ thể trong xã hội, không chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà thiết kế tổ chức không gian và nghệ thuật, mà còn cả cộng đồng xã hội cùng chung tay sáng tạo và đóng góp ý tưởng. Mặc dù rất cần thiết nhưng trên thực tế, các không gian công cộng ở các đô thị còn thiếu thốn và chưa được quan tâm, hoặc có nhưng chưa được thiết kế và đầu tư thỏa đáng.

Theo các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư, mỗi công trình đã được xây dựng nên đều chuyên chở rất nhiều tâm huyết, khát vọng của người thực hiện về một Hà Nội đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Và, người ta cũng thấy rõ tác dụng tích cực của các công trình khi biến những không gian “chết” trở thành điểm đến sôi động, đáng nhớ của mỗi người dân Thủ đô cũng như du khách. Việc các công trình nhanh chóng xuống cấp không chỉ là nỗi tiếc xót mà đương nhiên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho du khách đến Hà Nội.

Vì vậy, Hà Nội cần thiết phải có chủ trương, kế hoạch, chính sách duy tu, bảo dưỡng tăng tuổi thọ cho các công trình một cách rõ ràng, thường xuyên, liên tục chứ không đợi hỏng mới sửa thì nhiều thứ đã muộn.

Cùng với đó, theo các chuyên gia, một yếu tố rất quan trọng trong tạo tính bền cho các công trình chính là từ ý thức người dân. Chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay gìn giữ, bảo vệ các công trình, thậm chí là cùng đưa ra quy định xử phạt những người xả rác, vệ sinh bậy hoặc phá hoại công trình… Khi người dân cùng có ý thức, các công trình sẽ được bảo vệ mỗi ngày, chắc chắn sẽ gìn giữ được giá trị về mọi mặt mà khi kiến tạo các công trình này hướng tới, đảm bảo gìn giữ vẻ đẹp cho Thủ đô.

Theo giới chuyên gia về đô thị, các công trình nghệ thuật ngoài trời xuống cấp ngoài nguyên nhân về nguyên vật liệu xây dựng, còn chịu tác động từ yếu tố liên quan đến môi trường thời tiết hay con người. Vì vậy, nên duy trì và có nhiều cuộc đại tu để giúp các công trình nghệ thuật có tuổi thọ dài hơn.

Chuyên gia đô thị - KTS Trần Huy Ánh cho biết, các công trình nghệ thuật ngoài trời tạo nên những cảnh quan đô thị có giá trị. Có những tác phẩm do chất lượng nguyên vật liệu kém không chịu nổi thời tiết, mưa nắng dẫn đến chất lượng công trình thấp, mỏng manh dễ bị hư hỏng. Thời gian gần đây, chính quyền địa phương cùng với các nghệ sĩ đã tích cực củng cố nâng cao chất lượng các không gian nghệ thuật ngoài trời.
Bãi rác lâu năm bỗng chốc hoá thành "không gian nghệ thuật" đặc sắc
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Liên quan đến clip "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sau khi xác minh, làm rõ đã có thông tin chính thức.
Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Từ ngày 25 đến ngày 28/4 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 76 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Chương trình có nhiều thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chương trình có nhiều thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ có các chương trình trọng điểm nhằm tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó có chương trình mang đến những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ tới khán giả về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 1/5 đến ngày 11/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và nơi có dông; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (30/4), bộ phận không khí lạnh yếu đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng gần sáng 1/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa-Nghệ An.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động