Hướng tới xây dựng hệ sinh thái truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo ông Trương Anh Dũng- Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, thời gian qua những kết quả, thành tựu đạt được của GDNN đã được phản ánh nhanh chóng, kịp thời trên các kênh truyền thông đại chúng. Mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo là thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mở rộng quy mô đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả GDNN, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh THCS, THPT vào GDNN. Đồng thời hỗ trợ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp.
Mục tiêu là giai đoạn 2021-2023, xây dựng phát triển không gian GDNN trên hệ thống nền tảng số, không gian công cộng, các điểm văn hóa, du lịch, công viên, phương tiện giao thông công cộng... Cụ thể, xây dựng bộ nhận diện GDNN nói chung và cho các sự kiện của GDNN nói riêng. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả… Giai đoạn 2024-2025 tiếp tục phát triển không gian GDNN và triển khai xây dựng hệ sinh thái truyền thông GDNN.
|
Những năm gần đây, GDNN có sự chuyển biến tích cực. Ngày càng nhiều gia đình chọn trường nghề cho con em theo học. Nhiều người học đủ điểm học đại học hoặc đã tốt nghiệp bậc đại học cũng đã lựa chọn trường nghề để học tập, rèn luyện thêm kỹ năng; hệ thống các cơ sở GDNN tin tưởng, hào hứng với khí thế mới, đồng lòng vì sự phát triển của GDNN.
Trong giai đoạn 2017-2019, ba năm liên tiếp, GDNN đều tuyển sinh vượt kế hoạch. Với các trường có uy tín và thương hiệu, tuyển sinh đầu vào đã có sự lựa chọn bằng điểm sàn.
Kết quả phân luồng sau trung học, đặc biệt là sau THCS đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều vùng, nhiều địa phương có tỷ lệ phân luồng cao, tính trung bình cả nước đạt 15%.
Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, tuyển sinh vẫn có những tín hiệu tốt và có thể đạt chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả tuyển sinh khẳng định sự tin tưởng của người học, của xã hội với GDNN về học nghề, lập nghiệp.
Ngày 4-10 hằng năm đã được chọn là “Ngày kỹ năng lao động Việt Nam”, nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể; tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc; Thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Đây chính là những thông điệp mạnh mẽ làm lan tỏa giá trị của kỹ năng nghề, tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng nghề cao và kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm đối với phát triển GDNN.
Kết quả đó có sự góp phần không nhỏ của truyền thông trong định hướng nghề nghiệp. Ông Trương Anh Dũng cho rằng hiện nay GDNN có rất nhiều những tấm gương người thực, việc thực đã thành công và tạo nên giá trị không chỉ cho riêng mình mà cho cả xã hội. Từ đó, ông Dũng đề nghị báo chí, truyền thông tập trung giới thiệu, tuyên truyền về mô hình phối hợp hiệu quả giữa doanh nghiệp và cơ sở GDNN trong việc đào tạo, tuyển dụng, sử dụng học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp, cùng với đó là các mô hình, các cá nhân tập thể điển hình tiên tiến trong GDNN.
Đề xuất điều kiện đảm bảo y tế trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về y tế trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. |
Hà Nội ban hành Quy chế phối hợp quản lý Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5236/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động Trung ... |
Giáo dục nghề nghiệp: Thay đổi cho phù hợp với xu thế đào tạo nhân lực mới Nhìn vào tình hình tuyển sinh ĐH năm 2020 cho thấy, nhiều thí sinh có điểm cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng mình mong muốn. ... |
Gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Chiều 8-10, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp mặt Đoàn đại biểu học sinh, sinh viên xuất ... |
Đề xuất tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn các cơ sở đào tạo, bồi ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại