Thứ hai 25/11/2024 11:41
Người dân đã dần đón nhận hầm bộ hành:

Hướng tới phát huy tối đa tính hiệu quả của các công trình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2007 – 2008, sau nhiều năm hoạt động, liệu các hầm bộ hành tại Hà Nội có phát huy được tính hiệu quả?
Số tiền đầu tư cho một hầm bộ hành không nhỏ, nhưng hiệu quả liệu có được như kỳ vọng?  Ảnh: Duy Anh
Số tiền đầu tư cho một hầm bộ hành không nhỏ, nhưng hiệu quả liệu có được như kỳ vọng? Ảnh: Duy Anh

Bỏ ra cả trăm tỷ xây dựng 23 hầm bộ hành, hiệu quả có như mong đợi?

Vào giai đoạn năm 2007 - 2008, UBND TP Hà Nội đã chính thức đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ và xe đạp khi băng qua những nút giao thông trọng điểm trong TP, đồng thời cũng để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tránh các va chạm với các phương tiện cơ giới khác.

23 hầm đi bộ được đưa vào sử dụng bao gồm: đường Vành đai 3 có 17 hầm đi bộ; nút giao đường 32 với đường 70 có 4 hầm đi bộ; ở nội thành có 2 hầm đi bộ là Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng - Đại Cồ Việt. Theo một số báo cáo thống kê, chi phí xây dựng mỗi hầm đi bộ dao động trong khoảng từ 3 đến 7 tỉ đồng, ước tính toàn bộ 23 hầm đi bộ này có thể tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng.

Số tiền bỏ ra đầu tư xây dựng những hầm bộ hành tại Hà Nội này lớn là vậy, nhưng hiệu quả thực tế mang lại cho người dân liệu có xứng đáng? Để tìm lời giải cho câu hỏi này, tôi đã khảo sát một số địa điểm hầm bộ hành trên địa bàn.

Ghi nhận vào khoảng 15h20 tại hầm bộ hành đoạn trước cửa Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế nằm trong phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, tình trạng tại căn hầm này khá sạch sẽ, sáng sủa, không có dấu hiệu hư hại về vật chất, tuy nhiên, thời điểm này khá thưa thớt người qua lại. Trong khoảng 15 phút có mặt tại đây, tôi chỉ gặp được số người “đếm trên đầu ngón tay” qua đường sử dụng hầm bộ hành, phần lớn là người lớn tuổi với chung lý do “bất đắc dĩ” phải sử dụng hầm bộ hành do đã có tuổi, không nhanh nhẹn để băng trực tiếp qua đường lớn với nhiều phương tiện di chuyển chuyển tốc độ cao qua lại.

Chỉ ít phút sau, tôi bắt gặp anh Đ.G.L (31 tuổi, làm tại một Cty trên phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đang băng qua đường trực tiếp mà không sử dụng hầm bộ hành. Khi được hỏi tại sao lại không lựa chọn di chuyển qua hầm bộ hành vừa an toàn, cũng không mất nhiều thời gian hơn, anh L không ngần ngại chia sẻ: “Mình biết là có công trình hầm bộ hành ở gần đây, cũng hiểu đi là đi qua hầm bộ hành sẽ an toàn hơn nhưng cảm thấy đi qua đường nhanh hơn nhiều. Với cả mình cũng đi kiểu kia (qua đường trực tiếp – PV) rồi nên không cảm thấy nguy hiểm gì”.

Sau đó, tôi tiếp tục di chuyển đến vị trí hầm bộ hành tại khu vực Ngã Tư Sở. Tại đây, cảm nhận ban đầu của tôi về khu vực này vẫn là khá sạch sẽ, do phục vụ giao thông tại khu vực ngã tư nên mạng lưới hầm bộ hành tại khu vực Ngã Tư Sở cũng rộng rãi và phức tạp hơn. Hầm bộ hành ở đây cũng được thiết kế để tiện lợi phục vụ cho cả người xe đạp đi dưới hầm. Tuy nhiên, lượng người sử dụng hầm bộ hành để phục vụ mục đích giao thông tại đây vẫn còn khá ít, phần lớn người dân xung quanh đang sử dụng nơi đây vào mục đích tập thể dục là chính.

Một số người có tuổi được hỏi cho rằng bất đắc dĩ lựa chọn qua hầm bộ hành vì sợ phải băng qua đường lớn có nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao Ảnh: Duy Anh
Một số người có tuổi được hỏi cho rằng bất đắc dĩ lựa chọn qua hầm bộ hành vì sợ phải băng qua đường lớn có nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao Ảnh: Duy Anh

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Yến Thanh (36 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết: “Mình hay đưa các cháu ra đây (hầm bộ hành Ngã Tư Sở - PV) để tập đi xe đạp vào buổi chiều, do vào thời gian đấy ở đây khá vắng vẻ, lại rộng rãi nữa. Trong lúc các con tập xe đạp, mình cũng tranh thủ đi bộ tập thể dục luôn. Mà không chỉ có tôi, nhiều người khác cũng đang sử dụng hầm bộ hành như vậy”.

Chị Thanh cũng cho biết thêm chị vẫn thường sử dụng hầm bộ hành mỗi khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, chị sẽ tránh đi vào buổi tối do cảm thấy không an toàn. Chị chia sẻ: “Đợt trước có một lần đi qua hầm bộ hành một mình vào buổi tối, mình bị mấy thanh niên trêu, cũng may không xảy ra chuyện gì. Bên cạnh đấy, đọc thông tin trên báo, đài thấy một số hầm bộ hành là nơi các đối tượng nghiện ngập tụ tập, từ những chuyện đó nên mình cũng thấy sợ, không dám đi vào buổi tối”.

“Chỉ mong sớm có hầm hoặc cầu bộ hành để bố mẹ đi lại cho yên tâm”

Trước đó, trong khoảng thời gian gần một thập kỷ kể từ thời điểm hầm bộ hành tại Hà Nội được đưa vào hoạt động, các công trình này thường xuyên bị chê là “không phát huy được hết tác dụng”, “xuống cấp thậm tệ”, “lãng phí”, “không được nhiều người sử dụng”,... Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế rằng hầm bộ hành đang dần được cải thiện về chất lượng và được người dân dần đón nhận hơn.

Chị Nguyễn Trà My (32 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trước kia từng nghĩ việc xây dựng các hầm đường bộ là lãng phí vì chả ai cần dùng đâu, thế mà không ngờ cũng có ngày bản thân chị chỉ mong ở khu vực gần nhà mình sớm có hầm hoặc cầu bộ hành.

Chị My cho hay: “Gia đình mình đang sinh sống dưới trục đường Vành đai 2 đoạn qua Minh Khai. Trước kia, chưa mở đường, việc qua đường để đi chợ, mua bán cái này cái kia hay thăm bạn bè, họ hàng ở bên đối diện cũng không gặp nhiều khó khăn. Nhưng mà từ ngày mở đường, đường to rộng gấp mấy lần, xe cộ qua lại cũng tấp nập hơn. Ba mẹ mình lại có tuổi rồi, không nhanh nhẹn như ngày xưa nữa nên mỗi lần hai ông bà đi đâu là lại thấy lo lắm. Chỉ mong sớm có hầm hoặc cầu bộ hành để bố mẹ đi lại cho yên tâm”.

Người dân ở những nơi chưa có hầm bộ hành vẫn mong các cơ quan chức năng sớm có phương án để khỏi phải thấp thỏm băng qua đường Ảnh: Duy Anh
Người dân ở những nơi chưa có hầm bộ hành vẫn mong các cơ quan chức năng sớm có phương án để khỏi phải thấp thỏm băng qua đường Ảnh: Duy Anh

Theo mô tả của chị My, việc qua đường của người đi bộ tại tuyến đường này sau khi mở ra khó khăn hơn một chút. Nếu muốn qua đường theo đúng chỗ quy định dành cho người đi bộ thì phải đi bộ rất xa, nhiều người tiếc công đi một chút nên cứ thế băng qua đường theo thói quen cũ, rất nguy hiểm. Chị cũng cho hay từ ngày mở đường, tốc độ các phương tiện cũng đi nhanh hơn hẳn nên càng nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho người qua đường.

Chắc chắn không sớm thì muộn, các cơ quan chức năng sẽ có những phương án để đảm bảo việc tham gia giao thông của người dân được an toàn. Bên cạnh đấy, đi đôi với việc mở rộng, xây mới những công trình này thì việc đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, tránh tình trạng “đắp chiếu” rất cần được chú trọng quan tâm. Đồng thời cũng cần tăng cường tuyên truyền về lợi ích, nâng cao ý thức của người giam gia giao thông trong việc sử dụng các công trình hầm và cầu bộ hành, có như vậy thì mới phát huy tối đa tính hiệu quả của các công trình này.

Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị
Đi bộ qua đường không đúng quy định: Cách nào giúp người đi bộ bỏ thói quen tùy tiện?
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thành phố Hà Nội năm 2024”. Đó là các cán bộ tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, triển khai chính quyền điện tử.
Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3878/UBND-CATP ngày 21/11/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực thi Luật Đường bộ một cách đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất trên toàn địa bàn.
Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông đã được báo chí phản ánh nhiều lần. Để ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới lực lượng chức năng đề xuất tăng chế tài xử lý, lắp thêm camera giám sát giao thông...
Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 25/11.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/11 đến ngày 4/12/2024.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động