Thứ tư 17/12/2025 20:57
Hiệu quả từ nút giao thông hầm chui:

Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Hà Nội đã từng bước đưa vào khai thác, vận hành hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông đô thị quan trọng; góp phần tăng khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông, giải tỏa bức xúc dân sinh, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị
Hầm chui Lê Văn Lương góp phần giảm ùn tắc tại "điểm đen" giữa đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và Vành đai 3

Những công trình trọng điểm

Những năm gần đây, Thủ đô Hà nội đã xây dựng và khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều hầm chui đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Sau khi hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 được đưa vào sử dụng, “điểm đen” ùn tắc giao thông tại đây đã được giải tỏa. Với ba mức lưu thông: Trên cao - đi bằng - đi ngầm, đây được xem là nút giao hiện đại, giải quyết được ùn tắc tại chỗ.

Tương tự, các hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; Trần Duy Hưng - Vành đai 3 đã phát huy vai trò vô cùng tích cực, quan trọng đối với các tuyến đường hướng tâm trọng yếu khu vực cửa ngõ phía Tây và Tây Nam Thủ đô.

Các chuyên gia giao thông nhận định, nếu không có các hầm chui dọc tuyến Vành đai 3, ùn tác giao thông tại cửa ngõ hướng ra khu vực tỉnh Hà Tây (cũ) sẽ còn trầm trọng hơn nhiều. Trong thời gian qua, các hầm chui được đưa vào hoạt động đã phát huy tác dụng rõ nét.

Anh Trần Văn Tú (quận Hà Đông) cho biết: “Từ nhà tôi đến cơ quan ở quận Ba Đình có thể đi theo Đại lộ Thăng Long, qua hầm chui Trung Hòa; hoặc đi Tố Hữu, qua hầm Lê Văn Lương; hoặc đi Nguyễn Trãi qua hầm Khuất Duy Tiến. Thông thường, kể cả giờ cao điểm chỉ hay xảy ra ở hai đầu hầm, khi các phương tiện trở lại làn đường đi bằng chứ ở hầm thì hiếm khi gặp ùn tắc.

Việc hình thành các nút giao khác mức là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu xung đột giao thông tại các nút giao lớn, nhất là trong khu vực đô thị đông dân cư. TP Hà Nội đã rất nỗ lực đầu tư cho hạ tầng, mang lại hiệu quả rất lớn góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

Chẳng hạn, hầm chui Lê Văn Lương khi đi vào sử dụng đã cải thiện đáng kể diện mạo của giao thông Thủ đô, đặc biệt là đặt nền tảng cho cấu trúc giao thông đa tầng. Hầm chui cũng được định hình là một giải pháp hữu hiệu có tính lâu dài cho các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, tạo ra các luồng giao thông thông suốt.

Thay đổi diện mạo giao thông

Nhận thấy rõ những ưu điểm từ công trình hạ tầng giao thông này, ngay sau khi hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 đi vào hoạt động, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã khởi công xây dựng hầm chui đường Kim Đồng - Giải Phóng, hoàn thành kết nối trục Vành đai 2,5. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cá dự án được trên kỳ vọng sẽ giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, tăng khả năng lưu thông của các phương tiện.

Chia sẻ về tiến độ công trình, ông Hồ Đức Phúc, GĐ liên danh Tập đoàn Cienco 4 cho biết, Tập đoàn Cienco 4 là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các công trình hầm chui. Nhiều hầm chui như Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Trung Hòa… đã được đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô. Với nhiệm vụ thi công gói thầu 2,5 hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng, ngay sau khi khởi công dự án, nhà thầu sẽ tập trung huy động thiết bị, nhân lực triển khai rào toàn bộ phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Nỗ lực cao nhất để đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cũng đề xuất làm hầm chui tại nút giao Đàm Quang Trung - Cổ Linh nhằm khớp nối đồng bộ theo quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và tuyến đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Nhiều ý kiến đánh giá, những năm gần đây, TP Hà Nội đã xây dựng và khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều hầm chui đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Thủ đô; đồng thời, góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Tiếp nối hầm chui Lê Văn Lương, vừa qua, UBND TP Hà Nội đã khởi công hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 - Giải Phóng với tổng giá trị phê duyệt gần 780 tỷ đồng. Cùng với đó, hầm chui và 4 cầu nhánh tại nút giao đường Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long cũng sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2022 - 2026 với tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng.
Từ việc nâng cao ý thức “bỏ rác đúng nơi quy định”
Hà Nội cho phép thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại 6 quận nội thành
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Hoàn Kiếm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu hồi súng trong đợt cao điểm

Công an phường Hoàn Kiếm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu hồi súng trong đợt cao điểm

Thực hiện Kế hoạch cao điểm vận động toàn dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, quyết liệt bám sát chỉ tiêu thu hồi súng và các loại vũ khí nguy hiểm trên địa bàn. Chỉ trong 2 ngày đầu ra quân, với tinh thần trách nhiệm cao và sự đồng thuận của Nhân dân, công tác thu hồi vũ khí đã đạt được những kết quả nổi bật, vượt mức chỉ tiêu đề ra.
Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Sáng 17/12, phường Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị trao quà cho các gia đình Công giáo trên địa bàn nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2025.
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động