Thứ bảy 20/04/2024 03:48

Hòa giải viên được người dân quý mến, nể trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở tổ dân phố 4 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội không ai là không biết đến ông Đào Trọng Vinh, Tổ trưởng tổ hòa giải. Ông là cán bộ hòa giải có uy tín, khéo dân vận và được mọi người yêu mến, nể trọng.
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Đào Trọng Vinh đã làm càng làm người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở.(ảnh: Văn Biên)
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Đào Trọng Vinh đã làm càng làm người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ảnh: Văn Biên

Ông Đào Trọng Vinh năm nay đã 72 tuổi nhưng đôi mắt tinh nhanh, dáng người khỏe mạnh và giọng ôn hòa, ấm áp. Qua những chia sẻ của ông có thể cảm nhận được tình cảm thân ái mà sâu sắc ông dành cho địa phương mình, đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê dành cho công tác hòa giải ở cơ sở mà ông đã đảm nhận gần 10 năm nay.

Ông Vinh làm Tổ trưởng tổ hòa giải tại khu dân cư mình sinh sống từ năm 2015. “Tôi được bầu làm Tổ trưởng Tổ hòa giải được 8 năm nay. Nhưng chính thức tham gia tổ hòa giải của Tổ dân phổ thì rất lâu rồi”, ông Phục cho biết.

Là Tổ trưởng tổ hòa giải, ông Vinh chọn hướng giải quyết sự việc bằng giải pháp uyển chuyển, ở góc độ “tình làng nghĩa xóm”. Ông chia sẻ: “Mâu thuẫn tại khu dân cư nơi tôi sinh sống xuất phát từ nhiều yếu tố, để giải quyết hài hòa mâu thuẫn có nhiều cách, với tôi cái tình vẫn là yếu tố cốt lõi. Tôi vẫn thường nhắn nhủ mọi người sống xung quanh, sống hiền để gặp lành, nhiều bạn ắt sẽ bớt thù, đương nhiên với những chuyện không đúng, trái ngang thì phải kiên quyết. Muốn mọi người đồng lòng, thuyết phục được người khác không làm sai thì trước hết bản thân, gia đình mình phải làm đúng, phải gương mẫu. Như vậy lời nói, hành động của mình mới có giá trị”.

Theo ông, khi có vụ việc phát sinh ông sẽ chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, rồi đến tận nơi để tìm hiểu, xác minh, thâm nhập quần chúng Nhân dân nghe họ nhận định để có thêm cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết, đặc biệt ông luôn vận dụng những phong tục tập quán, những quy ước của tổ dân phố, sau đó tiến hành gặp gỡ các bên để hòa giải.

Ông Vinh kể, ngày ngày ông thường hay tới thăm hỏi các gia đình trong khu, phải đi lại, hỏi han, trò chuyện nhiều với mọi người mới biết được những chuyện to, chuyện nhỏ trong làng, ngoài xóm. Có khi nhờ câu chuyện của nhà người này, ông lại giúp đỡ được nhà người khác. Nhiều gia đình có việc ngại không nói với tổ hòa giải nhưng nghe người khác nói, ông vẫn đến tìm hiểu, khuyên nhủ, động viên, thuyết phục.

“Việc hòa giải phải có lòng kiên nhẫn và sự nhiệt tình. Hiếm có vụ việc nào chỉ hòa giải một lần đã thành công, mà phải đi lại nhiều lần, lựa lời hỏi han, chia sẻ. Lúc thì trò chuyện với người này, khi thì tâm sự với người kia, để các bên cùng lắng nghe, thấu hiểu, dần dần hóa giải được mâu thuẫn. Cho dù vất vả hay mất nhiều thời gian công sức, nhưng bù lại là niềm vui sau mỗi lần hòa giải được mâu thuẫn giữa mọi người, là sự tin yêu, quý mến của bà con lối xóm”, ông Vinh cho biết.

Ngoài vai trò là một hòa giải viên, ông Vinh còn được nhiều người biết đến là một người khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, những năm qua, ông đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 4 nói riêng và phường Đại Kim nói chung luôn khang trang – sạch đẹp.

Ông Nguyễn Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết, trong những năm qua, đặc biệt là từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền phường Đại Kim luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải ở phường Đại Kim thời gian qua đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính...; đồng thời, hạn chế đơn, thư, khiếu nại vượt cấp. Các hoạt động hòa giải đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng phường Đại Kim ngày càng giàu mạnh, văn minh

“Ông Đào Trọng Vinh là hòa giải viên được người dân quý mến, kính trọng. Nhiều năm làm công tác hòa giải, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, ông đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình. Nhờ ông mà lãnh đạo phường kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Ông Vinh xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương”, ông Nguyễn Sỹ Phong nhấn mạnh.

Hòa giải cơ sở hiệu quả nhờ triển khai nề nếp, bám sát Luật Hòa giải cơ sở hiệu quả nhờ triển khai nề nếp, bám sát Luật
Những mâu thuẫn “nan giải” trong gia đình Những mâu thuẫn “nan giải” trong gia đình
Huyện Đan Phượng: Nâng cao kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho các hòa giải viên Huyện Đan Phượng: Nâng cao kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho các hòa giải viên
Tăng mức thù lao cho hòa giải viên thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở Tăng mức thù lao cho hòa giải viên thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động