Thứ năm 02/05/2024 17:23

Hiệu quả từ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Sở Tư pháp Hà Nội đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
-	Người dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp Hà Nội. 	Ảnh:B.D
Người dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: B.D

Thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, thẩm quyền cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp đối với công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội, người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Cách thức nộp và nhận kết quả như sau: Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ theo mẫu tờ khai cấp Phiếu LLTP tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi; Lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện Việt Nam Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Bước 2: Công dân liên hệ số điện thoại Hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ. Bước 3: Công dân mang Tờ khai và thành phần hồ sơ ra Bưu điện hoặc Bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Bước 4: Nộp lệ phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả cấp Phiếu LLTP tại nhà hoặc tại Bưu điện/Bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội, địa chỉ tại số 221 Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).

Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP). Bản chụp CCCD/CMND hoặc Hộ chiếu của người được cấp Phiếu LLTP. Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu; Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Thời hạn cấp Phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Hiệu quả thiết thực

Vào đầu tháng 4/2023, người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp Phiếu LLTP tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp làm thủ tục cấp Phiếu LLTP. Sở Tư pháp đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, Sở bố trí thêm cán bộ hỗ trợ, tăng số người tiếp nhận, xử lý hồ sơ; điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục so với quy định…

Để tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp Phiếu LLTP được thuận tiện, ngày 10/4/2023, Sở Tư pháp Hà Nội có công văn đề nghị các đơn vị phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/9/2023, Sở đã tiếp nhận 74.199 yêu cầu cấp Phiếu LLTP; Đã cấp được 74.148 Phiếu LLTP cho công dân, trong đó: Phiếu LLTP số 1 là 52.055 phiếu; Phiếu LLTP số 2 là 22.093 phiếu.

Số Phiếu LLTP cấp sớm và đúng thời hạn quy định chiếm tỷ lệ 96%; Số Phiếu quá hạn chiếm 4% chủ yếu rơi vào các trường hợp qua xác minh, Trung tâm LLTP Quốc gia trả lời công dân có vi phạm pháp luật nhưng không có kết quả xử lý cuối cùng nên Sở Tư pháp phải tiếp tục xác minh tại các cơ quan có liên quan và hồ sơ công dân yêu cầu đương nhiên xóa án tích phải thực hiện xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích tại UBND cấp xã nên thời gian giải quyết bị quá ngày hẹn trả kết quả.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, việc cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của Nhân dân, tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP đã tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 9 tháng đầu năm 2023 là 26.462 hồ sơ. Hồ sơ công dân chuyển kết quả về nhà qua dịch vụ bưu chính là 24.500 hồ sơ.
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động