Thứ sáu 29/03/2024 21:44

Hiệu quả của việc cấp phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lý lịch tư pháp (LLTP) là một trong những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp TP Hà Nội và luôn chiếm số lượng lớn, vì vậy nâng cao chất lượng công tác cấp phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC Sở Tư pháp TP luôn nỗ lực giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC Sở Tư pháp TP luôn nỗ lực giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ban hành chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 10/8/2022 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn TP Hà Nội.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung nguồn lực triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện.

Tập trung quán triệt nghiêm túc tinh thần Đề án 06; Đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện Đề án 06, tạo nên sức mạnh tổng hợp trên cơ sở thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận cao trong xã hội; Phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân Thủ đô trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030.

Trọng tâm là việc thực hiện giải quyết TTHC và các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia/cổng dịch vụ công TP gắn với việc thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt đối với việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, xác định mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn TP”…

Trước đó thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2022 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện Đề án 06, Sở Tư pháp TP đã chủ động xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các TTHC thiết yếu về Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, LLTP, ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP trong năm 2022.

Đồng thời, Sở Tư pháp tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới người dân và các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 dưới nhiều hình thức nhằm phục vụ người dân trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của cơ sở dữ liệu quốc gia để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.

Lợi ích của việc cấp phiếu LLTP qua cổng thông tin điện tử

Tăng cường cải cách TTHC đẩy mạnh ứng dụng CNTT xây dựng cơ sở dữ liệu và đa dạng hóa các hình thức cấp phiếu LLTP đã và đang tạo chuyển biến tích cực trong công tác thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP trên địa bàn TP Hà Nội.

Hàng ngày, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Tư pháp TP Hà Nội rất đông người dân đến làm thủ tục xin cấp Phiếu LLTP. Dù lượng người ra vào liên tục nhưng không xuất hiện tình trạng mất trật tự hay phải chờ đợi lâu. Nhờ vào hệ thống cấp phiếu LLTP trực tuyến trên máy tính qua cổng thông tin điện tử.

Công dân làm thủ tục cấp phiếu LLTP nhập thông tin tờ khai trực tiếp lên máy tính, lấy mã số và nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Sau khi phiếu LLTP đã hoàn thành công dân có thể nhận kết quả qua đường bưu điện nếu không thể đến lấy trực tiếp.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, trú tại huyện Thanh Trì đến Sở Tư pháp TP thực hiện cấp phiếu LLTP cho biết: “Quy trình này cá nhân tôi cũng như người dân đến đây làm thủ tục đều đánh giá một quy trình rất khoa học, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với thủ tục kê khai bằng giấy trước đây. Bên cạnh đó, cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Tư pháp làm việc chuyên nghiệp, nhẹ nhàng và niềm nở. Đây là một cải cách lớn của Sở Tư pháp TP trong giải quyết TTHC…”.

Một trong những lợi ích khác của thủ tục cấp phiếu LLTP qua cổng thông tin điện tử đó là những dữ liệu của người dân đã đăng ký trực tuyến tới đây sẽ được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo nội dung của Đề án 06. Người dân chỉ cần đăng ký một lần, nộp hồ sơ một lần, những thông tin này sẽ được lưu lại sử dụng nhiều lần cho các dịch vụ công trực tuyến khác. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà chính những công chức tư pháp cũng thuận lợi hơn khi làm các hồ sơ thủ tục.

Cấp phiếu LLTP là một trong 25 TTHC thiết yếu tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06. Ngày 5/8/2022, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp về quy trình cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam, người nước ngoài và các trường hợp đương nhiên xóa án tích trên cổng dịch vụ công kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tạo bước đột phá trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính
Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Hồ sơ trực tuyến chiếm trên 90%
Rút ngắn thời hạn cấp Phiếu Lý lịch tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất tại Việt Nam - “Balade en France” sẽ quay trở lại Thủ đô từ ngày 5 - 7/4/2024 dưới sự đồng chủ trì của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại công viên Thống Nhất, với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 29/3 đến ngày 8/4/2024.
Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động