Thứ bảy 20/04/2024 05:50

Rút ngắn thời hạn cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) của 31.604 lượt công dân. Đã giải quyết xong và cấp được 31.253 Phiếu LLTP cho công dân, trong đó Phiếu LLTP số 1: 25.351 phiêu, Phiếu LLTP số 2: 5.902 phiếu…
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội

Thực hiện hiệu quả việc phối hợp liên ngành

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác LLTP, Sở Tư pháp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Quy chế 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 về việc phối hợp tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP và Quy chế liên thông giải quyết TTHC về LLTP- Cấp thẻ lao động; Quy chế phối hợp liên ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP trên địa bàn TP Hà Nội;

Với mục tiêu cải thiện và thực hiện hiệu quả việc phối hợp liên ngành về trao đổi cung cấp thông tin LLTP theo đúng tinh thần của UBND TP Hà Nội, ngày 2/4/2021, liên ngành Tư pháp, TAND, VKSND, CA, Cục THADS TP Hà Nội đã ký ban hành Quy chế số 800/QCPHLN-STP-TAND-VKSND-CTHADS về việc phối hợp liên ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi cung cấp thông tin tài liệu LLTP.

Nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan theo quy định của pháp luật, phát huy tinh thần chủ động phối hợp trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà không làm cản trở đến hoạt động của cơ quan và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng thời, để bảo đảm đúng thời giạn, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan theo đúng quy định của Luật LLTP, Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật LLTP, Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP.

Theo Điều 48 Luật LLTP số 28/2009/QH12, thời hạn cấp Phiếu LLTP có thể kéo dài đến 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trong đó, thời gian tiến hành xác minh thông tin LLTP sẽ mất khoảng 7 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế việc hoàn thiện tiến độ theo đúng thời gian quy định đôi lúc còn gặp khó khăn do việc phản hồi của các địa phương cấp xã, phường còn chưa kịp thời, dẫn đến việc ảnh hưởng thời gian trả hồ sơ của một số ít trường hợp…

Quy chế phối hợp liên ngành được ban hành trên nguyên tắc xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan phối hợp nhằm đảm bảo việc cung cấp thông tin LLTP được thực hiện khách quan, an toàn, chủ động, chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy trình, thủ tục trong quá trình phối hợp.

Qua đó, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong tổ chức, quản lý hoạt động tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin tài liệu LLTP; giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vấn đề về LLTP, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP.

Có thể thấy, công tác phối hợp liên ngành trong việc xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP luôn được UBND TP quan tâm, đôn đốc. Quy chế phối hợp liên ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP trên địa bàn được ban hành đã tạo mối quan hệ chặt chẽ, chính thức giữa Sở Tư pháp với các đơn vị trong cung cấp thông tin LLTP; đây là cơ sở để công tác này được thực hiện đồng bộ và hiệu quả hơn.

Giải quyết và cấp 31.253 Phiếu LLTP cho công dân

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng LLTP - Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết: “6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp Phiếu LLTP của 31.604 lượt công dân. Đã giải quyết xong và cấp được 31.253 Phiếu LLTP cho công dân, trong đó Phiếu LLTP số 1: 25.351 phiếu, Phiếu LLTP số 2: 5.902 phiếu.

Trong việc cấp Phiếu LLTP theo yêu cầu của công dân, chúng tôi đã tích cực, chủ động nghiên cứu, cải tiến quy trình và triển khai phối hợp tốt với Trung tâm LLTP quốc gia để thực hiện việc rút ngắn thời hạn giải quyết việc cấp Phiếu LLTP cho công dân.

Đến nay đã rút ngắn được thời gian giải quyết các hồ sơ xin cấp Phiếu LLTP đối với trường hợp người được cấp Phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài tạm trú tại Hà Nội thời gian giải quyết là 10 ngày.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và pháp luật về LLTP, kết quả đến nay, việc cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ tại Sở Tư pháp Hà Nội đã đạt kết quả tốt, thực sự đi vào thực tiễn và nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của Nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng LLTP – Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, tính đến ngày 14/6/2022, tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính là 6.588 hồ sơ. Hồ sơ công dân chuyển kết quả về nhà qua dịch vụ bưu chính: 9.012 hồ sơ”.
Giải quyết hơn 80% Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến
Quy chế khắc phục hạn chế, vướng mắc đảm bảo thời hạn cấp Phiếu LLTP
Tạo bước đột phá trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính
Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Hồ sơ trực tuyến chiếm trên 90%
Bạch Dương – Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động