Thứ tư 24/07/2024 23:20

Hiện tượng La Nina sắp thay thế cho El Nino

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh hiện tượng El Nino đã thống trị thời tiết toàn cầu trong những tháng gần đây, La Nina dự kiến sẽ xuất hiện trở lại, theo thông báo mới nhất từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).
Mặc dù La Nina giúp nhiệt độ toàn cầu giảm nhưng sẽ khiến các cơn bão ngoài biển mạnh lên.
Mặc dù La Nina giúp nhiệt độ toàn cầu giảm nhưng tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cơn bão mạnh. (Ảnh: AP)

Theo đó, vào đầu tháng 6, WMO đã dự báo quá trình chuyển đổi từ El Nino sang La Nina có thể xảy ra vào năm 2024. WMO cho biết có 60% khả năng La Nina sẽ phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 và tỷ lệ này tăng lên 70% từ tháng 8 đến tháng 11.

Quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng, đưa La Nina trở lại vào mùa hè năm nay sau một giai đoạn ngắn trung hòa của El Nino – Dao động phương Nam (ENSO).

Sự trở lại của La Nina diễn ra sau giai đoạn El Nino 2023-2024, khi hiện tượng này đã góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Kể từ tháng 6/2023, nhiệt độ kỷ lục đã liên tiếp bị phá vỡ, khiến năm 2023 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử ghi nhận. Trong khi đó, La Nina thường có tác dụng làm mát nhưng sự nóng lên toàn cầu do phát thải khí nhà kính từ hoạt động của con người có thể làm giảm hiệu ứng này.

WMO cảnh báo rằng, dù La Nina đang quay trở lại, nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn cầu từ năm 2024 đến năm 2028 vẫn có thể cao hơn từ 1,1 độ C đến 1,9 độ C so với giai đoạn tham chiếu từ năm 1850 đến năm 1900.

Có tới 80% khả năng mức tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp sẽ bị vượt quá trong một trong những năm này, bất chấp sự quay trở lại của La Nina. Đồng thời, có 86% khả năng ít nhất một trong những năm này sẽ trở thành năm nóng kỷ lục, vượt qua năm 2023.

La Nina thường mang lại nhiệt độ dưới mức bình thường ở một số khu vực trên thế giới. Ví dụ, từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ mát hơn thường thấy ở vùng tây bắc Bắc Mỹ, Tây Phi và khu vực Biển Trung Hoa. Từ tháng 6 đến tháng 8, Đông Nam Á và Tây Nam Mỹ có thể có thời tiết mát mẻ hơn. Hiện tượng này cũng dẫn đến lượng mưa trên mức bình thường ở một số khu vực và điều kiện khô hơn ở những nơi khác như vùng cực bắc Nam Mỹ, Trung Mỹ, vùng Caribe và một số vùng của Australia.

Không giống như El Nino, La Nina có xu hướng tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cơn bão ở Đại Tây Dương. Kết hợp với sự nóng lên kỷ lục của đại dương do biến đổi khí hậu, điều này có thể dẫn đến những mùa bão mạnh và dữ dội. Các dự báo về mùa bão năm 2024 cho thấy khả năng cao của hiện tượng này.

Sự trở lại của La Nina vào năm 2024 có thể gây ra hậu quả đáng kể cho khí hậu toàn cầu. Mặc dù có xu hướng làm giảm nhiệt độ, sự nóng lên toàn cầu có thể điều chỉnh hiệu ứng này. Việc chuẩn bị và thích ứng phù hợp là cần thiết để giảm thiểu hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến La Nina.

La Nina giúp hạ nhiệt độ toàn cầu nhưng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn La Nina giúp hạ nhiệt độ toàn cầu nhưng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn
Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động