Thứ sáu 21/06/2024 12:57

Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiệt độ cao kỷ lục, hạn hán nghiêm trọng đang bao trùm nhiều khu vực Trung Quốc và các nước châu Á, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng và sức khỏe con người.
Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục
Trung Quốc đang phải đối mặt với nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: Xinhua)

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC), nhiều khu vực miền Bắc và miền Trung nước này đang phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 42°C tại tỉnh Hà Bắc vào ngày 12/6. Hơn 20 trạm khí tượng ở Hà Bắc và Sơn Đông ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục theo mùa trong 10 ngày đầu tiên của tháng 6.

NMC cảnh báo về tác động tiêu cực của nắng nóng đối với hoạt động cung cấp năng lượng, sản xuất nông nghiệp và sức khỏe con người. Dự báo đợt nắng nóng sẽ tiếp tục bao trùm miền Bắc Trung Quốc đến ngày 20/6, mức nhiệt có thể phá vỡ kỷ lục tại một số tỉnh.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á phải chịu ảnh hưởng bởi nắng nóng kỷ lục. Trong vài tháng qua, các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường.

Miền Bắc Ấn Độ đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan kéo dài, với nhiệt độ vượt quá 50°C vào cuối tháng 5. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Ấn Độ cho biết đã ghi nhận gần 25.000 trường hợp sốc nhiệt và 56 trường hợp tử vong do nắng nóng kể từ tháng 3.

Tại Thái Lan, nắng nóng cũng khiến hàng trăm người thiệt mạng, mùa màng hư hại và nhiều trường học phải đóng cửa.

Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán, lũ lụt,... xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo năm 2024 có thể sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, vượt qua mức cao nhất ghi nhận năm 2023. Tuy nhiên, WMO cũng nhận định sự xuất hiện của hiện tượng La Nina trong năm nay có thể mang lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Nắng nóng gay gắt gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống con người và môi trường. Do vậy, việc chung tay hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu là vô cùng cấp thiết.

Mỗi cá nhân, tổ chức và quốc gia cần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, tích cực thực hiện các biện pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính, sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Chỉ có sự chung tay góp sức của toàn cộng đồng quốc tế mới có thể ngăn chặn những thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra và bảo vệ Trái Đất cho thế hệ mai sau.

Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ
Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động