Thứ tư 26/06/2024 15:23

Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo một báo cáo mới đây của Trung tâm Khí hậu Chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ (RCCC), biến đổi khí hậu đã khiến thế giới phải trải qua thêm 26 ngày nắng nóng cực độ trong 12 tháng qua.
Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ
Thế giới đang phải đối mặt với ngày càng nhiều ngày nắng nóng cực độ hơn. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho thấy, nhiệt độ cao là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến biến đổi khí hậu. Nóng lên toàn cầu đang làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ năm 1991 đến 2020 để xác định mức nhiệt độ cao nhất 10% ở mỗi quốc gia. Sau đó, họ so sánh dữ liệu này với 12 tháng tính đến ngày 15/5/2024 và kết luận rằng biến đổi khí hậu đã khiến thế giới thêm 26 ngày nắng nóng cực độ trong năm qua.

Theo Copernicus, cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu, năm 2023 là năm nóng kỷ lục. Trong 12 tháng qua, khoảng 6,3 tỷ người - tương đương 80% dân số toàn cầu - đã phải trải qua ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ.

Tổng cộng 76 đợt nắng nóng cực độ đã được ghi nhận ở 90 quốc gia trên mọi lục địa ngoại trừ Nam Cực. 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đều nằm ở Mỹ Latinh.

Nắng nóng cực độ được biết là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn người tử vong trong 12 tháng qua, con số thực tế có thể lên tới hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người.

Báo cáo của RCCC nhấn mạnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng nắng nóng cực độ. Nắng nóng gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người, đặc biệt là người già, trẻ em và những người có bệnh nền.

Bên cạnh đó, nắng nóng cực độ còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực và nguồn nước. Đây là vấn đề cấp bách cần được giải quyết để bảo vệ sức khỏe con người và duy trì sự phát triển bền vững.

Báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia trên thế giới chung tay hành động để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Cần đẩy mạnh các nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và phát triển các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mỗi cá nhân cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

EU thông qua luật hạn chế khí methane: bước tiến mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu EU thông qua luật hạn chế khí methane: bước tiến mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Houthi tiếp tục tấn công các tàu ở Ấn Độ Dương và Biển Đỏ Houthi tiếp tục tấn công các tàu ở Ấn Độ Dương và Biển Đỏ
Máy bay không người lái tiếp tục tấn công Moscow, Nga tăng cường an ninh Máy bay không người lái tiếp tục tấn công Moscow, Nga tăng cường an ninh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động