Chủ nhật 23/06/2024 10:28

EU thông qua luật hạn chế khí methane: bước tiến mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh cam kết bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua luật hạn chế khí methane đối với hoạt động nhập khẩu dầu khí từ năm 2030.
EU thông qua luật hạn chế khí methane: bước tiến mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Châu Âu đang nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Getty)

Đây được xem là bước tiến quan trọng, góp phần giảm thiểu lượng khí thải nhà kính gây hại cho môi trường.

Khí methane, thành phần chính của khí tự nhiên, là một trong những khí thải nhà kính mạnh nhất, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 25 lần so với khí CO2 trong vòng 100 năm đầu tiên sau khi thải ra khí quyển.

Việc rò rỉ khí methane từ các đường ống dẫn dầu khí, cơ sở hạ tầng và hoạt động khai thác là nguồn phát thải khí methane đáng kể, góp phần gia tăng hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của khí methane, EU đã chung tay thông qua luật mới nhằm kiểm soát hiệu quả lượng khí thải này. Theo quy định, từ năm 2030, các nước EU sẽ áp đặt giới hạn "giá trị mật độ khí methane" đối với nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Ủy ban châu Âu cũng sẽ chịu trách nhiệm xác định mức giới hạn cụ thể. Các nhà nhập khẩu vi phạm quy định có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tài chính. Bên cạnh việc kiểm soát nguồn nhập khẩu, luật mới cũng yêu cầu các nhà sản xuất trong khu vực EU thực hiện kiểm tra định kỳ hoạt động sản xuất để phát hiện và khắc phục kịp thời rò rỉ khí methane.

Luật hạn chế khí methane được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và an ninh năng lượng của EU. Việc giảm thiểu lượng khí methane thải ra sẽ góp phần đáng kể vào mục tiêu chung của EU trong việc chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, luật này cũng có thể tác động đến các quốc gia xuất khẩu khí đốt lớn như Mỹ, Algeria và Nga. Các nhà cung cấp sẽ cần áp dụng các biện pháp kiểm soát khí methane hiệu quả hơn để đáp ứng tiêu chuẩn của EU, đồng thời đảm bảo an ninh nguồn cung cấp năng lượng cho khu vực.

Mỹ cũng có chung cam kết với EU về giảm thiểu khí thải methane, đã hoan nghênh luật mới này và đặt ra quy định riêng yêu cầu các công ty dầu khí hạn chế lượng khí thải methane.

Sự hợp tác quốc tế trong việc kiểm soát khí methane là vô cùng quan trọng. Việc EU tiên phong trong việc áp dụng luật hạn chế khí methane sẽ tạo động lực cho các quốc gia khác cùng chung tay hành động, góp phần bảo vệ môi trường sống chung của Trái Đất.

Luật hạn chế khí methane của EU đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát khí methane sẽ góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng cho thế hệ tương lai.

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 2 năm Tác động của đại dịch Covid-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 2 năm

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu ...

Bia Đức làm từ nước thải: sáng kiến độc đáo kết hợp khoa học và truyền thống Bia Đức làm từ nước thải: sáng kiến độc đáo kết hợp khoa học và truyền thống

Các nhà nghiên cứu Đức hợp tác với một công ty công nghệ Mỹ để tạo ra loại bia được làm từ nước thải, mang ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động