Thứ năm 18/04/2024 14:40

Hậu quả từ việc trẻ nhỏ sử dụng xe đạp điện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, gần đây khoa Cấp cứu bệnh viện này đã tiếp nhận nhiều trường hợp chấn thương tai nạn giao thông đối với trẻ nhỏ do ngã xe đạp điện, gây nên thương tích nặng nề.
Hậu quả từ việc trẻ nhỏ sử dụng xe đạp điện
Trẻ bị tai nạn giao thông khi sử dụng xe đạp điện. Ảnh: BVCC

Theo đó, vừa qua, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận 2 trường hợp là P.T.Y.N và P.T.T là 2 chị em ruột, thường trú huyện Nghi Lộc. 2 trường hợp trên được người nhà đưa đi cấp cứu với nhiều vết thương xây xát vùng mặt, chân, tay do bị tai nạn khi điều khiển xe đạp điện va chạm với xe máy đi cùng chiều.

Tại bệnh viện, trẻ nhanh chóng được xử trí cấp cứu ban đầu, băng cầm máu vết thương và được chuyển khoa chấn thương tiếp tục điều trị. Rất may, vụ tai nạn không gây nên thương tích gì quá nghiêm trọng. Sau 10 ngày điều trị, tình trạng bệnh của trẻ tiển triển tốt, 2 chị em được ra viện.

Một trường hợp khác nặng hơn đến từ bệnh nhi V.M.Đ, 12 tuổi, thường trú tại huyện Quỳ Hợp. Trẻ bị tai nạn do điều khiển xe đạp điện va chạm với ô tô đi ngược chiều, được đưa nhập khoa Cấp cứu trong tình trạng li bì, khó thở, nôn nhiều, tay phải tê bì, giảm vận động và vết thương vùng cổ chảy máu nhiều.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có hình ảnh tụ khí nội sọ vùng quanh cầu não, tổn thương đốt sống cổ C2-C6, tràn khí phần mềm trước cột sống. Nhận thấy tình trạng chấn thương nặng nề của trẻ, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu; đồng thời, mời hội chẩn ý kiến của nhiều chuyên khoa: Hồi sức, ngoại khoa, răng hàm mặt. Trẻ tiếp tục được cố định cột sống cổ, thở oxy hỗ trợ, băng vết thương cầm máu, điều trị ổn định huyết động. Sau quá trình cấp cứu ổn định, trẻ được chuyển về khoa Hồi sức ngoại tiếp tục điều trị.

Theo TS. Trần Văn Cương, Trưởng khoa Cấp cứu, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông có liên quan đến xe đạp, máy điện mà khoa Cấp cứu đã từng tiếp nhận, đặc biệt là đối với trẻ em ở lứa tuổi học đường. Xe đạp, máy điện là phương tiện được nhiều gia đình mua cho con em mình để tiện đi học do loại phương tiện này không cần bằng lái xe, trẻ em học cấp 3 đi được. Không phủ nhận lợi ích về kinh tế, môi trường, sự tiện lợi khi sử dụng xe đạp điện. Tuy nhiên do thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của một bộ phận học sinh, khi tham gia giao thông bằng phương tiện này đang gây ra tình trạng mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Qua đây, TS. Cương cảnh báo, việc cho con em mình sử dụng xe đạp điện quá sớm khi chưa đủ tuổi, cũng như việc sử dụng xe có tốc độ tối đa quá cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi tham gia giao thông đường bộ. Cha mẹ, nhà trường cần sát sao hơn nữa trong việc kiểm soát con em mình khi tham gia giao thông, nhằm phòng ngừa cũng như giảm thiểu tối đa các trường hợp tai nạn đáng tiếc, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tai nạn thương tích ở trẻ em: Trẻ thiếu nhiều kỹ năng sống
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động