Thứ hai 29/04/2024 23:05

Hành vi châm lửa đốt nhà trọ khiến 1 người thiệt mạng bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, tại địa bàn quận Nam Từ Liêm đã xảy ra vụ án hết sức thương tâm bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm, dẫn đến việc người "trong cuộc" phóng hỏa đốt nhà trọ khiến 12 người thương vong và nhiều tài sản bị hư hại. Theo luật sư, hung thủ có thể phải đối diện với ít nhất 2 tội danh, trong đó nặng nhất là tội "Giết người".
Hành vi châm lửa đốt nhà trọ khiến 1 người thiệt mạng bị xử lý như thế nào?
Thủ phạm phóng hỏa đốt nhà trọ khiến 12 người thương vong khóc ngất khi chuẩn bị phải đối diện với cơ quan pháp luật...

Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm

Như PL&XH đã đưa tin, khoảng 19g06 ngày 31-3, do bực tức về chuyện tình cảm, Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đã tới phòng trọ nhà số 4, ngõ 60 đường Phú Đô, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cố ý châm lửa đốt xe máy của người thân người yêu là anh Châu Việt Hoàng (SN 1994, quê Tuyên Quang).

Tại cơ quan công an, Hải khai từ năm 2019 có quan hệ tình cảm với anh Hoàng. Cuối tháng 1-2022, Hải có thai nhưng gia đình anh Hoàng không đồng ý, cả 2 thường xuyên mâu thuẫn cãi vã.

Đầu tháng 3-2022, anh Hoàng chuyển đến ở cùng anh họ là anh Hoàng Công Việt (SN 1990, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để tránh mặt Hải. Từ đó Hải cũng nảy sinh thù hằn với anh Việt.

Khoảng 15g ngày 31-3, sau khi đi khám sức khoẻ về, Hải đến cây xăng trên đường Lạc Long Quân mua 30.000 đồng tiền xăng, đựng trong chai lavie có dung tích 1,5 lít mang theo trong người rồi đi đến khu nhà trọ của anh Việt và Hoàng ở.

Không gặp 2 người, đối tượng đi ra hàng cắt tóc gần đó làm móng và cay cú về chuyện bị gia đình anh Hoàng ngăn cản và bản thân không được người yêu chăm sóc khi thông báo có thai.

Đến khoảng 18g cùng ngày, Hải mua thêm bao diêm, mang theo chai xăng rồi quay lai phòng trọ số 4 ngõ 60 Phú Đô. Tại đây đối tượng nói dối vào thăm người quen và được 1 người trong khu trọ mở cửa cho vào.

Đi vào sân nhà trọ, Hải thấy xe máy BKS 22B2- 428.76 của anh Việt dựng ở sân, đối tượng đã châm lửa đốt. Thấy đám cháy bùng lên, đối tượng đã bỏ chạy về khu nhà trọ của mình. Sau đó được người yêu thông báo về vụ việc và hẹn đến gặp ở khu nhà trọ đang cháy, Hải đã bị bắt giữ trên đường.

Thủ phạm có thể đối diện với nhiều tội danh, nặng nhất là tội Giết người?

Liên quan vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định đây là vụ hỏa hoạn có chủ ý gây hậu quả rất thương tâm làm 1 cô gái tử vong, 5 người bị thương và đặc biệt trong đó có 4 trẻ em.

Theo kết quả điều tra ban đầu đã xác định được đối tượng và nguyên nhân đốt xe máy tại tầng 1 cháy lan ra các xe khác cùng ngôi nhà 5 tầng, 1 tum, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170 m2.

Xét hành vi của nghi phạm là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm đã trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà gia đình bạn trai làm cháy lan ra các tầng của ngôi nhà không những làm thiệt hại về tài sản mà còn làm 1 người tử vong và 5 người bị thương. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật Hình sự.

Lỗi của nghi phạm trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc nghi phạm phải nhận thức được việc đốt xe máy tại nơi để nhiều xe tầng 1 sẽ cháy lan ra chung quanh và lên phía trên ngôi nhà 5 tầng nơi có nhiều người đang ở là hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Hậu quả chết người và làm nhiều người bị thương thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về tội Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đối với tội hủy hoại tài sản, kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng với hậu quả thiệt hại gây ra theo định khung tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự manh động của đối tượng. Chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt xe máy để trả thù làm tử vong 1 người và bị thương nhiều người không có mâu thuẫn gì với nghi phạm. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 2 tội, trong đó có tội Giết người với hình phạt cao nhất tử hình.

Điều 123. tội Giết người - BLHS

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1.Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2.108 Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hé lộ lý do người phụ nữ châm lửa đốt nhà trọ ở Phú Đô
Camera an ninh ghi lại hành vi nữ nghi phạm châm lửa đốt nhà trọ ở Phú Đô
Cảnh sát kịp thời cứu hàng chục người từ đám cháy tại phường Phú Đô
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Quang Huy, SN 1990 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập).
Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Ngày 29/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, SN 1994, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động