Thứ ba 19/03/2024 11:35

Hàng năm có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, hàng năm, có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch và con số này ngày một tăng. Thế nhưng, đến nay vẫn còn nhiều người thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình.
Hàng năm có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch
Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18.

Ngày 5/10, tại Viện Tim mạch quốc gia, Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến 9/10/2022, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi họp báo, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam đã giới thiệu chủ đề, nội dung của đại hội và những hoạt động chính bên thềm đại hội năm nay.

Cụ thể, sáng 8/10, tại hội trường lớn Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tổ chức lễ khai mạc Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18 với chủ đề “30 năm Tim mạch học Việt Nam: Hình thành, Phát triển, Hội nhập”.

Đại hội được tổ chức với sự phối hợp của Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị đi đầu trong khám và điều trị cho bệnh nhân tim mạch với ứng dụng kỹ thuật cao.

Đại hội về tim mạch lần này có 97 phiên báo cáo khoa học, 14 phiên thực hành và 12 phiên đào tạo liên tục với 60 báo cáo viên quốc tế đến từ 11 quốc gia. Đại hội dự kiến thu hút 2.500 đại biểu trong và ngoài nước tham dự.

Hàng năm có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch
GS.TS Nguyễn Lân Việt chia sẻ về bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh này cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

WHO ước tính, hàng năm, có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch và con số này ngày một tăng. Trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang được trẻ hóa với rất nhiều đối tượng đang còn trong độ tuổi lao động.

Tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên trong nhiều khu vực địa dư khác nhau của nước ta đã nằm trong khoảng từ 25% - 47%. Thế nhưng, đến nay, vẫn còn nhiều người thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình. Vì vậy, Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18 nhằm truyền thông để cung cấp cho người dân những kiến thức, những hiểu biết phòng, chống một cách hữu hiệu với bệnh lý này.

Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18 sẽ có gần 600 báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và thế giới, được trình bày tại gần 200 phiên họp, đề cập đến hầu hết các lĩnh vực trong chuyên ngành tim mạch với nhiều chủ đề đa dạng như: Bệnh tăng huyết áp, suy tim, cấp cứu tim mạch, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, rối loạn nhịp, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa và bệnh tim mạch, ung thư và bệnh tim mạch, chẩn đoán hình ảnh tim mạch... cũng như các vấn đề về quản lý người bệnh tim mạch tại các tuyến cơ sở.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Đại hội, Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo liên tục có cấp chứng chỉ (đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế) dành cho các bác sĩ và điều dưỡng có nhu cầu như: Điểm mới trong tiếp cận và xử trí các cấp cứu tim mạch; Các sai lầm cần tránh khi làm các thủ thuật trong tim mạch; Ứng dụng siêu âm nhanh tại giường trong cấp cứu ban đầu; Điều trị tim mạch quanh phẫu thuật ngoài tim; Chuẩn hóa và ứng dụng siêu âm Doppler tim trong lâm sàng.

Gia tăng số ca bệnh tim mạch do thói quen ăn uống, sinh hoạt Gia tăng số ca bệnh tim mạch do thói quen ăn uống, sinh hoạt

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, nhiều hơn cả bệnh lý ung thư. Tại Việt Nam ...

Bác sỹ tim mạch và nỗi ám ảnh về ca bệnh tai biến hậu Covid-19 Bác sỹ tim mạch và nỗi ám ảnh về ca bệnh tai biến hậu Covid-19

"Đã một tiếng trôi qua nhưng hình ảnh và tiếng gào khóc của người vợ bệnh nhân và đứa con vẻ mặt ngây thơ nằm ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động