Thứ năm 25/04/2024 16:07

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đình đám bị chỉ đích danh vi phạm luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Xây dựng và Thanh tra Nhà nước tỉnh Hòa Bình vừa công bố một loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và 10 dự án lấn vào đất rừng phòng hộ. Trong số này có tên một số doanh nghiệp đình đám trong lĩnh vực bất động sản như Tập đoàn Geleximco, IUC…
Tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình không ít dự án bất động sản chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý vẫn tự ý xây dựng công trình và rao bán								 Ảnh: K.H
Tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình không ít dự án bất động sản chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý vẫn tự ý xây dựng công trình và rao bán. Ảnh: K.H

Cần tỉnh táo với các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh

Mới đây, Sở Xây dựng Hòa Bình công bố danh sách 8 dự án bất động sản không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản, cụ thể gồm: Dự án Green Oasis Hòa Bình - Huyện Lương Sơn; Dự án Beverly Hill - Huyện Lương Sơn; Dự án Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp - Huyện Lương Sơn; Dự án; Mountain Villa – Huyện Lương Sơn; Dự án Sun Legend Villa – Đà Bắc Ecolodge - Huyện Đà Bắc; Dự án Kai Village Resort - Cầu Mè, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình; Dự án Ohara Villas &Resort - Xã Mông Hóa, TP Hòa Bình; Dự án The; Moon Village - Xã Yên Quang, TP Hòa Bình

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cũng công khai 25 dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, ký hợp đồng thực hiện dự án, cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản.

Trong 25 dự án này có tới 03 dự án do tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư bao gồm: Khu dân cư nông thôn và tái định cư tại Đồng Trám, xóm Miều, xã Trung Minh, TP Hòa Bình; Khu đô thị mới Hòa Bình - Geleximco tại phường Thịnh Lang và phường Tân Hòa, TP Hòa Bình; Khu đô thị sinh thái Trung Minh- Geleximco tại xã Trung Minh, TP Hòa Bình.

Ngoài ra, Tập đoàn IUC cũng có 02 dự án trong danh sách trên bao gồm: Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại Tiểu khu 1 và Tiểu khu 2, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, và Khu dân cư tại Tiểu khu I, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn.

Sở Xây dựng Hòa Bình khuyến cáo, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án hạ tầng khu nhà ở và dự án đầu tư phát triển đô thị để đáp ứng nhu cầu về ở cho người dân tỉnh và vùng lân cận. Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh, người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Xây lấn vào đất rừng phòng hộ

Cùng với Sở Xây dựng, Thanh tra Nhà nước tỉnh Hòa Bình vừa công bố 10 dự án trồng rừng với gần 1.800 ha trên địa bàn vi phạm pháp luật, lấn vào đất ở, đất rừng phòng hộ, đất đã giao cho các hộ dân… Cụ thể, Dự án trồng rừng nguyên liệu, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ rừng tại xã Tân Minh (huyện Đà Bắc) do Cty CP Phú Thịnh thực hiện còn chậm triển khai thực hiện các nội dung đầu tư đã được phê duyệt tại các xóm: Mít, Diều Bồ, Ênh, Tát, Diều Luông. Nguyên nhân một phần do UBND tỉnh giao chồng lấn vào đất rừng theo Nghị định 02 ngày 15-1-1994 của Chính phủ và Quyết định số 672 ngày 28-4-2006 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích khoảng 438,5ha…

Dự án trồng và phát triển rừng tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong) và xã Mỹ Hòa, xã Quy Hậu (nay sáp nhập về thị trấn Mãn Đức), huyện Tân Lạc do Công ty Cổ phần Lâm Quế thực hiện đang chồng lấn vào đất ở khoảng gần 5.000m2, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và việc bao chiếm của các hộ dân khu vực…

Đáng chú ý, Cty TNHH MTV D&G Hòa Bình được nhắc đến với nhiều dự án trồng rừng tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong đều chậm triển khai, tranh chấp đất. Cụ thể, tại huyện Đà Bắc, Cty này tiến hành dự án trồng rừng nguyên liệu ở các xã Trung Thành, Mường Chiềng, Tân Minh nhưng chậm triển khai dự án theo nội dung đầu tư tại hai xã Trung Thành, Mường Chiềng và một số xóm tại xã Tân Minh. Nguyên nhân do một phần diện tích dự án đã giao cho Cty chồng lấn vào đất rừng của dân theo Nghị định 02/NĐ-CP với diện tích khoảng 748,75ha.

Tại dự án trồng rừng nguyên liệu tại 10 xã thuộc huyện Cao Phong cũng do Công ty D&G Hòa Bình làm chủ đầu tư, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký hợp đồng thuê tại xã Bắc Phong, do có tranh chấp với Cty CP Thủy điện Văn Hồng xây dựng thủy điện Suối Tráng với diện tích đất được giao 570,44ha.

Thanh tra tỉnh cũng nêu tên một loạt dự án sử dụng đất sai mục đích, xây dựng khi chưa có phép, trong số này phải kể đến Dự án trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn và khai thác du lịch sinh thái Thác Thăng Thiên tại xóm xã Mông Hóa, TP Hòa Bình do Cty TNHH thương mại và du lịch Thành Thắng (nay là Cty CP thương mại và Du lịch Thành Thắng) thực hiện, đã xây dựng các hạng mục hạ tầng trên đất khi chưa có giấy phép xây dựng; ranh giới đất đã được giao có một phần chồng lấn vào ranh giới đất Vườn quốc gia Ba Vì diện tích khoảng 36,12ha thuộc quy hoạch đất rừng đặc dụng.

Dự án Trồng rừng nguyên liệu giấy tại xóm Hào Phong, xã Lý Hào (nay là xã Tú Lý), huyện Đà Bắc do Cty CP thương mại Lương Sơn thực còn khoảng 91ha của 17 hộ dân đang trồng cây nông, lâm nghiệp, chủ đầu tư chưa thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ với phần diện tích trên.

Trong Kết luận, Thanh tra tỉnh yêu cầu Sở TN&MT, UBND các huyện Cao Phong, Đà Bắc, Tân Lạc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu đến mức xem xét kỷ luật thì xem xét xử lý theo thẩm quyền) đối với các khuyết điểm, thiếu sót, tồn tại trong việc tham mưu cho UBND tỉnh cấp khoảng 1.792ha đất cho các công ty nhưng chồng lấn vào đất ở, đất rừng phòng hộ, đất đã giao cho các hộ dân theo Nghị định số 02 năm 1994 của Chính phủ, đất của Cty Lâm nghiệp Hòa Bình...

Sở Xây dựng Hòa Bình đề nghị các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật cung cấp về Sở Xây dựng hoặc các cơ quan có liên quan (CA tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh giảm do giá xăng dầu thế giới tuần qua giảm. Giá xăng được dự báo giảm giảm từ 270-300 đồng/lít; giá dầu giảm mạnh hơn, 750 đồng/lít (kg).
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng.
Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Theo báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 7,92 điểm, giao dịch quanh mức 1.182 điểm. HNX-Index tăng hơn 2,24 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.
Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. Dự kiến ​​xe sẽ được ra mắt trên nhiều thị trường khác trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động