Thứ năm 25/04/2024 09:22

Hàng chục tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tiến hành 28 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế nạn nhân trên địa bàn 21 lượt tỉnh, thành phố, tập trung vào các tỉnh trọng điểm, ô nhiễm nặng bom mìn. Đã có 5.600 người được hỗ trợ sinh kế với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Hàng chục tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn
Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Đức Soát-Chủ tịch Hội khóa 1 tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam khóa 2 (ảnh V.H)

Thông tin trên được Trung tướng Phạm Ngọc Khóa - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam báo cáo tại Đại hội đại biểu Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam lần thứ 2, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra ngày 18/5.

Theo Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, trong gần 7 năm nhiệm kỳ qua (2014-2021) Hội đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Thường xuyên kết hợp các hoạt động tuyên truyền trên đây với công tác vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, các cơ quan đơn vị trong nước, các tổ chức phi chính phủ quốc tế hỗ trợ về mặt tài chính, các trang thiết bị để thực hiện việc rà phá và hỗ trợ các nạn nhân bị tai nạn bom mìn.

Trong công tác hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn, Trung ương Hội đó kết hợp với các địa phương tích cực triển khai một cách kịp thời và hiệu quả. Do số lượng nạn nhân bị tai nạn bom mìn tại các địa phương số lượng rất lớn mà nguồn lực tài chính Hội còn hạn chế nên để bảo đảm việc sử dụng nguồn tài chính đạt hiệu quả cao, Hội luôn đề cao và thực hiện đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, đúng nhu cầu và bền vững. Bảo đảm những nạn nhân được hỗ trợ là những người có hoàn cảnh khó khăn nhất tại địa phương và việc hỗ trợ sinh kế từ cây giống, con giống, nông cụ hay các công cụ sản xuất được hỗ trợ phải phù hợp nhất với hoàn cảnh, điều kiện của họ.

Nhiệm kỳ qua, từ nguồn quỹ Hội và tài trợ của Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, của các doanh nghiệp, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các nhà hảo tâm trong cả nước… Hội đó tiến hành 28 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế nạn nhân trên địa bàn 21 lượt / tỉnh, thành phố, tập trung vào các tỉnh trọng điểm, ô nhiễm nặng bom mìn.

Đến nay, tổng số ng­ười đã được hỗ trợ sinh kế của Hội là 5.600 người, với tổng số số tiền hàng chục tỷ đồng, trong đó có hơn 300 gia đình nạn nhân bom mìn các tỉnh đư­ợc hỗ trợ 1 con bò sinh sản/gia đình. Riêng nạn nhân tỉnh Hà Giang đã đ­ược trao 93 con, Quảng Nam 80 con, Quảng Bình 75 con… đến nay đàn bò tại các tỉnh đã phát triển thêm hàng trăm bò con.

Ngoài ra là hình thức hỗ trợ khác tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể nh­ư: tặng nhà tình nghĩa; hỗ trợ vốn kinh doanh, mua sắm công cụ sản xuất, sửa chữa nhà ở; tặng một số phư­ơng tiện nghe nhìn; hàng trăm chân tay giả, xe lăn và dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nạn nhân; tặng xe đạp cho học sinh; khám chữa bệnh và hỗ trợ tiền thuốc; sách vở, đồ dùng học tập...

Bằng những hoạt động hiệu quả và thiết thực, Hội đã khẳng định được uy tín, niềm tin và trở thành một địa chỉ tin cậy, là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái của nhân dân cả nước cũng như của cộng đồng quốc tế với những nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, ngày 11/9/2014, Bộ Nội vụ đã ra quyết định số 949/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam.

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội đã tập trung phát triển và kiện toàn tổ chức Hội từ trung ương đến địa phương; phát triển mạnh về số lượng và nâng cao chất lượng hội viên. Tại thời điểm khi mới thành lập Hội mới tổ chức được 5 chi hội tại Hà Nội, đến nay, Hội có lực lượng hùng hậu được thành lập tại các địa phương và đi vào hoạt động hiệu quả gồm: 2 Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn cấp tỉnh, thành; 17 chi hội trực thuộc Trung ương Hội.

Song song với việc kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội, công tác phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng hội viên luôn được quan tâm coi trọng. Trong nhiệm kỳ, Hội đó vận động và kết nạp được gần 1500 hội viên đăng ký tham gia sinh hoạt tại 2 Hội và 17 chi hội khác nhau trên cả nước.

Đại hội ngày 18/5 đã bầu cử Ban chấp hành khóa 2 với 38 thành viên. Tại Hội nghị Ban Chấp hành khóa 2 đã bầu và ra mắt Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội. Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội khóa 1 tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam khóa 2 nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ra mắt Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học
Khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân văn sâu sắc
Khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh
Khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh
Đại sứ học đường trong tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại
Hỗ trợ sinh kế và tặng quà cho gần 5.500 nạn nhân ảnh hưởng bởi bom mìn
"Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn”
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động