Thứ bảy 20/04/2024 16:54

Hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho gần 5.500 người ảnh hưởng bởi bom mìn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 5 năm thành lập, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền về cách phòng tránh tai nạn bom mìn; huy động các nguồn hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho người dân ở các khu vực ảnh hưởng với số lượng lên tới 5.500 người; hỗ trợ 156 triệu đồng cho học sinh đến trường.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển (2014-2019), diễn ra sáng 24-12.

Theo Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mình Việt Nam, thời gian qua công tác tuyên truyền được Hội chú trọng với nhiều nội dung, hình thức phong phú cả trực tiếp và gián tiếp như: Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân; tuyên truyền, vận động các nhà tài trợ trong nước và quốc tế chung tay góp sức hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, công tác vận động tài trợ, ủng hộ tài chính để hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân được Hội thường xuyên thực hiện. Trong 5 năm qua, từ nguồn quỹ của Hội và tài trợ của Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mình Việt Nam của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước và đồng hành của Quỹ Hòa bình Mỹ Lai, nhóm từ thiện TP Hồ Chí Minh. Hội đã tiễn hành 26 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế nạn nhân trên địa bàn 19 lượt tỉnh, TP-tập trung vào các tỉnh trọng điểm, ô nhiễm nặng bom mìn.

Tổng số có gần 5.500 người được hỗ trợ sinh kế và tặng quà, trong đó có 240 gia đình nạn nhân được hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản; gần 5.000 người được hỗ trợ sinh kế và nhận quà tặng với các mức khác nhau tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể như: Tặng nhà tình nghĩa (35 triệu đồng/nhà); hỗ trợ vốn kinh doanh, mua sắm công cụ sản xuất, sửa chữa nhà ở ( mức hỗ trợ từ 5-12 triệu đồng/người); tặng một số phương tiện nghe, nhìn (ti vi 42 inch); hàng trăm chân tay giả, xe lắn và dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nạn nhân; tặng tiền quà nhân dịp tết Nguyên đán cho 957 gia đình nạn nhân và 200 suất quà tết…

ho tro sinh ke tang qua cho gan 5500 nguoi anh huong boi bom min
Toàn cảnh Hội nghị (ảnh: T.A)

Ngoài ra, Hội đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc và hỗ trợ tiền thuốc cho gần 1.000 nạn nhân bom mìn, gia đình chính sách, nạn nhân da cam và người nghèo; hỗ trợ quỹ Nâng bước em đến trường 156 triệu đồng; trao tặng hàng nghìn sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh các trường dân tộc nội trú và 3.000 bộ sách truyện tranh tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn cho thiếu nhi và học sinh trường học các địa phương.

Cùng với các hoạt động thường xuyên, Hội cũng kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đột xuất tới gia đình nạn nhân bị tai nạn bom mìn đột xuất như: 6 nạn nhân bom mìn-trong đó có 1 trường hợp tử vong tại Quảng Bình; 8 nạn nhân trong vụ bị tai nạn bom mình ở Văn Phú-Hà Đông-Hà Nội; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ một số nạn nhân tại Hải Phòng, Sóc Sơn-Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Trị.

Gần đây đã hỗ trợ đột xuất trong vụ nổ 6 nạn nhân bị chết, 1 bị thương nặng tại Khánh Sơn-Khánh Hòa và 2 nạn nhân trong vụ nổ ở Yên Phong-Bắc Ninh. Số tiền hỗ trợ hàng trăm triệu đồng được Trung ương Hội trực tiếp giúp đỡ các nạn nhân bị tai nạn bom mìn đột xuất và gia đình họ đã góp phần quan trọng động viên, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình họ vượt qua khó khăn.

ho tro sinh ke tang qua cho gan 5500 nguoi anh huong boi bom min
Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phát biểu tại Hội nghị (ảnh: T.A)

Trung tướng Phạm Ngọc Khóa cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phòng ngừa và khắc phục hậu quả bom mình, vật nổ sau chiến tranh bằng việc đa dạng hóa nội dung tuyên truyền; nâng cao hiệu quả của các phương tiện truyền thông như website của Hội, mạng xã hội youtube, facebook.

Nâng cao hiệu quả các mô hình hỗ trợ sinh kế, phù hợp đối tượng, bền vững. Triển khai nghiên cứu vận dụng các mô hình khác như: Hỗ trợ về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm và hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ tái định cư ở vùng bị ô nhiễm nặng bom mìn, vật nổ…

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động