Thứ năm 28/03/2024 19:25

Đại sứ học đường trong tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đất đai và con người Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom mìn, vật nổ (BMVN) còn sót lại sau chiến tranh.    

Theo số liệu điều tra đã được công bố ngày 3-4-2018, Việt Nam có tổng số 9.116 xã (tương đương 81.87%) thuộc 63/63 tỉnh/thành phố trên cả nước còn bị ô nhiễm bom mìn vật nổ (BMVN) ở các mức độ khác nhau.

Tổng diện tích đất đai hiện còn bị ô nhiễm BMVN tính đến thời điểm tháng 12-2017 là khoảng 6,1 triệu ha, chiếm 18,71 % diện tích đất cả nước.

Hiện còn khoảng 600.000 - 800.000 tấn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên lãnh thổ Việt Nam.

Các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam là những nơi có mật độ ô nhiễm BMVN lớn. Trong đó, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là tỉnh có tỷ lệ diện tích đất đai bị ô nhiễm BMVN lớn nhất cả nước.

Với khối lượng trên và với tốc độ triển khai khắc phục như hiện nay, ước tính phải mất rất nhiều năm nữa, Việt Nam mới có thể khắc phục, làm sạch bom mìn một cách triệt để.

Bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng gây các hậu quả khôn lường, làm ảnh hưởng đến con người và mọi mặt đời sống xã hội.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ năm 1975 đến nay cả nước đã có trên 42.000 người chết và 62.0000 người bị thương do bom mìn sót lại sau chiến tranh.

Như vậy, bình quân mỗi năm ở Việt Nam có trên 1.500 người chết và gần 2.300 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh gây ra, trong đó có rất nhiều trẻ em.

Hiện nay, phần lớn trẻ em không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng an toàn khi gặp phải bom mìn và vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Sự nhận thức không đầy đủ dẫn tới thiếu trách nhiệm, bất cẩn và sao nhãng của cha mẹ, thầy giáo, cô giáo trong việc bảo vệ cho trẻ em có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

dai su hoc duong trong tuyen truyen phong tranh tai nan bom min vat no do chien tranh de lai
Lễ phát động cuộc thi

Để phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu nổ cho trẻ em, cần nâng cao nhận thức của cha mẹ, giáo viên, cộng đồng.., đặc biệt là trẻ em về mối nguy hiểm này và các biện pháp phòng tránh, nhận biết, cách xử lý khi phát hiện các vật nghi là bom, mìn, vật nổ.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh tìm hiểu và cùng sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật, nâng cao ý thức tuyên truyền tới những người thân xung quanh về các vấn đề liên quan đến nhận biết, phòng, chống, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh; Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc thi “Đại sứ học đường trong tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại”.

Đây là cuộc thi khuyến khích sự sáng tạo của học sinh nên các em có thể tự chọn các hình thức như: Vẽ tranh, viết kịch, sáng tác truyện, sáng tác thơ, photo show (tối đa 10 ảnh), làm thơ, sáng tác slogan và các hình thức sáng tạo khác theo chủ đề của cuộc thi để làm nổi bật thông điệp về khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Việt Nam.

Nam Du
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động