Chủ nhật 01/09/2024 10:19

Hai người nhập viện do vết cắn của con vật nhỏ bé nhưng rất hung dữ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, nhiều bệnh nhân bị rết cắn nhập viện trong thời gian gần đây. Các trường hợp này xảy ra trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ những công việc thường ngày như làm vườn đến việc dọn dẹp trong nhà.
Hai người nhập viện do vết cắn của con vật nhỏ bé nhưng rất hung dữ
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân T, 65 tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn. Trong lúc đang làm vườn, một con rết đã chui vào ủng và cắn bệnh nhân. Một trường hợp khác là bệnh nhân D, 78 tuổi, đến từ xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn. Cụ D bị rết cắn vào tay khi đang thu dọn đồ đạc ở góc nhà, nơi một con rết bất ngờ xuất hiện trong đống đồ.

Hầu hết các bệnh nhân khi nhập viện đều có các triệu chứng tương tự nhau: vết cắn đau nhức, sưng nề, kèm theo đau đầu và buồn nôn. Tình trạng này không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách.

Ngay khi tiếp nhận các ca bệnh, đội ngũ y bác sĩ tại khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc của Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn đã nhanh chóng xử trí vết cắn và áp dụng phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể. Sau thời gian điều trị từ 1 đến 2 ngày, sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định và họ đã có thể xuất viện.

BSCKI Mai Giang Nam - Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cho biết: rết là loài vật khá hung dữ và dễ tấn công con người khi bị chạm phải một cách vô tình. Mức độ nghiêm trọng của vết cắn có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân.

"Trong trường hợp nhẹ, vết cắn có thể gây ra dị ứng da, sưng, nóng, đỏ và đau tại chỗ. Tuy nhiên, đối với những người có tiền sử dị ứng với côn trùng đốt, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn, bao gồm chóng mặt, ù tai, sốt và trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể dẫn đến sốc phản vệ" - bác sĩ Mai Giang Nam giải thích.

Trước tình hình này, bác sĩ Mai Giang Nam khuyến cáo: nếu bị côn trùng cắn thì việc đầu tiên và đơn giản nhất cần làm là rửa sạch vết thương, vết cắn dưới vòi nước chảy. Có thể rửa với xà phòng và rửa lại bằng nước sạch. Sau đó có thể chườm lạnh tại chỗ giúp giảm đau và giảm sưng.

Nếu vết cắn lớn và có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, ù tai, co giật, cần khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Tuyệt đối không nên xoa bóp xung quanh vết thương để tránh làm chất độc phát tán nhanh. Không đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc gì khi không có hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy hại đến sức khỏe.

Lấy cục máu đông dài 10cm như "con giun" ra khỏi mạch máu não người đàn ông 60 tuổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động