Chủ nhật 19/05/2024 11:14

Hà Nội quyết tâm giữ vị trí đứng đầu hút vốn FDI

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Hà Nội tăng trưởng đột phá thu hút FDI đạt khoảng 1,71 tỷ USD (tăng 260% so với cùng kỳ) với kết quả đứng đầu toàn quốc. Hà Nội đang quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng danh mục công khai thu hút đầu tư. Thời gian tới, TP đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, cũng như rà soát quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; tập trung xây dựng danh mục công khai thu hút đầu tư và tạo mặt bằng sạch để thúc đẩy hình thành các khu, cụm công nghiệp để giữ vững vị trí đứng đầu thu hút FDI.
Hà Nội quyết tâm giữ vị trí đứng đầu hút vốn đầu tư nước ngoài
Hà Nội quyết tâm giữ vị trí đứng đầu hút vốn đầu tư nước ngoài

Bất động sản miếng bánh hút FDI

TP đã xác định cộng đồng DN nói chung và khối DN FDI nói riêng là động lực quan trọng trong phát triển và hội nhập và phát triển kinh tế của Thủ đô. Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, về thu hút đầu tư nước ngoài, TP đã quán triệt quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài theo Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 58 của Chính phủ. Đến nay:

Trong 4/2023, Hà Nội thu hút FDI tăng trưởng đột phá với kết quả đứng đầu toàn quốc, đạt 1,71 tỷ USD (tăng 260% so với cùng kỳ). Xét 4 tháng đầu năm, Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc về thu hút FDI với trên 7.000 dự án còn hiệu lực và vốn đầu tư 61,7 tỷ USD (trong đó vốn, mua cổ phần với giá trị 21,8 tỷ USD). Về vốn thực hiện, các dự án đã triển khai thực hiện được 41,1 tỷ USD (chiếm 66,6%) – đây là tỷ lệ khá cao so với mức bình quân chung của cả nước.

Các lĩnh vực Hà Nội thu hút nguồn vốn FDI lớn như: Bất động sản, chiếm 63% tổng vốn FDI đầu tư trên địa bàn; dịch vụ buôn bán hàng hóa, chiếm 9%; xây dựng và hoa học công nghệ chiếm 5%. Theo Báo cáo khảo sát của nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 do Cty Tư vấn Bất động sản CBRE đánh giá: TP HCM và Hà Nội lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất về đầu tư xuyên biên giới. Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản. Chủ yếu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, nhu cầu về bất động sản nhà ở, khu công nghiệp Hà Nội không những vẫn tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng nhanh về nhu cầu cũng như mặt bằng giá, đặc biệt khi Việt Nam thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư đến từ các quốc gia phát triển.

Theo quy định pháp luật về đất đai, nhà đầu tư nước ngoài được tiếp cận đất đai chủ yếu thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đại diện UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Hiện nay, hình thức tiếp cận đất đai thuận tiện với nhà đầu tư nước ngoài là thông qua thuê đất đối với dự án trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao hoặc nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án. Vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư vốn trong nước sẽ gián tiếp tạo động lực thu hút đầu tư nước ngoài. TP đã và đang tập trung chỉ đạo xây dựng danh mục dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng tiến độ thực hiện còn chậm do đa phần quỹ đất hiện tại đã và đang có dự án nhưng gặp vướng mắc, khó khăn và chưa thể thu hồi trong khi nhiều quỹ đất mới chưa hội đủ các điều kiện về quy hoạch, đất đai, nhà ở...

Tập trung 5 giải pháp

Bức tranh tổng quát về thu hút FDI trên của Hà Nội cho thấy dòng vốn FDI có xu hướng tiếp cận thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ để thúc đẩy thu hút và triển khai các dự án có sử dụng đất, trong đó có các dự án FDI. Cụ thể:

Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch cũng như rà soát quy hoạch chung xây dựng của TP để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua vào tháng 10/2023. Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các bộ ban ngành để hoàn thiện Luật Thủ đô tạo khung khổ pháp lý tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn về thể chế để giúp Thủ đô tăng tốc trong vấn đề phát triển cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế của mình. Thứ ba, tập trung xây dựng danh mục công khai thu hút đầu tư. Đây là các nội dung mà các nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài hết sức quan tâm.

Thứ tư, tạo mặt bằng "sạch" để thúc đẩy hình thành các khu, cụm công nghiệp. Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đang triển khai các thủ tục để thành lập 4-5 khu công nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất công nghệ cao, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Thứ năm, TP cũng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục, phối hợp liên thông các thủ tục hành chính trong giải quyết lĩnh vực đầu tư nhất là các dự án đầu tư nước ngoài. Đối với các dự án quy mô lớn, phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài năm nảy sinh nhiều bất cập liên quan đến vấn đề pháp lý, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép thành lập tổ công tác liên bộ để hỗ trợ các địa phương trong đó có Hà Nội tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thêm, Hà Nội đang xây dựng phương án phát triển khu, cụm công nghiệp để phục vụ công tác lập Quy hoạch Thủ đô, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện tiếp nhận quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; tập trung đẩy mạnh hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường Vành đai 4, hạ tầng điện lực, viễn thông, thông tin để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực phát triển đô thị, sản xuất, khoa học và công nghệ.

Nghệ An: Tiếp tục giữ Top 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Hà Nội đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Cơ hội để Việt Nam nâng cấp chiến lược và mô hình thu hút FDI?
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

Gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

“Đó là một giải pháp đột phá hữu hiệu để đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục nghề nghiệp (GDNN), góp phần thúc đẩy công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học nghề” - bà Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết.
Giảm giá vé máy bay: cần sự đồng lòng từ các hãng hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước

Giảm giá vé máy bay: cần sự đồng lòng từ các hãng hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước

Nguyên nhân chính của việc tăng giá đến từ nhiều yếu tố nhưng thực tế giá vé máy bay tăng mạnh thời gian qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu đi lại, giao dịch của người dân. Vì vậy, muốn hạ nhiệt vé máy bay cần giải pháp đồng bộ từ nhiều cơ quan ban ngành, nhà quản lý, doanh nghiệp, hàng không…
Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2024

Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2024

Tối 17/5, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2024.
Tỷ giá USD hôm nay 19/5/2024: đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 19/5/2024: đồng USD quay đầu giảm

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 19/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 32 đồng, hiện ở mức 24.239 đồng.
Đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố

Đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố

Sau 29 năm thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) tiếp tục khẳng định vị thế của một hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu Thủ đô, là ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng nhằm xây dựng tổ chức hội ngày một phát triển.
Giá vàng hôm nay 19/5/2024: vàng thế giới có thể đạt hoặc vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trong tuần tới?

Giá vàng hôm nay 19/5/2024: vàng thế giới có thể đạt hoặc vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trong tuần tới?

Theo trang Kitco, phần lớn các chuyên gia trong ngành tin rằng giá vàng thế giới có thể đạt hoặc vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trong tuần tới. Đà tăng của SJC diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới vừa có phiên đóng cửa trên 2400 USD lần đầu tiên trong lịch sử.
Siết phân lô bán nền, đất nền có sốt trở lại

Siết phân lô bán nền, đất nền có sốt trở lại

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, TP của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại tổng cộng 105 TP, thị xã trên toàn quốc, tăng thêm 81 TP, thị xã so với quy định hiện hành.
Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm bất động sản “đẻ ra tiền”

Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm bất động sản “đẻ ra tiền”

Thị trường BĐS TP.HCM đang có những chuyển động tích cực khi chứng kiến những cuộc chạy đua của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đón đầu đỉnh giá mới bằng việc lựa chọn những sản phẩm “biết đẻ ra tiền” cùng chính sách ưu đãi hiếm có.
Giải pháp “đánh thức” căn hộ tái định cư bỏ hoang

Giải pháp “đánh thức” căn hộ tái định cư bỏ hoang

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng, vượt quá nguồn cung đang hiện hữu và khả năng trong tương lai thì hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tải định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Thị trường chứng khoán 17/5: lực cầu ổn định, VN-Index lấy lại sự tích cực

Thị trường chứng khoán 17/5: lực cầu ổn định, VN-Index lấy lại sự tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 4,33 điểm, tương ứng mức 1.273,11 điểm; HNX-Index tăng 1,52 điểm, đạt mức 241,54 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua trong đó rổ VN30, sắc xanh áp đảo với 14 mã tăng, 12 mã giảm và 4 mã tham chiếu.
Thị trường chứng khoán 15/5: sắc xanh chiếm lĩnh

Thị trường chứng khoán 15/5: sắc xanh chiếm lĩnh

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 9,62 điểm, giao dịch quanh mức 1.250 điểm. HNX-Index tăng 1,43 điểm, giao dịch quanh mức 238 điểm.
Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 3,8 điểm, giao dịch quanh mức 1.243,98 điểm. HNX-Index tăng 0,63 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Những tính năng thú vị sắp ra mắt trên iPhone và iPad

Những tính năng thú vị sắp ra mắt trên iPhone và iPad

Ngày 15/5 vừa qua, Apple đã công bố một loạt tính năng mới đáng chú ý sẽ có trên iPhone và iPad, hứa hẹn mang lại trải nghiệm đột phá cho người dùng. Trong số đó, nổi bật nhất là tính năng theo dõi bằng mắt, cho phép điều khiển thiết bị chỉ bằng ánh mắt mà không cần thêm phần cứng hay ứng dụng bổ sung.
Tìm giải pháp quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Tìm giải pháp quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số

Kinh tế số Việt Nam đang phát triển nhanh chóng cả về nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Việc quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số gặp nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống. Điều đó gây ra thách thức trong quản lý thuế.
BYD Shark - Mẫu bán tải mạnh mẽ với phạm vi di chuyển ấn tượng

BYD Shark - Mẫu bán tải mạnh mẽ với phạm vi di chuyển ấn tượng

BYD đã chính thức trình làng mẫu bán tải đầu tiên của mình mang tên Shark, thu hút sự chú ý với thiết kế mạnh mẽ, khả năng vận hành ấn tượng và phạm vi di chuyển xa.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động