Thứ sáu 26/04/2024 08:30

Hà Nội quyết liệt hiện thực hóa mục tiêu “Hành chính phục vụ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội (gọi tắt là Bộ phận Một cửa (BPMC)).
Tại đề án, UBND TP yêu cầu ưu tiên bố trí BPMC tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch dễ dàng tiếp cận
Tại đề án, UBND TP yêu cầu ưu tiên bố trí BPMC tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch dễ dàng tiếp cận

Vẫn còn nhiều nơi chưa đồng bộ

Trước đó, theo đánh giá, BPMC trên địa bàn TP chưa đồng bộ về diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Vì vậy, Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội nhằm tạo lập thương hiệu BPMC hiện đại đồng bộ trên toàn TP, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại. Đồng thời, làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng ở chất lượng phục vụ dịch vụ cho người dân, DN…

Trong những năm gần đây, TP Hà Nội đã triển khai và đạt được nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính với điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 nằm trong top 10 địa phương đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, thủ tục hành chính của nhiều lĩnh vực như đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, nội vụ, lao động, việc làm, y tế, giáo dục, hộ tịch… vẫn còn rào cản, chưa chuyển đổi kịp thời. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng BPMC các cấp mới cơ bản dừng ở mức đáp ứng yêu cầu, chưa đạt tiêu chuẩn hiện đại; trang thiết bị nhiều nơi thiếu, hỏng…

Từ thực tế, nhiều cán bộ cấp cơ sở đánh giá, việc thực hiện đề án hiện đại hóa BPMC có thuận lợi khi TP Hà Nội đã đề xuất phân cấp, ủy quyền 700 loại thủ tục hành chính, đạt 39,17% tổng số thủ tục các cấp TP và cấp huyện về địa phương. Trong quá trình thực hiện, nhiều đơn vị đã có sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước. Điển hình như các mô hình: “Ngày thứ sáu xanh”, “Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn”, “Các thủ tục hành chính không chờ”…

Tổng số thủ tục hành chính của TP (tính đến 20/10/2022) là 1.910 thủ tục hành chính trong đó 1.541 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp TP, 258 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 111 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Về cơ sở vât chất phục vụ nhu cầu công dân khi đến giao dịch tại BPMC, hiện máy lấy số tự động/thiết bị lấy số tự động có 227/627 (36,2%) BPMC các cấp đã bố trí thiết bị lấy số tự động để công dân có thể thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại đây. Còn 400/627 (63,8%) BPMC chưa có thiết bị lấy số tự động phục vụ việc lấy số, đăng ký thứ tự khi đến giao dịch với BPMC.

Lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo chất lượng

Khẩu hiệu của BPMC là “Hành chính phục vụ”, thể hiện tinh thần lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính... Tại đề án, UBND TP yêu cầu ưu tiên bố trí BPMC tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, đảm bảo thuận tiện trong liên kết, di chuyển tới các bộ phận, các đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc. Ưu tiên việc bố trí tại tầng 1 trụ sở các đơn vị; thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng công dân, đặc biệt có lối lên, xuống cho người khuyết tật.

Diện tích của BPMC đảm bảo tối thiểu từ 40m2 trở lên. Ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí. Đối với UBND quận Hoàn Kiếm, nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép một số phường có diện tích dưới 20m2. Thời gian thí điểm trong năm 2023.

Về quy hoạch, thiết kế không gian, UBND TP yêu cầu đáp ứng đủ 5 khu vực trong BPMC, gồm: Khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Khu vực ngồi chờ giao dịch của công dân; Khu vực đặt các trang thiết bị phục vụ việc tra cứu, đánh giá mức độ hài lòng, thiết bị số hóa; Khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác. Về trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo nguyên tắc 1 cán bộ, viên chức làm việc tại BPMC được trang bị 1 máy tính; đảm bảo tối thiểu 1 máy vi tính có kết nối mạng phục vụ công dân đến giao dịch tại Bộ phận (phục vụ việc hướng dẫn, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến). Trang bị 1 máy scan phục vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ. Mỗi BPMC cũng được trang bị thiết bị đọc mã vạch /mã QRcode; máy lấy số tự động; máy photocopy; hệ thống camera giám sát; thiết bị đánh giá hài lòng, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và các thiết bị phục vụ việc đánh giá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính…

Cùng với đó, đề án của UBND TP cũng quy định phải đảm bảo bố trí đủ ghế ngồi chờ cho công dân đến giao dịch và bàn viết để công dân có thể thực hiện khai thông tin, ghi chép thông tin tại BPMC. Bố trí đủ các thiết bị phục vụ chung, như điều hòa nhiệt độ, quạt mát, nước uống, văn phòng phẩm, hòm thư góp ý, hòm thư đánh giá… Đội ngũ cán bộ làm việc tại BPMC phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở. Có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Hiện, toàn TP có 648 BPMC, trong đó có 39 BPMC cấp Sở, ngành; 30 BPMC cấp huyện và 579 BPMC cấp xã (không tính các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại BPMC các cấp của TP là 2.776 người.

Tăng cường tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Hà Nội: Phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại
Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để giảm ách tắc giao thông, người dân và khách du lịch có nhu cầu ra đảo Cát Bà có thể lưu thông bằng phương thức vận tải hành khách đường thủy, phà Tuần Châu - Gia Luận hoặc cáp treo.
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động