Thứ tư 26/06/2024 14:37
Hà Nội trong tôi:

Hà Nội qua những thước phim xưa và nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tôi đặc biệt thích những dòng phim về Hà Nội xưa, nhất là những phim được chọn lọc để công chiếu vào những dịp đặc biệt như Giải phóng Thủ đô. Những thước phim đen trắng có một Hà Nội nhộn nhịp, ngập tràn cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ, hàng vạn người dân tràn ra đường, rạo rực, hân hoan trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về. Âm hưởng chiến thắng vang vọng qua 70 năm tới tận thế hệ hôm nay đầy tự hào, kiêu hãnh.
Hà Nội qua những thước phim xưa và nay
Một cảnh trong bộ phim "Hà Nội mùa chim làm tổ". Ảnh: tư liệu

Đối với sự nghiệp kháng chiến của quân và dân ta, ngày Giải phóng Thủ đô có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đó là sự kiện đánh dấu thời khắc Thủ đô vừa giải phóng khỏi chủ nghĩa thực dân Pháp vừa đánh dấu kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm. 70 năm trôi qua nhưng ngày Giải phóng Thủ đô vẫn luôn là mốc son chói lọi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Những bộ phim tài liệu về Hà Nội có tuổi đời từ rất lâu nên quang cảnh và con người Hà Nội hiện lên trong những thước phim đen trắng, khung cảnh đường phố vắng vẻ, yên bình. Tôi rất thích hình ảnh người con gái Hà Nội trong những thước phim xưa với mái tóc tết hai bên đặc trưng một thời, hoặc kiểu tóc phi - dê ngắn, những thanh niên Hà Nội năm ấy họ đèo nhau trên chiếc xe đạp hoặc nắm tay nhau dạo bước bên hồ. Phố vắng, người thưa, tiếng chuông xe đạp, tiếng tàu điện leng keng là những âm thanh, hình ảnh nhẹ nhàng nhưng có sức lôi cuốn và hấp dẫn đặc biệt để thế hệ chúng tôi tìm lại ký ức một thời của Hà Nội chân chất, mộc mạc nhưng vẫn rất thanh lịch.

Trong những bộ phim ấy, chúng tôi cảm nhận và thấy được cả những xung đột lý tưởng và giá trị bắt đầu xảy ra khi chiến tranh vừa qua đi, hòa bình vừa lập lại trong bộ phim "Hà Nội mùa chim làm tổ" của đạo diễn Đức Hoàn. Sự thay đổi của thời cuộc khiến cả số phận và tình yêu của những người trẻ đổi thay. Những bộ phim giàu chất hiện thực và mang những hơi thở mới mẻ của thời bao cấp cho lớp trẻ chúng tôi những hình dung chân thực và sống động về bối cảnh Hà Nội khó khăn một thời.

Bộ phim “Ngõ hẹp” của đạo diễn Bạch Diệp (dựa theo tiểu thuyết “Mưa mùa hè” của nhà văn Ma Văn Kháng) kể về giai đoạn cuối thập niên 80, khi xã hội có sự thay đổi về đời sống vật chất, một số người đã bị tác động bởi đồng tiền rồi có những sự ngộ nhận về các giá trị trong cuộc sống cũng mang lại cho chúng tôi những điều đáng suy ngẫm.

Dịp Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, chúng ta lại cùng chờ đón những thước phim về Hà Nội xưa và nay. Để thấy được những góc nhìn mới mẻ của những đạo diễn tài năng, những góc quay và lối diễn xuất sắc sảo của các diễn viên để thấy và cảm nhận rõ nét những thành quả mà thế hệ hôm nay chũng ta có được, càng thêm quyết tâm gìn giữ, trân trọng và biết ơn tới thế hệ cha ông, trân trọng từng thời khắc lịch sử, từng sự đổi thay của đất, của người Hà Nội qua những thời kỳ. Chính những thước phim ấy là cầu nối giữa các thế hệ để đời đời khắc ghi lịch sử hào hùng của dân tộc.

Dù là Hà Nội trong phim là Hà Nội của những năm tháng xưa cũ, nhưng những giá trị để lại cho thế hệ trẻ luôn có những điểm tương đồng khiến chúng tôi trăn trở, suy ngẫm để luôn cố gắng, phấn đấu, hoàn thiện bản thân tốt hơn nữa, xứng đáng với cuộc sống bình yên mà mình được trao tặng.

Niềm vui ngày trở về
Ký ức tự hào qua tranh cổ động
Mãi nuôi giữ tình yêu đọc sách
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén

Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén

1h ngày 25/6, Châu Bùi bất ngờ đăng tải dòng trạng thái dài trên fanpage facebook với hơn 2,2 triệu người theo dõi với tiêu đề: "Nạn nhân của camera quay lén" khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng. Cô cho biết bản thân bị sốc nặng khi trở thành nạn nhân của hành vi quay lén.
Mãn nhãn với những bộ trang phục ấn tượng của các nhà thiết kế tương lai

Mãn nhãn với những bộ trang phục ấn tượng của các nhà thiết kế tương lai

Mới đây, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội tổ chức chương trình HTU Fashion Show 2024 mang chủ đề Timeless - vượt qua giới hạn của thời gian. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh và giới thiệu các bộ sưu tập của sinh viên trong lễ tốt nghiệp.
“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

Tính đến ngày 24/6, bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước” đạt doanh thu gần 480 tỷ đồng. Đây là doanh thu tạm tính theo số liệu thống kê từ đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam. Hiện, phim bùng nổ rạp chiếu quốc tế, đặc biệt là thị trường Đài Loan (Trung Quốc).
Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn

Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn

Hành vi quay lén được thủ phạm thực hiện ở bất cứ đâu, từ phòng thay đồ, nhà vệ sinh, quán cà phê, nhà trọ, trường học,...khiến các nạn nhân và dư luận xã hội không khỏi bức xúc.
Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Từ các vũ điệu “Yêu nước sạch, hành động xanh” được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới đông đảo giới trẻ.
Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

CEO Phạm Kim Dung, Hoa hậu Ý Nhi và Á hậu Đào Hiền cùng dàn thí sinh Mr World Vietnam ra sân bay đón đương kim Hoa hậu Thế giới 2024 Krystina Pyszkova ghé thăm Việt Nam vào sáng sớm 19/6.
Miền ký ức thân thương của người Hà Nội

Miền ký ức thân thương của người Hà Nội

Hồ Gươm, nơi lưu giữ ký ức của biết bao thế hệ người Hà Nội bởi mỗi con đường, góc phố nơi đây đều mang trong mình những câu chuyện. Một nét đặc sản ở hồ Gươm, gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ người Hà Nội chính là - kem Tràng Tiền. Kem Tràng Tiền lớn lên theo từng thế hệ, trở thành miền ký ức thân thương đồng hành cùng bao câu chuyện thăng trầm của người Hà Nội.
Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề đang trở thành xu hướng mới. Nắm bắt cơ hội, hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quyết tâm làm “sống dậy” làng nghề thủ công truyền thống, bằng nhiều mô hình, cách làm hay. Sự hài lòng của du khách khi đến trải nghiệm là thước đo chính xác nhất cho sức hấp dẫn của mô hình du lịch làng nghề mang lại.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Với chủ đề "Gia đình hạnh phúc- Quốc gia thịnh vượng", Ngày hội là hoạt động tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động