Thứ tư 26/06/2024 20:50
Hà Nội trong tôi

Mãi nuôi giữ tình yêu đọc sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hạ đến, phố Hà thành bừng lên sắc đỏ của hoa phượng, loài hoa của tuổi học trò gắn với kỳ nghỉ Hè sôi động. Ngắm phượng nở, lắng nghe tiếng ve ran, ký ức xưa cũ trong tôi thức dậy với biết bao trò chơi, niềm vui vô ưu thuở ấu thơ mỗi khi được nghỉ Hè. Và, đọc sách, thuê truyện, đổi truyện... là một trong những niềm vui của lũ trẻ chúng tôi ngày đó.
Đội học sinh phường Phúc La, quận Hà Đông trong lễ trao giải Đại sứ Văn hóa đọc tại quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: M.L
Đội học sinh phường Phúc La, quận Hà Đông trong lễ trao giải Đại sứ Văn hóa đọc tại quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: M.L

Còn nhớ những ngày còn nhỏ, cứ nghỉ Hè là các bạn cùng khu phố thường tới nhà tôi vào buổi chiều để cùng nhau đọc truyện. Tủ sách nhà tôi khá nhiều truyện hay như: Dế mèn phưu lưu ký, Không gia đình, Truyện cổ tích Grim, Truyện cười dân gian... Kỷ niệm đọc sách còn có hình bóng mẹ của tôi với bình nước chanh hoặc cốc chè đậu đen mát lạnh. Có bạn ở khu phố khác cũng sang nhà tôi đổi truyện. Rồi sau này, chúng tôi phát hiện ra có một hàng cho thuê truyện ở phố bên cạnh, thế là cả nhóm bạn lại hì hụi góp tiền đi thuê truyện về đọc.

Bẵng đi một thời gian, thú vui đọc sách, đọc truyện dường như “nhạt” dần ở lớp trẻ. Cũng phải thôi, sự phát triển của công nghệ thông tin đã cuốn trẻ em vào những trò chơi trên mạng internet và xao nhãng dần việc đọc sách.

Trưa nay, tôi thật sự thích thú khi được đồng nghiệp gửi clip con gái của bạn tham dự Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc TP Hà Nội. Bằng sự tự tin, chất giọng trong trẻo, bé Tuyết Mai đã cùng các bạn của phường Phúc La, quận Hà Đông trình bày sinh động phần thi tuyên truyền giới thiệu sách. Ở phần thi này, với sự đáng yêu, phối hợp nhuần nhuyễn của cả đội, các bé thông tin về hoạt động thư viện và phong trào đọc sách tại địa phương. Đồng thời, trong phần dự thi, các đội thi còn giới thiệu về Thủ đô Hà Nội – Thành phố vì hòa bình – Thành phố sáng tạo về văn hóa, con người, lịch sử, danh thắng, truyền thống cách mạng qua những cuốn sách như: Hà Nội nghìn năm ký ức; Hà Nội quán xá phố phường, Từ Kinh đô đến Thủ đô - Dặm dài đất nước theo năm tháng; Hào khí Thăng Long thời đại Hồ Chí Minh; Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long Hà Nội;... Một điều rất thú vị, các bé nắm vững về chủ đề tác phẩm, nội dung chính, chi tiết xuất bản, giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung của tác phẩm và nêu cảm nhận về cuốn sách rất thú vị.

Chiều cùng ngày, mẹ của bé Tuyết Mai báo tin vui, tiết mục dự thi của các bé học sinh phường Phúc La, quận Hà Đông đã đạt giải Xuất sắc. Ban tổ chức đã trao giải cho các bé trong niềm vui vỡ òa của phụ huynh và đông đảo người dân tham dự.

Tiết mục dự thi của học sinh phường Phúc La, quận Hà Đông đạt giải Xuất sắc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
Tiết mục dự thi của học sinh phường Phúc La, quận Hà Đông đạt giải Xuất sắc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024

Tôi tìm hiểu được biết, Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 170/KH - SVHTT ngày 12/3/2024 về tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội, chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Theo thể lệ, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP năm 2024 được tổ chức dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang theo học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường quốc tế và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Tôi nhận thấy, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội năm 2024 tạo sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các em thanh thiếu niên, học sinh. Đặc biệt, cuộc thi đã khơi gợi và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ. Từ đó, khuyến khích các em trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc và hình thành thói quen đọc sách cho lớp trẻ.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, tôi tin rằng, niềm đam mê đọc sách sẽ tiếp tục được nuôi giữ trong thế hệ trẻ của Thủ đô và lan tỏa ra nhiều địa phương trên toàn quốc.

Tuổi trẻ của những tháng năm…
Niềm vui ngày trở về
Ký ức tự hào qua tranh cổ động
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén

Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén

1h ngày 25/6, Châu Bùi bất ngờ đăng tải dòng trạng thái dài trên fanpage facebook với hơn 2,2 triệu người theo dõi với tiêu đề: "Nạn nhân của camera quay lén" khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng. Cô cho biết bản thân bị sốc nặng khi trở thành nạn nhân của hành vi quay lén.
Mãn nhãn với những bộ trang phục ấn tượng của các nhà thiết kế tương lai

Mãn nhãn với những bộ trang phục ấn tượng của các nhà thiết kế tương lai

Mới đây, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội tổ chức chương trình HTU Fashion Show 2024 mang chủ đề Timeless - vượt qua giới hạn của thời gian. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh và giới thiệu các bộ sưu tập của sinh viên trong lễ tốt nghiệp.
“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

Tính đến ngày 24/6, bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước” đạt doanh thu gần 480 tỷ đồng. Đây là doanh thu tạm tính theo số liệu thống kê từ đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam. Hiện, phim bùng nổ rạp chiếu quốc tế, đặc biệt là thị trường Đài Loan (Trung Quốc).
Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn

Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn

Hành vi quay lén được thủ phạm thực hiện ở bất cứ đâu, từ phòng thay đồ, nhà vệ sinh, quán cà phê, nhà trọ, trường học,...khiến các nạn nhân và dư luận xã hội không khỏi bức xúc.
Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Từ các vũ điệu “Yêu nước sạch, hành động xanh” được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới đông đảo giới trẻ.
Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

CEO Phạm Kim Dung, Hoa hậu Ý Nhi và Á hậu Đào Hiền cùng dàn thí sinh Mr World Vietnam ra sân bay đón đương kim Hoa hậu Thế giới 2024 Krystina Pyszkova ghé thăm Việt Nam vào sáng sớm 19/6.
Miền ký ức thân thương của người Hà Nội

Miền ký ức thân thương của người Hà Nội

Hồ Gươm, nơi lưu giữ ký ức của biết bao thế hệ người Hà Nội bởi mỗi con đường, góc phố nơi đây đều mang trong mình những câu chuyện. Một nét đặc sản ở hồ Gươm, gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ người Hà Nội chính là - kem Tràng Tiền. Kem Tràng Tiền lớn lên theo từng thế hệ, trở thành miền ký ức thân thương đồng hành cùng bao câu chuyện thăng trầm của người Hà Nội.
Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề đang trở thành xu hướng mới. Nắm bắt cơ hội, hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quyết tâm làm “sống dậy” làng nghề thủ công truyền thống, bằng nhiều mô hình, cách làm hay. Sự hài lòng của du khách khi đến trải nghiệm là thước đo chính xác nhất cho sức hấp dẫn của mô hình du lịch làng nghề mang lại.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Với chủ đề "Gia đình hạnh phúc- Quốc gia thịnh vượng", Ngày hội là hoạt động tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động