Thứ sáu 29/03/2024 02:39

Hà Nội: Nới lỏng một số lĩnh vực, phong tỏa theo điểm ở quy mô nhỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 16-9, Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 đã giao ban với các sở, ngành, quận huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống Covid-19 chủ trì.

Tiếp tục tuyên truyền để người dân khai báo khi ho, sốt

Báo cáo tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, đến chiều 16-9 TP đã lấy được hơn 4,1 triệu mẫu xét nghiệm, phát hiện 23 ca dương tính.

Đến nay, tổng số vắc-xin TP Hà Nội được phân bổ là hơn 5,3 triệu liều. Tính đến 15g ngày 16-9, toàn TP tiêm được thêm hơn 110 nghìn mũi vắc-xin. Cộng dồn đến nay, TP đã tiêm được hơn 5,4 triệu liều, đạt 101% tổng số vắc-xin được cấp. Trong đó có hơn 4,9 triệu mũi 1; hơn 552 nghìn mũi 2 (chiếm 80,72% người trong độ tuổi được tiêm chủng).

Hiện nay, toàn TP 4.149 người còn cách ly tập trung; 1.180 người đang điều trị; Số người đã khỏi bệnh là 2.536 người đã ra viện; 32 trường hợp tử vong.

Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, triển khai trạm y tế lưu động; Tiếp tục xét nghiệm sàng lọc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở ngoài cộng đồng.

Tại buổi giao ban, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT đề nghị: Với 19 quận huyện được mở lại kinh doanh cần tăng cường chỉ đạo Đoàn Thanh niên và công an đến điểm kinh doanh để hướng dẫn họ và bắt buộc cấp mã QR code. Đồng thời những chủ cơ sở kinh doanh, cửa hàng này phải yêu cầu bắt buộc người dân khi đến phải quét mã QR code để dễ dàng xử lý truy vết trong trường hợp có ca F0.

Giám đốc Sở TT&TT đề nghị các địa phương chỉ đạo các đài phát thanh tiếp tục tuyên truyền người dân chủ động khai báo y tế khi ho, sốt để cơ quan y tế chủ động tầm soát.

Hà Nội: Nới lỏng một số lĩnh vực, phong tỏa theo điểm ở quy mô nhỏ
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT báo cáo tại buổi giao ban

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, TP sẽ tiếp tục có chỉ đạo các địa điểm, cửa hàng cho nới lỏng thì phải thực hiện cài mã QR code để yêu cầu chủ nhà hàng, chủ cơ sở khi có khách đến phải yêu cầu quét để khi có tình huống thì xử lý truy vết.

“Chúng ta mở ra, nới lỏng để tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, cửa hàng để thuận lợi trong kinh doanh nhưng cũng có giải pháp để quản lý chặt chẽ, khi có F0 thuận lợi trong vấn đề truy vết theo hướng sống chung cùng dịch bệnh, kiểm soát được dịch bệnh. Có như vậy mới thuận lợi cho quá trình phát triển kinh doanh và dịch”, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị sở TT&TT chủ động nghiên cứu, rà soát lại với các đơn vị, quận huyện để có giải pháp quản lý hiệu quả hơn phần mềm khai báo ho, sốt. Sau đó có giải pháp tuyên truyền để người dân phải khai báo tự nguyện khi có dấu hiệu ho, sốt đồng thời có chế tài bắt buộc khai báo, kiểm soát được quá trình họ tự mua thuốc điều trị, gắn trách nhiệm cho chủ nhà thuốc…

Cơ bản phủ xong mũi 1, cần xây dựng kế hoạch tiêm mũi 2

Kết luận giao ban, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đã đánh giá cao và ghi nhận, biểu dương các địa phương thực hiện thần tốc chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 với sự hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn y tế Trung ương, tư nhân và các tỉnh, thành.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đến nay TP thực hiện xét nghiệm cơ bản đạt 85% theo kế hoạch; tiêm chủng thực hiện 93,18% tính theo nhiệm vụ toàn TP và BV Trung ương trên địa bàn. Về cơ bản đạt được so với kế hoạch (còn 6% là ở những chống chỉ định-không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm).

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã, và các xã, phường, thị trấn: Quan tâm rà duyệt lại toàn bộ đối tượng tiêm mũi 1, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tiếp tục phủ mũi 2 theo nguyên tắc các nhóm thuốc với thời gian cụ thể của mỗi loại. Từ đó tổng hợp danh sách và số lượng cụ thể gửi Sở Y tế để tổng hợp, tham mưu cho TP làm việc với Bộ Y tế nhằm kịp thời bố trí và cung cấp đủ nguồn vắc-xin cho người tiêm phủ mũi 1 được tiêm mũi 2.

“Phấn đấu từ nay đến cuối năm với tinh thần càng sớm càng tốt, đảm bảo thời gian đúng với từng loại. Xong mũi 1 rồi chúng ta không thể lơ là mà tiếp tục có kế hoạch cụ thể để phủ tiếp mũi 2. Như vậy mới cơ bản yên tâm”, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Liên quan tiêm chủng, Phó Chủ tịch nêu các đơn vị cần có kế hoạch tổng thể cho mũi 2 tiêm; xét nghiệm theo nguyên tắc vùng nguy cơ cao, rất cao vẫn duy trì 2-3 ngày/lần, vùng khác 5-7 ngày chứ không lơ là.

Hà Nội: Nới lỏng một số lĩnh vực, phong tỏa theo điểm ở quy mô nhỏ
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kết luận buổi giao ban chiều 16-9

Chủ động nghiên cứu và có phương án, lộ trình phục hồi sản xuất kinh doanh sau ngày 21-9

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, trên cơ sở kết quả đạt được đến ngày 16-9, Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy mong muốn nới lỏng một số lĩnh vực. Trước đây phân 3 vùng thì nay cần có sự điều chỉnh theo hướng triển khai thực hiện cơ bản thống nhất, đồng bộ trên địa bàn TP-ngoại trừ những địa điểm mang tính chất phong tỏa phải thực hiện ở mức cao hơn.

Thời gian tới, TP sẽ triển khai theo hướng không phong tỏa quy mô lớn mà ở quy mô nhỏ, theo các điểm phong tỏa để khoanh vùng ở quy mô nhỏ nhất nhưng đồng thời vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện tối đa nhất cho người dân trong tham gia giao thông, thúc đẩy phát triển sản xuất.

“Đây là vấn đề Thường trực Thành ủy đã thảo luận và chỉ đạo Ban cán sự UBND TP nghiên cứu thống nhất. Hiện TP còn 65 điểm phong tỏa, TP đề nghị tiếp tục quản lý chặt để phòng chống dịch bệnh và duy trì không lây lan ra cộng đồng”, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Với địa bàn có ca F0 thì chỉ thực hiện truy vết, khoanh vùng, phong tỏa ở quy mô, phạm vi nhỏ nhất, không quản lý đơn vị hành chính để tránh ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. Tinh thần là TP không thực hiện phân vùng nữa mà các quận huyện vùng 1 cũng nới lỏng, thực hiện nới từng bước, tập trung quản lý chặt các điểm phong tỏa.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố để nghị Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội TP chủ động nghiên cứu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tìm rõ nguyên nhân... Trên cơ sở các quy định tham mưu cho TP xây dựng kế hoạch, bước đi phục hồi phát triển kinh tế, dịch vụ của TP.

Hiện TP đang tập trung nghiên cứu để có phương án tốt nhất cho ngày 21-9 trở đi, trên tinh thần đó Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành TP tùy theo chức năng nhiệm vụ chủ động nghiên cứu và có phương án, lộ trình phục hồi sản xuất kinh doanh sát sao để cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho TP tốt nhất việc phục hồi phát triển kinh tế.

“Chúng ta chuẩn bị tâm thế sau khi TP có phương án sau ngày 21-9 các ngành, cấp, địa phương tập trung cao độ cho những tháng cuối năm để thúc đẩy phát triển kinh tế đạt tỉ lệ cao nhất theo kế hoạch năm 2021 và chuẩn bị cho năm 2022”, Phó Chủ tịch đề nghị.

CATP cần nghiên cứu phương án kiểm soát tại 67 chốt ra, vào TP

Báo cáo tại buổi giao ban, đại diện CATP đề xuất cho phép CATP tiếp tục cấp giấy đi đường theo các nhóm như hiện nay; tiếp tục cho duy trì 67 chốt kiểm soát lớn ở cửa ngõ ra vào TP. Đồng thời đề nghị TP có yêu cầu cụ thể về việc kiểm soát với người và phương tiện ra vào TP áp dụng theo Chỉ thị 15 hay 15+, hay nới lỏng diện kiểm soát.

Đối với đề xuất này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giao cho CATP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường nhưng phải phối hợp chặt chẽ với Bộ CA để quản lý dữ liệu dân cư, hoàn thiện phần mềm để khi có tình huống tiếp tục xảy ra thì triển khai bằng phần mềm quản lý công dân sẽ rất hiệu quả trong kiểm soát người ra đường.

Với 67 chốt kiểm soát người ra vào TP là bài toán hết sức khó khăn khi sau ngày 21-9 TP thực hiện nới lỏng. Khi TP không thực hiện Chỉ thị 16 nếu mở tung ra thì người dân đi lại, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào rất cao vì dịch bệnh ở các địa phương rất phức tạp. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND TP giao CATP nghiên cứu và có đề xuất cụ thể với TP, từ nay đến ngày 18-9 có phương án để báo cáo Thường trực và Thường vụ.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động