Thứ bảy 18/05/2024 12:47

Hà Nội: Những trường hợp F1 nào được cách ly tại nhà?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 15-11 tại Bản tin của Bộ Y tế thông tin: “Tại TP Hà Nội 10/10 phường ở quận Nam Từ Liêm cho phép F1 cách ly tại nhà; tại quận Hà Đông, 4 nhóm đối tượng đủ điều kiện cũng được cách ly tại nhà. Tới đây, Hà Nội sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động”.
Hà Nội triển khai cách ly F1 tại nhà ra sao?
Trạm Y tế lưu động phường Phú Đô đã sẵn sàng các điều kiện để thu dung điều trị F0 (ảnh V.H)

Để làm rõ thông tin này, PV PL&XH đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm. Theo đó, ông Tuấn thông tin: Ngay từ ngày 1-11 khi UBND TP có Kế hoạch 243 cho phép thực hiện cách ly tại nhà với những trường hợp đủ điều kiện thì 10/10 phường của quận triển khai thực hiện nghiêm việc cách ly F1 tại nhà đối với các đối tượng ưu tiên đủ điều kiện gồm người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh nền. Trên địa bàn hiện có gần 100 trường hợp F1 đang được cách ly theo diện này. Còn những trường hợp khác vẫn thực hiện cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc triển khai cách ly tại nhà với F1 có thuận lợi là cơ quan chức năng tại địa phương khi kiểm tra gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà thì tổ Covid cộng đồng, công an, cảnh sát khu vực, y tế sẽ theo dõi và kết nối Zalo, có lực lượng theo dõi lấy thông tin sức khỏe hàng ngày, người dân rất đồng thuận, vui vẻ hợp tác thực hiện. Vì vậy, để được cách ly tại nhà người dân tìm mọi cách đáp ứng đủ điều kiện. Nhà nào không có nhiều phòng họ vẫn sẵn sàng di chuyển những người khác trong gia đình. Ví dụ nhà có 2 phòng, 2 nhà vệ sinh họ sẵn sang dồn 5-6 người vào 1 phòng để nhường 1 phòng và nhà vệ sinh cho người F1. Người dân rất muốn cách ly tại nhà và tự chăm sóc. Điều này cũng đỡ cho cơ quan chức năng.

“Hiện nay các khu cách ly tập trung đang quá tải do lượng F1 lên quá nhanh. Khu cách ly tập trung là mối nguy cơ lây nhiễm chéo lớn, 4 người chung nhau 1 phòng, chỉ có 1 nhà vệ sinh. Việc chung phòng mỗi người 1 góc đeo khẩu trang khó lây nhưng sử dụng chung 1 nhà vệ sinh rất khó tránh, không cẩn thận có thể lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Vì thế khi thực hiện cách ly tại nhà thì người dân cũng như cơ quan chức năng sẽ có nhiều thuận lợi. Gia đình nào cũng muốn tìm mọi biện pháp để cách ly tại nhà. Vấn đề cốt yếu là họ phải đủ điều kiện thực hiện và nhà vệ sinh riêng là vấn đề tối quan trọng”, Trưởng Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm phân tích.

Về việc triển khai hoạt động của Trạm Y tế lưu động: TP chỉ đạo mỗi phường, xã thành lập 1 trạm y tế lưu động, quận hiện đã có quyết định thành lập 10 trạm trên 10 phường, xã và đã chuẩn bị nhân sự. “Mục đích của trạm y tế lưu động là điều trị F0 tại nhà nhưng TP Hà Nội hiện chưa có chủ trương điều trị F0 tại nhà. Hiện phường Phú Đô là nơi có ca F0 nhiều nên quận đã khởi động trạm y tế lưu động tổ chức tại Trường Tiểu học Phú Đô, chuẩn bị 6 phòng và các điều kiện về trang thiết bị để sẵn sang khi nào TP cho phép điều trị F0 tại nhà thì lực lượng này hoạt động ngay”.

Hà Nội triển khai cách ly F1 tại nhà ra sao?
Phường Phú Đô được nâng lên cấp độ 4-vùng nguy cơ rất cao, biện pháp phòng dịch hiện vẫn theo phương châm phong tỏa diện hẹp, tách F0 ra khỏi cộng đồng (ảnh V.H)

Thông tin về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà trên địa bàn, ông Lê Văn Chư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết: Việc cách ly F1 tại nhà hiện phường đang thực hiện theo hướng dẫn của Nghị quyết 128. Đó là chỉ 4 đối tượng được cách ly tại nhà gồm: người già, người bệnh nền, trẻ em dưới 18 tuổi và phụ nữ có thai. Hiện tại phường chưa nhận được thông báo tiếp theo mà chỉ triển khai những công việc liên quan đến Nghị quyết 128.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cũng chia sẻ, nếu triển khai F1 cách ly tại nhà sẽ khó khăn, tuy nhiên phường đã huy động cả hệ thống chính trị hội phụ nữ, thanh niên hỗ trợ nhu yếu phẩm lương thực thực phẩm và lực lượng y tế theo dõi hàng ngày; nắm bắt tình hình bệnh của các ca F1, F2 đặc biệt là các F1 thuộc nhóm được cách ly tại nhà.

“Nếu triển khai cách ly toàn bộ F1 tại nhà thì khi số lượng F1 tăng lên sẽ có khó khăn bước đầu. Tuy nhiên phường sẽ quyết tâm thực hiện, trong quá trình đó có khó khăn gì sẽ báo cáo quận xin ý kiến chỉ đạo cũng như đề xuất tăng cường lực lượng”, ông Lê Văn Chư nói.

Hiện trên địa bàn có tổng số 198 ca liên quan đến ổ dịch Phú Đô. Qua truy vết có 333 F1, số cách ly tại nhà 81 trường hợp. Ngày 15-11 Trung tâm Y tế quận đã xây dựng trạm y tế lưu động và sẽ hoàn thành xong vài ngày tới, sẽ triển khai các nhiệm vụ liên quan đến khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Còn theo ông Trương Thuỳ Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hà Đông, hiện quận đang áp dụng cách ly tại nhà với nhóm: người già trên 60 tuổi có bệnh lý nền, phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em với điều kiện nhà có đủ điều kiện cách ly tại nhà (có phòng riêng) còn nhiều người ở trọ thì cũng phải bố trí cho họ nơi cách ly.

Đối với việc điều trị F0 tại nhà, Hà Nội hiện không áp dụng điều trị tại nhà mà thu dung điều trị bệnh nhân giống như cách ly F1 bây giờ tập trung tại một cơ sở nào đó. Quận đang rà soát lại các địa điểm để thu dung điều trị F0 nhưng việc tìm địa điểm hiện nay rất khó khăn vì cơ sở phải đảm bảo thu dung điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân trở lên; phải đảm bảo đủ rộng, có khu vệ sinh…

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, đến 18g ngày 15-11 trên toàn TP ghi nhận thêm 748 trường hợp F1; cộng dồn số F1 (từ 29-4 đến nay): 28.328 trường hợp. Trong ngày TP ghi nhận thêm 1.346 trường hợp F2. Tổng số (từ 29-4 đến nay) 125.161 trường hợp.

Tính đến 18g ngày 15-11 có tổng số 867 điểm phong tỏa. Số điểm đang còn phong tỏa 112/867 tổng số điểm phong tỏa.

Các ca bệnh và khu vực liên quan đến các bệnh nhân đều được tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động