Thứ bảy 27/04/2024 00:57

Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), các quận, huyện, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều cách làm rất sáng tạo, linh hoạt nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực, ý nghĩa, góp phần tạo không khí sổi nổi về ngày pháp luật của toàn dân. Đồng thời nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.

Nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam của TP Hà Nội năm nay là việc tổ chức, tổng kết Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”. Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút nhiều nhất số lượng người tham gia từ trước tới nay với 1.032.665 người dự thi, tạo thành phong trào sôi nổi trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức, từ đó tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật TP chủ trì một hội nghị trực tuyến phổ biến pháp luật

Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 được thực hiện nghiêm túc, tiếp tục đi vào chiều sâu, các quận, huyện: Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Ba Vì... đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp, phổ biến sâu rộng pháp luật về phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức như: Triển khai mô hình xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua màn hình điện tử, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, qua bích họa, trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Tại quận Bắc Từ Liêm, hưởng ứng Ngày Pháp luật, quận tiến hành khảo sát thực tế tại hơn 146 toà chung cư của 7 phường trên địa bàn, làm việc với Ban quản trị, Ban quản lý các toà nhà và các đơn vị đang thuê quảng cáo tại các toà chung cư để thực hiện mô hình “Cầu thang pháp luật”. Từ kết quả khảo sát, UBND quận xây dựng phương án triển khai thực tế mô hình “Cầu thang pháp luật” tại các toà nhà chung cư, giúp cư dân thường xuyên tiếp cận thông tin pháp luật.

Ngoài ra, các phường trên địa bàn quận cũng có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để triển khai và hưởng ứng Ngày Pháp luật như tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật các văn bản pháp luật quan trọng như Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai… do các phường Liên Mạc, phường Tây Tựu tổ chức. Hay như các phường Minh Khai, Phúc Diễn, Xuân Đỉnh, Xuân Tảo… thực hiện trang trí các tuyến đường thuộc đơn vị mình quản lý để hưởng ứng, góp phần tạo nên không khí Ngày Pháp luật trên địa bàn.

Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục quận tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình

Tại quận Cầu Giấy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quận đã thay đổi từ mô hình “Cà phê pháp luật” sang mô hình “Học sinh quận Cầu Giấy tìm hiểu pháp luật về PCCC” và tổ chức cuộc thi viết phát hiện điển hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19, thu hút đông đảo cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tham gia, tạo thành phong trào sôi nổi trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức pháp luật.

Ngày hội thiết thực của toàn dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND quận Ba Đình dự định tổ chức ngày hội pháp luật với nhiều hoạt động như trưng bày sách pháp luật, tổ chức thi video… sang tổ chức tọa đàm trực tuyến về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Hơn 3.800 cán bộ, giáo viên đã được nghe các khách mời là các chuyên gia, luật sư giải đáp, tư vấn về các vấn đề pháp lý thường gặp trong công tác giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích, giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.

Tại quận Thanh Xuân, Hội LHPN quận phối hợp với Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục quận tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Yêu thương và tôn trọng - Bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Hội thi đã tạo sân chơi để các tầng lớp chị em phụ nữ, các gia đình và Nhân dân trên địa bàn quận nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật, kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử… trong cuộc sống.

Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương trao giải cho các tác giả đạt giải Nhì cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật. Ảnh: PLVN

Trong khi đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Đảng ủy Khối các trường đại học và cao đẳng Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội tổ chức cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật. Đây là sân chơi cho sinh viên thuộc mạng lưới cơ sở đào tạo luật và các học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội thể hiện tài năng, óc sáng tạo, tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ để tạo nên những tiểu phẩm vừa có giá trị cao về mặt nội dung trong việc truyền tải thông điệp về pháp luật; lại vừa có hình thức mới mẻ, thu hút với sức lan tỏa cao.

Tích cực tuyên truyền, trợ giúp pháp luật

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, thị xã Sơn Tây yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc thù của đơn vị, địa phương mình như đối thoại chính sách - pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân và DN…

Quận Tây Hồ tăng cường thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin, xây dựng và điều chỉnh các thông điệp, khuyến cáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch và phổ biến tình hình dịch bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp. Qua tuyên truyền, người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác, nâng cao nhận thức, chuyển biến trong hành động, cùng đồng hành với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại huyện Thường Tín

Đoàn Luật sư Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật qua việc tổ chức cho các luật sư tư vấn pháp luật miễn phí cho bà con Nhân dân tại các huyện Thường Tín, Thanh Trì... Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội Nguyễn Văn Hà cho hay, đây là hoạt động thường niên của Đoàn Luật sư Hà Nội. Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các luật sư đã giải đáp, tư vấn cho người dân nhiều tình huống pháp lý liên quan đến đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo… giúp người dân nâng cao hiểu biết và có cách ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tại Tiểu đoàn Thiết giáp 47 (Bộ Tư lệnh Thủ đô), trong thời gian qua, Tiểu đoàn đã duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một điều luật” và “Mỗi ngày một việc tốt”. Theo đó, trên cơ sở nội dung, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm và tình hình thực tiễn của đơn vị, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, mỗi tuần cấp đại đội lựa chọn một điều luật để tuyên truyền, phổ biến trên bảng tin của đơn vị mình. Đồng thời, quán triệt, phổ biến cho bộ đội trong giờ đọc báo, sinh hoạt đơn vị; yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, nắm chắc nội dung điều luật.

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013) quy định ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Điều 8) - Ngày Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hoà thông qua Hiến pháp năm 1946. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Hồng Thái
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động