Thứ sáu 29/03/2024 09:04

Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9/2, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội tiến hành giám sát chuyên đề tại UBND TP Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2024/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022".
Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi giám sát.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Tham gia Đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (ĐB Quốc hội Đoàn TP Hà Nội).

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện các sở, ngành TP và lãnh đạo một số trường học trên địa bàn.

Thay đổi diện mạo ngành giáo dục Thủ đô

Theo đánh giá của Đoàn ĐBQH sau quá trình giám sát cho thấy, tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần tích cực thay đổi diện, diện mạo ngành GD&ĐT Thủ đô. Một trong những điểm nhấn quan trọng là toàn ngành đã chuẩn bị tốt các điều kiện để có thể triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, giúp toàn ngành GD&ĐT quyết tâm thực hiện công tác đổi mới.

Về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được UBND TP Hà Nội cơ bản thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội và kịp thời ban hành các quyết định, kế hoạch chỉ đạo ngành giáo dục của Thủ đô tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Bên cạnh đó, các dự án, đề tài, kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được ban hành trước đó vẫn tiếp tục triển khai nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn TP.

Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa
Đại diện các trường học chia sẻ những thuận lợi, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 2 Nghị quyết của Quốc hội

Với việc triển khai chương trình, sách giáo khoa, UBND TP đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học (đối với lớp 1,2,3), cấp THCS (đối với lớp 6,7) cấp THPT (đối với lớp 10); khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tất cả các trường tiểu học, THCS đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1,2,6 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Về chất lượng đội ngũ nhân lực, đa số nhà trường đảm bảo về cơ cấu, số lượng và trình độ cán bộ quản lý, giáo viên. Giáo viên cơ bản và giáo viên chuyên biệt đảm bảo dạy đủ các môn học bắt buộc theo quy định. Giáo viên được phân công đúng chuyên môn, phù hợp với khả năng của mỗi người, được tạo điều kiện tốt hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, các quận, huyện đã cử các giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên tham gia học tập để có chứng chỉ đào tạo dạy được môn tích hợp theo yêu cầu của chương trình mới. 100% giáo viên dạy lớp các lớp theo Chương trình GDPT 2018 được tập huấn đầy đủ nội dung Chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học; đảm bảo đủ điều kiện theo quy định...

Chương trình sách giáo khoa sát thực tiễn, tăng cường chủ động cho học sinh

Bên cạnh những thuận lợi còn có một số khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 như về cơ sở vật chất. Điều kiện đảm bảo là học sinh tiểu học không quá 35 học sinh/lớp và học sinh trung học không quá 45 học sinh/lớp dân số cơ học tăng nhanh, trường học ở khu đô thị thiếu dẫn đến sức ép tuyển sinh; diện tích đất quy hoạch tại nhiều trường trong các quận trung tâm chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Một số trường học, sĩ số học sinh/lớp còn cao; một số cơ sở giáo dục tại các huyện ngoại thành nguồn lực tài chính còn hạn hẹp nên việc đầu tư cho mua sắm thiết bị dạy học phòng học, phòng chức năng còn hạn chế, khó đáp ứng ngay...

Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa
Quang cảnh buổi làm việc

Hiện còn một số trường tỷ lệ giáo viên/lớp trung bình thấp, chưa đạt được tỷ lệ giáo viên/lớp đảm bảo để tổ chức thuận lợi dạy học 2 buổi/ngày. Một số trường thiếu giáo viên các môn chuyên biệt. Khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, khả năng tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại còn hạn chế ở một số cán bộ quản lý, giáo viên...

Tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH đã yêu cầu UBND làm rõ thêm một số nội dung như: Việc thực hiện quy hoạch, đội ngũ giáo viên thực hiện ra sao, cơ cấu chất lượng đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa?; Việc bố trí kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường, cải tạo, nâng cấp, xây mới, nâng cao tỉ lệ trường chuẩn?; Việc tổ chức dạy học có thật sự đạt được sự đổi mới theo chương trình học hay chưa?...

Làm rõ những nội dung này, đại diện một số trường THCS, THPT trên địa bàn khẳng định, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mang lại hiệu quả với công tác giáo dục. Sách giáo khoa được lựa chọn minh bạch, công khai, có sự đồng thuận cao của giáo viên, phụ huynh, học sinh. Chương trình sách giáo khoa đã kết nối với thực tiễn cuộc sống, tăng cường tính chủ động, phát huy năng lực của người học.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã quán triệt tới các trường khi tư vấn tuyển sinh cần tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn dựa theo lựa chọn nghề nghiệp. Vì thế, phụ huynh, học sinh đều nắm rõ được chương trình đổi mới sách giáo khoa, giáo dục phổ thông. Sở GĐ&ĐT đã hướng dẫn các trường chọn sách lớp 2 và lớp 6 chi tiết, cụ thể với tiêu chí chung. Yêu cầu các Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường lựa chọn sách giáo khoa phù hợp điều kiện từng khu vực.

Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát

Các thầy, cô giáo cần tự tin, mạnh mẽ, chủ động hơn

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát và khẳng định: TP Hà Nội lựa chọn sách giáo khoa xuất phát từ cơ sở, theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chứ không có định hướng, gợi ý các trường. Với tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số nơi, thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục giao cho các ngành chức năng nghiên cứu cơ chế chính sách để đáp ứng đủ số giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy và học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận các nhà trường, giáo viên đã trao đổi thông tin cởi mở, thẳng thắn, công khai, minh bạch; các giáo viên đã nắm được tinh thần căn bản của 2 Nghị quyết. Qua ý kiến các giáo viên, Chương trình GDPT 2018 có điểm mới là nhất quán, thống nhất, hướng đích, cứng ở mục tiêu chuẩn đầu ra; kiên định và thống nhất các bộ sách khác nhau vẫn phải theo tinh thần đó. Quá trình triển khai, con đường đi đến mục tiêu các thầy, cô giáo cần tự tin hơn nữa, mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa để tạo sự chủ động, linh hoạt trong dạy và học-Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Hà Nội: Không có định hướng, gợi ý lựa chọn sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Phạm Thị Thanh Mai đánh giá: Thành ủy -HĐND-UBND TP đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nghiệm túc, đầy đủ, toàn diện, khá kịp thời triển khai 2 Nghị quyết của Quốc hội. TP đã quan tâm, dành nguồn lực lớn cho công tác GD&ĐT nói chung và thực hiện đổi mới giáo dục nói riêng. Mặc dù thực hiện Nghị quyết trong điều kiện còn một số nơi thiếu trang thiết bị dạy học, một số trường học quá tải nhưng các giáo viên đã sáng tạo, cố gắng tốt nhất trong điều kiện hiện có để đáp ứng yêu cầu tối thiểu.

Với mong muốn hướng đích nhanh nhất có thể, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm rà soát mạng lưới các cơ sở giáo dục, bố trí hợp lý nhất đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân về trường học; sử dụng hiệu quả nhất nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục, với những danh mục đã được bố trí, thông qua chủ trương đầu tư cần khẩn trương thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, thực hiện ngay việc giám sát, đôn đốc những gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục. Phối hợp với các sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn thực hiện đúng quy định.

Quan tâm tới vấn đề tuyển giáo viên để giải quyết tình trạng thiếu cục bộ, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP đề nghị UBND TP quan tâm hỗ trợ cho một số địa phương về nội dung này.

Hoàn thiện Nghị quyết về học phí, phương án mua sách giáo khoa cho học sinh mượn
Có dấu hiệu "lợi ích nhóm"
Hàng loạt đầu sách giáo khoa lớp 4 - lớp 8 - lớp 11 được phê duyệt cho năm học 2023-2024
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động