Hà Nội giữ vững danh hiệu “Điểm đến cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu thế giới”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDu khách quốc tế tham quan triển lãm "Hà Nội trong tôi" tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Mộc Miên |
Thủ đô Hà Nội lần thứ 3 được vinh danh “Điểm đến cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu thế giới”, sau 3 lần đạt được vào các năm 2021, 2022, 2023. Đón nhận danh hiệu “đặc biệt” đã thể hiện nỗ lực vượt bậc của ngành du lịch Thủ đô trong việc tạo bản sắc riêng với các sản phẩm du lịch đặc sắc.
Năm 2023 ghi dấu ấn đột phá trong ngành du lịch khi tổ chức thành công sự kiện văn hóa, lễ hội. Dấu ấn kể tới là Festival Thu Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn về “đặc sản” ẩm thực Thủ đô.
Tiếp nối thành công, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan.
Đặc biệt, việc Hà Nội tổ chức thành công sự kiện âm nhạc quốc tế của nhóm nhạc BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình thu hút hơn 60.000 khán giả, tiếp tục khẳng định thương hiệu “Thành phố của sự kiện”.
Thành công của lễ hội đã cơ bản thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về khai thác nguồn lực văn hóa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô một cách bền vững.
Mục tiêu đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đêm gắn với yếu tố di sản. Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội ra mắt 15 sản phẩm đêm đặc sắc.
Bên cạnh các sản phẩm tour đêm trở thành “thương hiệu” như: Tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; tour đêm “Nhà tù Hỏa Lò”; tour đêm “Chữ Tâm Chữ Tài” tại Bảo tàng văn học Việt Nam, hiện Hà Nội triển khai loạt tour đêm mới.
Đó là “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; tour đạp xe “Đêm Thăng Long - Hà Nội”… cùng hoạt động sôi nổi của 5 tuyến phố đi bộ đã khoác màu áo mới cho du lịch Thủ đô khởi sắc.
Công trình kiến trúc lịch sử Ô Quan Chưởng khoác màu áo mới trong ứng dựng trình chiếu 3D Mapping. Ảnh: Khánh Huy |
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tính chung 11 tháng, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu cả năm 2023 ước tính 4 triệu lượt khách.
Trong đó, tính riêng tháng 11, khách quốc tế ước đạt 453,9 nghìn lượt, tăng 56,6% so với cùng kỳ năm 2022, khách du lịch nội địa ước đạt 1,35 triệu lượt, tương đương cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng khách đến Hà Nội khoảng 1,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 7,37 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4,7% so với tháng 10/2023.
Hướng đến mục tiêu đón 22 triệu lượt khách năm 2023, Hà Nội triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nỗ lực các giải pháp kích cầu và đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch.
Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức.
Đồng thời, thí điểm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị truyền thống của các dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì...
Dịp này, Sở Du Lịch Hà Nội phát động cuộc thi ảnh du lịch “Thủ đô Hà Nội Chào đón bạn” - Welcome Hanoi City! Tháng 12/2023, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình kết nối sản phẩm du lịch Golf giữa Hà Nội với các tỉnh, TP phía Bắc năm 2023.
Giải thưởng du lịch thế giới 2023” được xem là “Oscar của ngành du lịch”. Danh hiệu “Điểm đến cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu thế giới” tiếp tục ghi nhận nỗ lực của TP Hà Nội trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội trở thành điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại