Thứ hai 08/12/2025 07:07

Hà Nội: Dự án trạm xe đạp công cộng sắp đi vào hoạt động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến, ngày 12/1/2023, xe đạp phục vụ dự án phát triển xe đạp công cộng và khóa thông minh sẽ có mặt tại Hà Nội. Đại diện đơn vị thực hiện dự án cho hay, vào ngày 9/1/2023, đơn vị này bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội. Vị trí lắp đặt trạm đầu tiên là tại số 12 Đào Tấn (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội).
Xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh được triển khai từ tháng 12/2021
Xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh được triển khai từ tháng 12/2021.

Hoàn thiện việc kết nối

Tiếp đó từ ngày 12 - 20/1/2023, đội ngũ nhân viên của đơn vị này sẽ hoàn thành kết nối, lắp đặt xe. Từ 20/1/2023 tại các trạm xe hoàn thiện, đơn vị thực hiện dự kiến bố trí mỗi điểm khoảng 10 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm. Theo đó, mỗi khách hàng được tặng 1 giờ đi xe miễn phí khi tải ứng dụng để sử dụng xe. Kế hoạch chạy thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng hai tuần, sau đó dịch vụ chính thức khai trương đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch trước đó, ​Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP cho phép Cty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe. DN này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng.

Đề án “Xe đạp đô thị” có đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; khách du lịch; xe đạp được sử dụng cho dự án này tại 6 quận trung tâm (Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh… Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm): Ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Được bố trí (82 vị trí/ 6 quận) vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2023.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, dự án mở rộng vùng phục vụ: Tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.

Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 12 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Đơn vị vận hành cũng bán vé theo tháng, quý và năm; hệ thống thanh toán ưu tiên thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND TP hỗ trợ miễn phí vỉa hè tại các điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân. Dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên toàn bộ số kinh phí này nhà đầu tư sẽ bỏ ra. Sau khi triển khai xong các giai đoạn đầu tư, việc hoàn vốn dự án thông qua thu phí cho thuê xe đạp. TP Hà Nội chỉ bố trí các điểm dừng đỗ, không gian để xe đạp điện hoạt động, không phải chi ngân sách.

Để dự án không phá sản

Theo một số chuyên gia, muốn dự án xe đạp công cộng rơi vào tình trạng “phá sản” vì không có người sử dụng. TP nên yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ làm rõ là ngoài đầu tư phương tiện và trạm dừng đỗ, thì có ký quỹ một số tiền tương ứng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ?

Lý do là xe đạp công cộng chất lượng bình dân, xe đạp vốn đã hay hỏng hóc nhỏ, xe điện trong điều kiện thời tiết nắng lắm, mưa nhiều ở ta càng hay hỏng hơn. Đang đi xe bị xịt lốp, sang vành, hỏng phanh giữa đường. Còn xe đạp điện thì pin yếu hoặc hết điện, khóa điện trục trặc… là lỗi thường gặp, khiến khách hàng trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, dắt về trạm thì hết hơi, bỏ lại giữa đường lại bị phạt, trong khi liên hệ với nhân viên không dễ dàng.

Vấn đề tiếp theo quyết định sự thành bại của một dự án xe đạp công cộng là phải có "nhiều điểm đỗ", cho phép mọi người có thể trả xe đạp tại điểm khác với điểm lấy xe. Hệ thống này khác với hệ thống xe đạp chỉ cho phép trả xe tại điểm lấy. Điều kiện tạo nên thành công của hệ thống xe đạp công cộng là dịch vụ hoàn hảo với chi phí bảo trì rất cao nhằm cung cấp xe sẵn sàng, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính tại bất cứ lúc nào, bất kỳ điểm nào…

Theo tính toán, chi phí duy trì chất lượng dịch vụ của hệ thống xe đạp ở Pháp cần hơn 2.000 USD/xe mỗi năm, ở Đài Bắc (Trung Quốc) khoảng 800 USD. Hà Nội cần dự trù chi phí bảo trì trong 12 tháng thí điểm; giả sử là 800 USD/xe thì với 1.000 xe sẽ cần 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, rất nhiều TP làm làn đường riêng cho xe đạp bằng sơn kẻ đường, dải phân cách mềm và cả làn đi riêng trên cao. Hà Nội đang gặp không ít sự “khó” với làn ưu tiên cho xe buýt, nay thêm làn ưu tiên cho xe đạp là một thách thức không nhỏ.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Với 60 bảng tin số được lắp đặt đồng loạt tại các điểm công cộng và Tổ dân phố trên địa bàn phường Ba Đình (Hà Nội) đã mở ra kênh thông tin hiện đại, trực quan, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công và các thông báo quan trọng nhanh chóng, thuận tiện ngay tại nơi sinh sống.
Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an cơ sở trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, nhóm đối tượng đang đứng trước nhiều biến động về tâm sinh lý và chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường mạng cũng như đời sống xã hội, Công an xã Quảng Bị, TP Hà Nội đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội vừa nhận được lá thư cảm ơn chân thành của một công dân sau khi cán bộ Đội Cảnh sát trật tự kịp thời tìm và trao trả lại chiếc điện thoại bị đánh rơi.
Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Trên thế giới đã xảy ra những vụ chen lấn, xô đẩy trong đám đông khiến nhiều người tử vong. Ở Việt Nam, có rất nhiều lễ hội, mít tinh, chương trình, sự kiện tập trung đông người… Thực tế trong những năm qua, cũng đã xảy ra một số vụ việc chen lấn, xô đẩy tại sự kiện đông người gây hậu quả thương vong về người.
Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Sau vụ cháy thảm khốc tại khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 26/11/2025, tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 156 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương/mất tích, sự an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, nhà cao tầng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp.
Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Ngày 6/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ba Đình, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh - Đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà. Đây là hoạt động điểm trong chuỗi phong trào thi đua xây dựng “Phường kiểu mẫu về trật tự văn minh đô thị năm 2025”, hướng đến mục tiêu kiến tạo một không gian sống sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh cho người dân.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động