Thứ hai 29/04/2024 21:12

Đưa phương tiện xanh vào đời sống đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xe đạp là phương tiện giao thông dễ tiếp cận, an toàn, tốt cho sức khỏe của con người và thân thiện với môi trường. Ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hàng ngày là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đó là những lợi thế không cần bàn cãi.
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng. Ảnh: P.V
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng. Ảnh: P.V

Và hiện tại, Hà Nội sẽ thí điểm làn dành riêng cho xe đạp: đường dọc sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và vỉa hè xung quanh Công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, 2 tuyến đường dành riêng cho xe đạp, như vậy là quá ít, nếu mỗi tuyến đường phố đều có làn dành riêng cho xe đạp, hoặc sử dụng hỗn hợp với đường đi bộ, cầu vượt bộ hành, chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn với người dân nhưng việc mở rộng ra nhiều tuyến khác thì Hà Nội chưa có quỹ đất để thực hiện.

Hơn nữa, chúng ta không phủ nhận được rằng, hiện nay đa phần người đi xe đạp vì thú vui, để rèn luyện sức khỏe, chứ lượng người đi làm bằng xe đạp chưa nhiều. Hay kể cả tuyến đường sẽ triển khai, nếu thiếu bóng mát cây xanh trong những ngày hè, rác thải không được thu dọn hay mùi bốc lên từ dòng sông ô nhiễm thì cũng khó thu hút người dân lưu thông.

Tuyến đường gần sông Tô Lịch được TP quy định dành cho người đi bộ. Thế nhưng do rác thải, mùi hôi thối ở sông bốc lên nên không mấy người đi. Ở phần đường phía đối diện, xe máy được lưu thông, nhưng nhiều cũng nhiều người rất ái ngại khi đi qua đoạn đường này vì ô nhiễm. Vì thế, nếu không cải thiện được môi trường, xử lý được mùi hôi thối thì theo tôi nghĩ, dù có làm đường dành riêng cho xe đạp, cũng không thể hấp dẫn người dân.

Vì vậy, tôi cho rằng, cần khảo sát và lựa chọn những khu vực có lượng người đi xe đạp cao, giao thông công cộng và bãi đỗ thuận tiện và giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực đó chứ không chỉ là tuyến đường đủ diện tích để tách làn riêng mà vắng người qua lại. Và đặc biệt là cần có làn riêng cho xe đạp, xe đạp điện lưu thông để tách biệt với phương tiện cơ giới.

Đề xuất thí điểm 2 tuyến đường dành cho xe đạp tại Hà Nội
Góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô
Một Hà Nội mê hoặc qua tour trải nghiệm xe đạp đêm
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động