Thứ ba 30/04/2024 01:16

Hà Nội: Xe đạp công cộng sẽ hoạt động tại 6 quận nội thành từ tháng 9/2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến thời điểm hiện tại, 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến, cuối tháng 8/2023, công ty sẽ bố trí hơn 600 xe tại 6 quận nội thành Hà Nội để đưa vào phục vụ người dân từ tháng 9/2023...
Xe đạp công cộng tại Hà Nội sẽ hoạt động vào tháng 9/2023.
Xe đạp công cộng tại Hà Nội sẽ hoạt động từ tháng 9/2023.

Đề án xe đạp công cộng Hà Nội được UBND TP Hà Nội phê duyệt triển khai từ đầu năm 2021. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm), ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân Hà Nội. Hiện Công ty Trí Nam nhập trước 600 xe về hoạt động từ tháng 9/2023. Các vị trí để bố trí xe đạp công cộng để phục vụ người dân nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2024) dự án mở rộng vùng phục vụ; theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, TP Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Theo đó, hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô TP, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm… nhằm mục tiêu giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, ban đầu dự án chỉ dự định sử dụng xe đạp thông thường, nhưng theo yêu cầu của TP Hà Nội, đã chuyển hướng sang sử dụng hỗn hợp cả xe đạp thường và xe có trợ lực điện, để thuận tiện hơn cho người dân.

"Dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành" - ông Đỗ Bá Dân nhấn mạnh.

Theo ông Đỗ Bá Dân, đến thời điểm hiện tại, 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội, đồng thời 79 trạm cho thuê xe cũng đang được chuẩn bị hoàn thiện.

“Dự kiến, cuối tháng 8/2023, công ty sẽ bố trí hơn 600 xe tại 6 quận nội thành Hà Nội để đưa vào phục vụ người dân từ tháng 9/2023” - ông Đỗ Bá Dân thông tin.

Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút; đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút.

Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.

Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện, đặc biệt tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng để điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Hà Nội chấp thuận thí điểm mô hình hệ thống xe đạp công cộng
Triển khai dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội
Thay đổi thói quen đi lại của người dân bằng xe đạp công cộng
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động