Thứ sáu 29/03/2024 14:39

Hà Nội: Bổ sung nguồn để cung cấp nước sạch nhanh nhất cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, để bảo đảm nhu cầu nước sạch trong dịp hè 2023 của nhân dân, TP Hà Nội đã xây dựng các giải pháp ứng phó với những tình huống cụ thể gây gián đoạn khả năng cấp nước, để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng có thể xảy ra…
Để bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho người dân Thủ đô, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước.
Để bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho người dân Thủ đô, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời tiết nắng nóng vừa qua khiến cho một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội bị thiếu nước sạch. TP Hà Nội đã lên phương án phân bổ, điều tiết nguồn nước, bảo đảm hài hòa giữa nguồn cấp và nhu cầu sử dụng, cũng như khả năng tiếp cận nguồn nước của từng khu vực…

Theo đó, Sở Xây dựng đã đề nghị các đơn vị cấp nước thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố rò rỉ, vỡ đường ống, đặc biệt là tuyến truyền dẫn nước sạch sông Đà số 1 hiện có, nhằm cấp nước ổn định trong thời gian nhanh nhất...

Trường hợp khi có sự cố vỡ đường ống hoặc giảm áp lực, thiếu nguồn từ Nhà máy Nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) thời gian sửa chữa không kéo dài quá 10 giờ/điểm vỡ.

Các đơn vị cung cấp nước sạch cũng xây dựng phương án khai thác nguồn cấp dự phòng, phối hợp điều tiết bổ sung nguồn cấp để cung cấp nước cho nhân dân nhanh nhất.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, Sở đã xây dựng các giải pháp ứng phó với những tình huống cụ thể gây gián đoạn khả năng cấp nước. Để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng có thể xảy ra, Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch bảo đảm duy trì sản xuất, cung cấp tổng công suất khoảng 1.370.000 - 1.530.000m3/ngày đêm. Đồng thời, bổ sung các giải pháp kỹ thuật cần thiết và vận hành nhà máy với công suất ngày cao nhất theo thiết kế, vận hành điều tiết hệ thống mạng lưới đáp ứng nguồn cung cho các khách hàng trong phạm vi dự án trong thời gian cao điểm.

“Trong trường hợp có sự cố vỡ ống hoặc giảm áp lực, thiếu nguồn từ Nhà máy nước mặt sông Đà, Công ty Viwasupco sẽ duy trì vận hành tối ưu nhà máy và van điều tiết đảm bảo tuyến ống dẫn truyền số 1, sẵn sàng đấu nối bổ sung sử dụng đoạn tuyến số 2 đã hoàn thành. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, vật liệu, ống dự phòng, phương tiện, thiết bị và nhân lực thi công thực hiện sửa chữa, khắc phục sự cố vỡ ống để cung cấp nước cho người dân một cách nhanh nhất” - ông Võ Nguyễn Phong cho hay.

Theo ông Võ Nguyên Phong, trong thời gian này, Công ty CP Viwaco sẽ phối hợp với Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà điều tiết, sử dụng nguồn nước sạch 30.000m3 từ bể chứa trạm điều tiết Tây Mỗ để cấp nước cho các khu vực.

Bên cạnh đó, phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Nước mặt sông Đuống điều tiết, sử dụng tối đa nguồn nước sạch sông Đuống cho đơn vị tại các điểm kết nối hỗ trợ cấp nước giữa các đơn vị nhằm đảm bảo việc cấp nước.

Tương tự, khi Nhà máy Nước mặt sông Đuống xảy ra sự cố hoặc tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa đường ống truyền dẫn Công ty Cổ phần Nước mặt sông Đuống sẽ khẩn trương tổ chức phương án sửa chữa khắc phục sự cố, đặc biệt là các đường ống qua sông để bảo đảm kế hoạch cấp nước an toàn; xây dựng phương án cấp nước, giảm thiểu ảnh hưởng do thiếu nguồn cấp từ nhà máy nước mặt sông Đuống. Đồng thời, đưa vào sử dụng vận hành đoạn tuyến số 2 đã hoàn thành.

Trong thời điểm này, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ triển khai phương án khai thác nguồn cấp nước dự phòng, phát huy tối đa công suất thiết kế để bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy Nước mặt sông Đuống; Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà sẽ tăng công suất, bổ sung nguồn cấp cho Công ty CP Viwaco, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Công ty TNHH Nước sạch Hà Nội để bù đắp nguồn nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đuống, để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng có thể xảy ra.

Để thu hút nhà đầu tư lĩnh vực cung cấp nước sạch, các cơ quan chức năng cũng đưa ra những chính sách như ưu đãi về đất như miễn tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, giá nước được tính đúng, tính đủ các chi phí và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, khách hàng và nhà nước…

“Với những giải pháp, kế hoạch tổng thể mà các đơn vị chức năng thực hiện, nguy cơ thiếu nước sạch vào mùa cao điểm tại Hà Nội sẽ được giải quyết, nhưng để hạn chế nhất những ảnh hưởng do thiếu nước sinh hoạt, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc sử dụng nước sạch, tránh lãng phí” - ông Võ Nguyên Phong nhấn mạnh.

Hà Nội sẽ cân đối giá nước sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư
Không có tác động lớn đến giá của các hàng hóa, dịch vụ có liên quan
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Tính toán lại giá nước sạch, ưu tiên cho người nghèo
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động