Thứ bảy 20/04/2024 14:57

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Tính toán lại giá nước sạch, ưu tiên cho người nghèo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Từ năm 2013 đến nay, tiền nước không tăng. Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với đầu tư nước sạch. Do đó sắp tới, TP sẽ tính toán lại giá nước sạch, trong đó ưu tiên về giá cho người nghèo.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Tính toán lại giá nước sạch, ưu tiên cho người nghèo
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Chiều 25/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 10) đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn, trước Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân thay mặt các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 10) thông tin về dự kiến nội dung của Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV; đại biểu Nguyễn Anh Trí - Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thông báo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri huyện Sóc Sơn tại các cuộc tiếp xúc trước đó.

Có vấn đề kiến nghị 10 năm chưa được giải quyết

Tại hội nghị, cử tri huyện Sóc Sơn đã chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề nóng, dân sinh bức xúc. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn Đồng Đức Hạnh cho biết, thời gian qua, đơn vị phối hợp thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân vào Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Nhân dân đồng tình, ủng hộ, xem đây là việc làm cần thiết và mong muốn Quốc hội quan tâm, nghiên cứu sửa đổi phù hợp thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tránh tình trạng cứ “lấy ý kiến cho có”.

Cử tri cũng mong muốn UBND TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, thường xuyên đi thực tế, nắm bắt tình hình địa phương, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn của cơ sở…

Theo cử tri Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện, hiện nay Nhân dân nhiều xã còn thiếu nước sạch trầm trọng, Nguyên nhân là do 18/26 xã, thị trấn chưa được lựa chọn nhà đầu tư cấp nước sạch. Do đó, đề nghị TP quan tâm, chỉ đạo, sớm lựa chọn nhà đầu tư cấp nước sạch cho người dân. Trong đó ưu tiên các xã vùng ảnh hưởng môi trường, xã xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Tính toán lại giá nước sạch, ưu tiên cho người nghèo
Cử tri huyện Sóc Sơn nêu ý kiến tại hội nghị.

Cũng theo cử tri Nguyễn Xuân Thắng, hiện, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện có tỷ lệ chiếu sáng thấp. Cử tri mong muốn được đầu tư hệ thống chiếu sáng Quốc lộ 2 để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, đã nhiều lần kiến nghị trong hơn 10 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá hạn mức và di dời khỏi vùng ảnh hưởng môi trường cũng được cử tri nhiều xã quan tâm. Theo cử tri Nguyễn Anh Tuấn (xã Hồng Kỳ), trên địa bàn có 2 khu tái định cư nhưng số lượng hộ chuyển đến còn ít. Ngược lại, vẫn còn hàng trăm hộ chưa có đất để di dời. Cử tri mong muốn TP quan tâm, chỉ đạo việc di dời sớm khỏi vùng ảnh hưởng môi trường…

Tập trung giải quyết bức xúc của Nhân dân

Tại hội nghị, đại diện một số sở ngành, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã cho ý kiến về các nội dung cử tri huyện quan tâm. Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 10) cho biết, các kiến nghị của cử tri sẽ được tổng hợp đầy đủ, trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ năm sắp tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Tính toán lại giá nước sạch, ưu tiên cho người nghèo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt các đại biểu phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, các sở, ngành rất quan tâm đến những vấn đề bức xúc của cử tri huyện Sóc Sơn. Hiện, đang chỉ đạo huyện Sóc Sơn phối hợp với các sở ngành rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá hạn mức. Dù không thể làm xong trong ngày một ngày hai nhưng các sở ngành, địa phương phải có kế hoạch cụ thể để giải quyết sớm nhất cho người dân.

Liên quan đến vấn đề nước sạch cho người dân, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, trong số 18 xã chưa được cấp nước sạch của huyện Sóc Sơn, TP đang chỉ đạo cấp nước sớm trong năm 2023 cho 11 xã; đối với 7 xã còn lại, sẽ phải đấu thầu rồi mới tổ chức thi công nên sẽ cần thêm thời gian để nước sạch đến được với người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm: Từ năm 2013 đến nay, tiền nước không tăng. Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với đầu tư nước sạch. Do đó sắp tới, TP sẽ tính toán lại giá nước sạch, trong đó ưu tiên về giá 10m3 đầu tiên, đặc biệt là cho người nghèo. Các đối tượng khác dùng nhiều nước sạch thì phải trả giá cao hơn.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, tại huyện Sóc Sơn có 2 vấn đề nan giải khác cần giải quyết, đó là rác thải và quy hoạch rừng. Vấn đề rác thải đang từng bước được giải quyết, còn câu chuyện quy hoạch rừng thì cần được các đơn vị quan tâm nhiều hơn.

“Trong rừng có dân, chứ không phải dân ‘nhảy dù’ vào đó. Huyện Sóc Sơn cần phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Sở TN&MT để tập trung rà soát, phân loại, đề xuất các cấp có thẩm quyền điều chỉnh lại quy hoạch rừng trên tinh thần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…” - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nói.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ cố gắng cân đối bố trí nguồn lực cho huyện Sóc Sơn để triển khai một số dự án trên địa bàn huyện. Tập trung vào đầu tư xây dựng hạ tầng khung, nhất là về hạ tầng giao thông, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát, người dân không nên hoang mang, nhưng cũng không nên chủ quan. Trong thời gian nghỉ lễ sắp tới, cần lưu ý các biện pháp phòng dịch, có điều kiện thì tiêm chủng tăng cường để đề ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm…” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thông tin.
Hà Nội: Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về an toàn thực phẩm trên địa bàn
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch, xử lý thoát nước và nước thải
Hà Nội: Giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho 6 Phó Chủ tịch UBND TP
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19
Trọng Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động