Thứ tư 17/07/2024 19:26

Nâng cao năng lực của cán bộ trong phục vụ Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 17/7, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã kiểm tra công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy đối với Quận ủy Long Biên.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc kiểm tra.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc kiểm tra.

Cụ thể hóa thành 41 nội dung chi tiết để thực hiện

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm cho biết, ngay khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”, Quận ủy, UBND quận Long Biên đã ban hành 4 kế hoạch triển khai.

Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Quận ủy phụ trách, Quận ủy viên theo dõi các tổ chức cơ sở đảng và Bí thư chi, đảng bộ cơ sở trực tiếp chỉ đạo việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị tại đơn vị.

Theo đó, yêu cầu mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chủ động nghiên cứu văn bản; liên hệ thực tiễn công tác để xây dựng kế hoạch rèn luyện, khắc phục đối với những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc, báo cáo trước tập thể chi bộ, đơn vị nơi công tác.

Năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo tổ chức lấy phiếu nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc của 90 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường; công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa quận, phường và công chức địa chính - xây dựng phường.

Trên cơ sở 25 biểu hiện vi phạm theo Chỉ thị 24-CT/TU, các cơ quan tham mưu đã cụ thể hóa thành 41 nội dung chi tiết để nhận diện đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý và 36 nội dung chi tiết để nhận diện đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo. Mỗi nội dung biểu hiện có 3 mức độ nhận diện. Đối tượng cho ý kiến là Ban Thường vụ Đảng ủy phường; công chức phường; cán bộ, người hoạt động không chuyên trách phường và cán bộ tổ dân phố với tổng số 1.022 phiếu. Kết quả, có 22 trường hợp phải xây dựng kế hoạch khắc phục, tổ chức thực hiện xong trước ngày 31/8/2024.

Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo bổ sung nội dung kiểm tra việc lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU vào kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy năm 2024. Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc đưa nội dung này vào kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc kiểm tra.
Các đại biểu phát biểu tại cuộc kiểm tra.

Ban Thường vụ Quận ủy đã kiểm tra 3 cuộc đối với 3 tổ chức đảng và 3 đảng viên; thành lập 2 đoàn kiểm tra công vụ đối với các đơn vị khối Đảng đoàn thể quận và Đảng ủy 14 phường. Đối với khối chính quyền, UBND quận đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất UBND 14 phường. Qua kiểm tra, chưa phát hiện các trường hợp nào có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Từ tháng 8/2023-5/2024, đã điều động, bổ nhiệm 18 cán bộ thuộc diện quản lý; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 30 cán bộ lãnh đạo quản lý có thời gian liên tục từ 8 năm trở lên ở cùng 1 đơn vị. UBND quận đang xây dựng phương án chuyển đổi vị trí việc làm gắn với việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức một số phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính. Dự kiến thực hiện trong quý III/2024.

Cùng với đó, việc thực hiện Chỉ thị trong đối thoại với Nhân dân; tiếp dân, giải quyết đơn thư; giải quyết vụ việc bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm được thực hiện nghiêm. Từ ngày 7/8/2023 đến 31/5/2024, UBND quận đã tiếp 167 lượt công dân với 537 người. Đã giải quyết xong 152/204 đơn thuộc thẩm quyền, đang giải quyết 52 đơn.

Thước đo đánh giá việc thực hiện công việc

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao sự nghiêm túc trong tổ chức, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, có tham chiếu vào 6 nội dung và 25 biểu hiện trong phụ lục. Đặc biệt, đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề Chỉ thị 24-CT/TU; đã nhận diện để triển khai 24 biểu hiện với 41 nội dung chi tiết đối với các đối tượng trong bộ máy. “Đây là sự sáng tạo của quận cần nhân rộng” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá.

Quận cũng tăng cường kiểm tra công vụ, tự kiểm tra, kiểm tra sắc xuất với cán bộ quận, các phòng ban và các phường. Theo đó, việc kiểm tra với phường rất quan trọng khi thực hiện theo mô hình đô thị, không còn HĐND. Đồng thời, đã cụ thể hóa, phân công và đặc biệt là đổi mới phương thức lãnh đạo, phân rõ trách nhiệm của cán bộ, rà soát quy trình các phòng, ban; quy chế làm việc của UBND quận. Long Biên cũng là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc kiểm tra.
Quang cảnh cuộc kiểm tra.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, từ việc thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, đảm bảo an ninh quốc phòng của quận. “Quan trọng nhất là xây dựng được niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền của quận; tạo nề nếp trong thực thi công vụ, văn hóa công sở” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị tiếp tục làm tốt hơn, quán triệt Chỉ thị 24-CT/TU, nhất là tham chiếu Chỉ thị với Kế hoạch 258 của Thành ủy về tổ chức Đại hội và Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị để lựa chọn nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp vào năm 2025, bầu vào các cơ quan Nhà nước những cán bộ đúng tiêu chuẩn, tìm được người dám nghĩ dám làm, làm việc có kỷ cương, trách nhiệm với dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm và cả nhiệm kỳ, coi đó là thước đo đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU. Đồng thời, có giải pháp thực hiện đẩy đủ, đúng hạn các kết luận thanh tra, kiểm tra có hiệu lực.

Ngoài ra, chuẩn bị tốt cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô hướng tới Đại hội Đảng các cấp và các ngày kỷ niệm lớn. Giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài, cụ thể hóa cùng TP thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm

Chiều 4/7, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Thành uỷ tổ chức Hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và phương ...

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động