Thứ bảy 27/04/2024 12:53

Giảm thiểu tai nạn giao thông xuất phát từ giáo dục ý thức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, tình trạng thanh niên từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ diễn ra rất thường xuyên và đây là lứa tuổi chiếm tỷ lệ cao trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được thống kê trong năm 2023.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện tại, đây cũng là lứa tuổi được phép đi xe điện hoặc xe máy dưới 50 phân khối không cần giấy phép lái xe. Và mới đây, đề xuất của Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc bắt buộc người điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối cũng phải có giấy phép lái xe theo tôi là hoàn toàn cần thiết.

Tôi được biết, công tác giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường luôn được đưa vào các chương trình dạy học, các buổi ngoại khóa, tập huấn từ lớp 1 cho đến lớp 12. Mỗi một cấp đều có những nội dung khác nhau. Mặc dù vậy, do pháp luật còn nhiều lỗ hổng, thêm vào việc các em học sinh đã tiếp cận và bị ảnh hưởng bởi nhiều thông tin độc hại trên các nền tảng mạng xã hội như tiktok, facebook… nên dễ bị ảnh hưởng tới nhận thức và tâm lý, dẫn tới những hành vi bốc đồng, thiếu kiểm soát khi tham gia giao thông.

Bởi trên thực tế, dù các em khả năng điều khiển phương tiện tốt, thuộc quy tắc đi đường, hiểu về pháp luật, nhưng do đang trong độ tuổi hiếu động, nghịch ngợm, thích thể hiện bản thân nên vẫn nhiều trường hợp chở 3, chở 4 rồi lạng lách, đánh võng và rất nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh việc đưa vào quy định pháp luật về việc cần thiết có Giấy phép lái xe cho lứa tuổi này hay cấp chứng chỉ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới kênh giáo dục ý thức chấp hành, thái độ khi tham gia giao thông thông qua việc siết chặt các thông tin, hình ảnh phản cảm, lệch chuẩn trên các nền tảng xã hội trong lĩnh vực này.

Hạn chế và có biện pháp xử lý nghiêm những thông tin mang tính kích động liên quan đến những hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông như “biểu diễn xiếc”, lạng lách, đánh võng đăng lên mạng xã hội để câu like, vì lứa tuổi này rất dễ bị ảnh hưởng và học theo thói xấu. Tăng cường những hình ảnh, thông điệp liên quan đến nét đẹp an toàn giao thông để làm gương cho giới trẻ.

Hành động đẹp, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông
Cách làm hiệu quả góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động