Thứ bảy 20/04/2024 03:30
Phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cách làm hiệu quả góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng phường Cửa Đông mà nòng cốt là Công an phường đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.
ảnh: Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông yêu cầu ký cam kết đối với 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đóng trên địa bàn.(ảnh: Văn Biên)
Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông yêu cầu ký cam kết đối với 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đóng trên địa bàn. Ảnh: Văn Biên

Quyết tâm xây dựng văn hóa “Đã uống rượu, bia-Không lái xe"

Thời gian vừa qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến hết sức phức tạp. Tai nạn giao thông không những làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, mà còn là gánh nặng đối với các gia đình có người bị tai nạn giao thông.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/1/2022 về tăng cường thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3/6/2022 về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia; Bộ trưởng Bộ Công an; UBND TP Hà Nội; Công an TP Hà Nội, UBND và Công an quận Hoàn Kiếm ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện, tình hình TNGT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng như địa bàn phường Cửa Đông đã giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); ý thức chấp hành các quy định TTATGT, đặc biệt là việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia của các tầng lớp Nhân dân đã chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, xét thấy cần thiết phải tuyên truyền sâu, rộng hơn nữa Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Giao thông đường bộ tới các tầng lớp Nhân dân để người dân nhận thức được tác hại, hậu quả, từ đó có ý thức tự bảo vệ mình, tạo thói quen, tiến tới xây dựng văn hóa “Đã uống rượu, bia - Không lái xe", ngày 6/2/2023, Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm ban hành chuyên đề: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tập trung xử lý nghiêm “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cơ giới đường bộ mà trong cơ thể có nồng độ cồn” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

“Bám sát kế hoạch của lãnh đạo các cấp, Công an phường Cửa Đông đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp, giải pháp”, bà Nguyễn Thanh Thủy nhấn mạnh.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông, mà nòng cốt là Công an phường Cửa Đông sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, lên án các hành vi vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích khác khi tham gia giao thông, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân, nhận thức của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh có sử dụng rượu, bia về bảo đảm sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng sau khi sử dụng rượu, bia và các quy định về nồng độ cồn đối với việc điều khiển phương tiện giao thông, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia-Không lái xe”, từ đó xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong từng người dân khi tham gia giao thông.

Nâng cao hiệu lực, trách nhiệm và phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước từ phường tới cơ sở, đặc biệt của người đứng đầu trong tuyên truyền và xử lý đảng viên, CBCNVC, người lao động trong cơ quan, đơn vị bằng “kiểm điểm, kỷ luật hành chính”; xác định nhiệm vụ tuyên tuyền, vận động, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm phải kiên trì và được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Huy động lực lượng, phương tiện phối hợp xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn.

Chú trọng tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Chủ tịch UBND phường Cửa Đông Nguyễn Thanh Thủy thông tin, UBND phường và Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông đã tham mưu Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị-xã hội (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội CCB...) lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ để vận động đảng viên, hội viên và vận động người nhà, người thân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Luật Giao thông đường bộ; để thấy rõ được hậu quả, tác hại, chế tài xử lý đối với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia.

Chỉ đạo, quán triệt đến 100% cán bộ công chức, viên chức và người lao động chấp hành nghiêm cam kết không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia; không can thiệp, tác động đến các lực lượng làm nhiệm vụ trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Lực lượng Cảnh sát khu vực rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của rươu, bia và tổ chức ký cam kết với các đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đưa nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp tổ dân phố, sinh hoạt cộng đồng đảm bảo đến từng số nhà, nhằm nâng cao nhận thức ý thức tự giác chấp hành của các tầng lớp nhân dân; đồng thời, tạo làn sóng lan tỏa, trong công tác phối hợp cũng như cung cấp các thông tin tới các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát trật tự tổ chức tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sử dụng rượu, bia chấp hành nghiêm các quy định về việc bán đồ uống có cồn đối với người đủ độ tuổi, nhắc nhở khách hàng, người tiêu dùng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; gắn biển “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” tại vị trí dễ thấy, dễ quan sát để nhắc nhở khách hàng thực hiện.

100% các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có sử dụng rượu, bia ký cam kết chấp hành các quy định về việc bán rượu, bia cho người sử dụng đủ tuổi; gắn biển, pano “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” tại các vị trí dễ thấy, dễ quan sát.

100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học ký cam kết quán triệt đến cán bộ, công nhân viên, người lao động, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm các quy định về luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Luật giao thông đường bộ. Tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia.

100% CBCS, công chức, viên chức, người lao động UBND phường, Công an phường chấp hành nghiêm cam kết không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không can thiệp, tác động đến các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông, lãnh đạo các đơn vị tổ chức quán triệt, tổ chức ký cam kết đến 100% lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Luật Giao thông đường bộ. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị. Lãnh đạo UBND phường, BCH Công an phường ký cam kết thực hiện với Chủ tịch UBND quận.

Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông yêu cầu ký cam kết đối với 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đóng trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu ký cam kết đối với 100% các cơ sở kinh, doanh dịch vụ có sử dụng rượu, bia.

Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng Công an phường Cửa Đông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong cơ thể vi phạm nồng độ cồn là những biện pháp mà ngành chức năng trên địa bàn sẽ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, Công an phường với chức năng, nhiệm vụ được phân công tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về TTATGT-TTĐT theo nhiệm vụ thường xuyên, tập trung phát hiện các trường hợp có biểu hiện vi phạm nồng độ cồn, thông báo tới tổ công tác của Công an quận để bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp kiểm tra, xử lý. Công an phường chủ động rà soát địa bàn, xác định các điểm thường xuyên vi phạm, đề xuất tổ công tác của quận lên lịch phối hợp giải quyết.

Hà Nội đẩy mạnh truyền thông về giao thông công cộng xanh và an toàn Hà Nội đẩy mạnh truyền thông về giao thông công cộng xanh và an toàn
Hà Nội phấn đấu hằng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông Hà Nội phấn đấu hằng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông
“Mạnh tay” xử lý vi phạm nồng độ cồn góp phần định hình nét đẹp trong văn hóa giao thông “Mạnh tay” xử lý vi phạm nồng độ cồn góp phần định hình nét đẹp trong văn hóa giao thông
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động