Chủ nhật 28/07/2024 11:36

Giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính trong chăn nuôi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính trong chăn nuôi cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác động của phát thải khí nhà kính đến người chăn nuôi, đồng thời khuyến khích họ áp dụng nhiều biện pháp để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, hiệu quả.

Theo số liệu của ngành chăn nuôi Thủ đô, Việt Nam là nước có số lượng gia súc, gia cầm lớn, với tổng đàn trâu khoảng 2,2 triệu con, đàn bò 6,23 triệu, đàn lợn 26,5 triệu, đàn gia cầm 558,9 triệu con.

TP Hà Nội, hiện nay cũng có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn, thuộc tốp đầu cả nước, với đàn gia cầm 40,6 triệu con, đàn lợn 1,45 triệu con, đàn bò 127 nghìn, đàn trâu 29,3 nghìn con. TP Hà Nội cũng có 6.381 trang trại chăn nuôi và 173.708 hộ chăn nuôi.

Theo các chuyên gia, hiệu ứng nhà kính trong chăn nuôi là hiện tượng gia tăng lượng khí nhà kính, chủ yếu là mê-tan và nitrous oxide do các hoạt động chăn nuôi gây ra.

Hiện nay, ngành chăn nuôi Thủ đô cũng như cả nước vẫn còn phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi tận dụng tỷ lệ còn cao, vì vậy lượng chất thải hàng ngày trên đàn vật nuôi thải ra môi trường là rất lớn. Đặc biệt, khi xảy ra dịch bệnh lượng khí độc sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nguồn phát thải khí nhà kính chính trong chăn nuôi là quá trình tiêu hóa của gia súc, khi gia súc nhai lại thức ăn, vi sinh vật trong dạ cỏ của chúng tạo ra khí mê-tan. Phân bón và quản lý đất, việc sử dụng phân bón hóa học và quản lý đất không hợp lý dẫn đến phát thải khí nitrous oxide. Lãng phí thức ăn, thức ăn gia súc không được tiêu thụ sẽ bị phân hủy, tạo ra khí mê-tan và nitrous oxide. Xử lý chất thải chăn nuôi, bao gồm các loại chất thải rắn, lỏng, khi từ chăn nuôi, giết mổ đến chế biến không hợp lý cũng góp phần gây phát thải khí nhà kính.

Tác động của hiệu ứng nhà kính đến ngành chăn nuôi sẽ làm biến đổi khí hậu, tác động trực tiếp đến môi trường sống. Điển hình như sẽ làm gia tăng nhiệt độ trái đất, dẫn đến biến đổi khí hậu (với các hiện tượng như hạn hán, lũ lụt, giông, bão)…

Bên cạnh đó do biến đổi, khí hậu thời tiết hiện nay đang ngày càng khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài kèm theo mưa lũ, rét đậm rét hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, sức khỏe đàn gia súc gia cầm, nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất cao.

Qua nghiên cứu tài liệu, sách báo, tôi được biết, "Hiệu ứng nhà kính" là nội dung không mới, song nhận thức của người chăn nuôi hiện còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để khắc phục những khó khăn, hạn chế này, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác động của phát thải khí nhà kính đến người chăn nuôi, đồng thời khuyến khích họ áp dụng nhiều biện pháp để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, hiệu quả.

Theo đó, cần phát triển chăn nuôi bền vững, thực hiện áp dụng các biện pháp chăn nuôi thân thiện với môi trường như giảm sử dụng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ thực vật đã qua chế biến, sử dụng thức ăn thô xanh, quản lý chất thải hiệu quả, sử dụng năng lượng tái tạo.

Nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn chăn nuôi, triển khai việc cải thiện khẩu phần ăn cho vật nuôi để giảm thải chất lượng phân, nước thải ra ngoài môi trường. Đặc biệt, cần quản lý chất thải hiệu quả, bởi chất thải chính là nguyên nhân chính của phát thải nhà kính.

Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường trong xây dựng chuồng trại. Hiện tại công nghệ xây dựng chuồng trại đã có nhiều vật liệu giảm thích ứng với nhiệt độ ngoài trời (vật liệu nhẹ, vật liệu làm mát, vật liệu tránh nắng nóng …).

Phát triển các giống vật nuôi có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu, ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, quản lý dịch bệnh và xử lý chất thải. Tùy từng vùng sinh thái, nhất là các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của nắng nóng, rét đậm rét hại để lựa chọn các loại giống vật nuôi, các chất liệu xây dựng chuồng trại cho phù hợp, thích ứng với khí hậu giúp cho quá trình sinh trưởng và phát triển của con vật.

Nồng độ CO2 trong khí quyển tăng cao kỷ lục
Minh Phong (huyện Thanh Oai, Hà Nội)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động