Thứ năm 28/03/2024 18:34

Giải pháp nào để lập lại trật tự vỉa hè nhưng đảm bảo sinh kế của người dân?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều TP trên thế giới cũng “đau đầu” tìm giải pháp lập lại trật tự vỉa hè, đường phố. Để quản lý sao cho vỉa hè không trở nên nhếch nhác mà hộ kinh doanh vẫn đảm bảo thu nhập. Điều đó đòi hỏi phải có những quy định cũng như chế tài quản lý sát sao, giám sát chặt chẽ để không còn tình trạng “dân kêu khổ, chính quyền kêu khó”.
Phố Hàng Mã, địa điểm có nhiều cửa hàng buôn bán sầm uất trên vỉa hè, luôn là điểm đến hấp dẫn đầy màu sắc của du khách khi đến với Thủ đô.                 Ảnh: Khánh Huy
Phố Hàng Mã, địa điểm có nhiều cửa hàng buôn bán sầm uất trên vỉa hè, luôn là điểm đến hấp dẫn đầy màu sắc của du khách khi đến với Thủ đô. Ảnh: Khánh Huy

Những nét đặc sắc trong văn hóa vỉa hè ở Hà Nội

Theo thời gian, việc sinh hoạt, buôn bán trên những con phố vỉa hè đã trở thành một nét văn hóa, đặc trưng khiến người ta nhớ đến Hà Nội. Từ văn hóa ẩm thực, đến văn hóa trà đá và cà phê của Hà Nội cũng xuất hiện ở mọi góc phố, nhất là trong khu phố cổ.

Và cho dù quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, nhưng trên những con đường, vẫn tồn tại những gánh hàng rong. Người Hà Nội có thể mua được mọi thứ trên gánh hàng từ hoa quả, hay những chiếc xe chở đầy các loài hoa khoe sắc trên các cung đường của TP dường như đã trở thành thương hiệu riêng có của Thủ đô. Đây cũng là một nét văn hóa luôn tồn tại trong đời sống của người Hà Nội.

Nhưng nhiều người cho rằng, “phố nhỏ, ngõ nhỏ” nhưng vẫn bị nhiều hộ lấn chiếm khiến cho người đi bộ phải lưu thông dưới lòng đường đối diện với nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT.

Cụ thể, trước đó báo chí đã phản ánh về tình trạng tại địa bàn phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, phố Nguyễn Đình Chiểu hay phố Hoa Lư (có chiều dài chỉ khoảng 300 mét), vỉa hè vốn đã hẹp nhưng cũng bị lấn chiếm. Hầu hết người đi bộ qua những con phố này đều phải đi xuống lòng đường.

Hay tại địa bàn các phường Bưởi và Thụy Khuê, quận Tây Hồ, không khó gì bắt gặp hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè làm chỗ kinh doanh, với bàn ghế được kê ra mọi khoảng trống trên vỉa hè khiến người đi bộ không còn lối đi.

Tương tự, địa bàn quận Cầu Giấy, nhiều hàng ăn tại phố Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, vỉa hè được các chủ quán “tận dụng” bày bàn ghế, để xe, chắn hết lối đi dành cho người đi bộ.

Trước thực trạng đó, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 14233/VP-ĐT đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính về việc sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh, phục vụ du khách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, hiện trên các tuyến phố của quận đang xảy ra tình trạng lấn chiếm, kinh doanh trái phép tự phát không được quản lý, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Sau thời gian triển khai việc tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh trên hè phố để lập lại trật tự kinh doanh buôn bán tự phát có thể nhận thấy, trái với tình trạng lấn chiếm kinh doanh trái phép tự phát không được quản lý, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường ở nhiều khu vực trên tuyến phố được sắp xếp khá gọn gàng, ngăn nắp.

Các biện pháp quản lý hiệu quả từ các đô thị lớn

Tại nhiều TP trên thế giới, hàng rong và các món ăn ẩm thực đường phố trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mỗi người dân, khách du lịch. Để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, các quốc gia đã áp dụng nhiều biện pháp để quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường, trong đó bao gồm những hình thức xử phạt nghiêm khắc để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Khi đến với Pháp, cà phê vỉa hè chính là một trong những đặc sắc văn hóa nổi mà mọi người không thể bỏ qua. Các nhà chức trách đã đặt ra một số quy định cụ thể cho các hộ kinh doanh ở đây để vừa có thể giữ gìn nét văn hóa đẹp này lại vừa đảm bảo được quyền lợi của người đi bộ. Tất cả quy định đăng ký kinh doanh vỉa hè có giá biểu quy định rõ ràng. Hoạt động này mang lại cho Paris ngân sách khổng lồ hàng năm.

Ở Mỹ, các địa điểm đông đúc tại các TP lớn, các quán hàng ven đường, xe đẩy rất sầm uất, độc đáo. Với hoạt động này, vừa có thể tạo công ăn việc làm cho nhiều người lại vừa thu hút khách du lịch. Được biết rằng, nguồn thu của các quán ''hàng rong'' này là rất lớn cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, mọi hoạt động kinh doanh buôn bán tại vỉa hè đều phải có giấy phép và trả phí.

Singapore, một quốc gia gần gũi với Việt Nam không chỉ là khoảng cách địa lý mà còn tương đồng trong văn hóa Á Đông đước đánh giá là TP xanh - sạch - đẹp bậc nhất thế giới, cũng bởi các quy hoạch đường phố ''gọn gàng''. Ngay từ đầu chính phủ đã đánh giá cao sự đóng góp của hàng rong vào nền kinh tế nước. Họ đã chủ trương xây dựng các khu chợ cùng khu vực bán hàng rong riêng biệt. Việc bán hàng rong phải đăng ký với chính quyền và cơ quan quản lý. Những người bán hàng rong phải được tập huấn về các quy định an toàn sức khỏe, an toàn thực phẩm trước khi được phép kinh doanh. Singapore cũng thực hiện chế độ quản lý nghiêm, áp dụng hình phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm luật kinh doanh, lấn chiếm lề đường hoặc không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Tại Việt Nam, theo các tài liệu tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia I, ngay từ đầu thế kỷ 20, đã có những giai đoạn Hà Nội áp dụng nhiều quy định về quản lý vỉa hè và đảm bảo đường thông, hè thoáng. Từ khi vỉa hè ra đời, cùng với việc cho thuê vỉa hè, chính quyền Pháp đã ban hành nghị định quản lý đô thị, trong đó có việc quản lý vỉa hè đòi hỏi tính tự giác cao của những người dân sống ở khu vực mặt phố.

Để đảm bảo đường phố được thông thoáng, sạch đẹp, chính quyền cũng ban hành những quy định về việc sử dụng vỉa hè để bán hàng. Theo đó việc bán hàng trên vỉa hè sẽ được cấp phép theo từng năm và chỉ được diễn ra trên các phố trong khu buôn bán (khu phố cổ ngày nay).

Cùng với đó, Việt Nam cũng ban hành: Thông tư 04/2008/TT-BXD hướng dẫn quản lý đường đô thị do Bộ Xây dựng ban hành; Nghị định 100/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trên cơ sở quy định tại Nghị định 100/2013/NĐ-CP quy định thì việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông chỉ trong các trường hợp đúng theo như quy định.

Vì vậy, quản lý vỉa hè thế nào để có thể hài hòa được lợi ích của người dân khi vừa đảm bảo sinh kế, vừa đảm bảo không gian cho người đi bộ sẽ giúp chính quyền và người dân tránh lặp lại tình trạng sau mỗi đợt ra quân các chiến dịch,tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn.

Các cơ quan chức năng cũng cần tìm hiểu và đưa ra những giải pháp mới mẻ, phù hợp, hiệu quả từ việc áp dụng một số phương pháp của các quốc gia khác trên thế giới vào Việt Nam, đặc biệt là phù hợp với văn hóa và lối sống của người Hà Nội. Chỉ khi mọi việc được quy định rõ rằng bằng các văn bản pháp luật, với các chế tài xử lý đủ mạnh cùng với ý thức thượng tôn pháp luật, hi vọng trong thời gian tới, vỉa hè Hà Nội sẽ khoác trên mình diện mạo mới.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm: Việc tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh trên hè phố để lập lại trật tự kinh doanh buôn bán tự phát, bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, phát huy giá trị văn hóa của quận và thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời góp phần chỉnh trang không gian đô thị, tạo không gian kiến trúc, cảnh quan phục vụ cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Hiệu quả từ lắp barie rào vỉa hè cho người đi bộ
Vỉa hè phố Hồ Đền Lừ bị “bức tử”
Phường Tương Mai, quận Hoàng Mai: Bao giờ hết nạn “xẻ thịt” vỉa hè?
Hà Nội tăng cường xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, dừng đỗ sai quy định
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, kiêm nhiệm nhiều phần việc công tác, hiện nay lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp, nhiều so sánh ví von cho rằng, “lương nhân viên trường học không bằng lương công nhân".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động