Thứ tư 08/05/2024 00:47

Giải Nobel Vật lý 2023 chính thức có chủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
3 nhà khoa học đã được tôn vinh tại giải Nobel Vật lý 2023 với những đóng góp trong nghiên cứu liên quan tới xung ánh sáng atto giây.
Giải Nobel Vật lý 2023 chính thức có chủ
Ba nhà khoa học được vinh danh tại giải Nobel Vật lý 2023. (Ảnh: Nobel Prize)

Theo đó, ngày 3/10 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã chính thức công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Vật lý 2023.

Cụ thể, 3 nhà khoa học Pierre Agostini (Pháp), Ferenc Krausz (Áo) và Anne L' Huillier (Thụy Điển) đã giành giải thưởng này vì những đóng góp của minh trong nghiên cứu liên quan đến xung ánh sáng atto giây.

Đây là các phương pháp thực nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây phục vụ nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất. Những nghiên cứu của ba nhà khoa học này đem đến cho nhân loại những công cụ mới để có thể khám phá thế giới electron (điện tử) bên trong nguyên tử và phân tử.

Giải Nobel Vật lý 2023 là giải thưởng thứ 2 được công bố trong mùa Nobel năm nay sau giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2023 thuộc về 2 nhà khoa học Katalin Kariko (Hungary) và Drew Weissman (Mỹ) vì những đóng góp trong phát triển vaccine công nghệ mRNA hiệu quả trong phòng ngừa Covid-19.

Lễ trao các giải Nobel sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tới tại Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy), giá trị của giải thưởng là 11 triệu crown Thụy Điển (tương đương 986.000 USD).

Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á đã được Indonesia chính thức đưa vào vận hành tại quốc gia này.

Khuyến nghị sử dụng vaccine thứ 2 để phòng sốt rét Khuyến nghị sử dụng vaccine thứ 2 để phòng sốt rét

Khuyến nghị được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhằm giảm số ca mắc bệnh sốt rét, một trong những căn bệnh ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động