Thứ năm 09/05/2024 08:18

Khuyến nghị sử dụng vaccine thứ 2 để phòng sốt rét

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khuyến nghị được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhằm giảm số ca mắc bệnh sốt rét, một trong những căn bệnh nguy hiểm do muỗi truyền bệnh.
Regulatory rapporteur
Vaccine R21/Matrix-M phòng chống sốt rét. (Ảnh: Regulatory rapporteur)

Theo đó, Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra thông báo rằng cơ quan này đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine thứ 2 có tên gọi là R21/Matrix-M để làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở người, nhất là với trường hợp là trẻ em.

Khuyến nghị này được WHO đưa ra sau gần 2 năm mà cơ quan này kêu gọi toàn cầu sử dụng vaccine phòng sốt rét đầu tiên có tên là RTS,S.

WHO cũng cho biết, kế hoạch sử dụng vaccine R21/Matrix-M sẽ là triển khai tại một số nước châu Phi vào đầu năm 2024 trước, sau đó là đến các quốc gia khác vào giữa năm 2024. Mỗi liều vaccine sẽ có giá từ 2-4 USD.

Hiện WHO cũng đang xem xét loại vaccine này trước khi cho phép Liên minh toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc mua từ các nhà sản xuất để phân phối trên toàn cầu.

Vaccine R21/Matrix-M do Đại học Oxford (Anh) bào chế và Viện Serum (Ấn Độ) sản xuất đại trà. Vaccine này đã được cấp phép sử dụng tại các nước Burkina Faso, Ghana và Nigeria.

Theo Tổng giám đốc WHO thì sốt rét vẫn là một trong những bệnh gây tử vong nhiều nhất ở châu Phi. Mỗi năm có gần 500.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại châu lục này tử vong do sốt rét do đó việc tăng cường liều vaccine thứ 2 là cần thiết tại châu lục này.

Nga tìm được tuyến đường xuất khẩu dầu mới Nga tìm được tuyến đường xuất khẩu dầu mới

Nhằm tránh lệnh trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là xuất khẩu dầu, Nga đã tìm ra tuyến ...

Cựu Tổng thống Donald Trump ra hầu tòa tại New York Cựu Tổng thống Donald Trump ra hầu tòa tại New York

Ông Donald Trump đã có mặt tại tòa án ở New York để tham gia phiên xét xử về những cáo buộc khai khống tài ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động