Chủ nhật 21/07/2024 09:25
Kỷ niệm 18 năm Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xuất bản số đầu tiên (20/7/2006- 20/7/2024)

Giai điệu hạnh phúc của nghề báo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có lẽ, bất cứ ai trong chúng ta cũng đều đã từng đứng trước hơn một sự lựa chọn nghề nghiệp, rằng chúng ta sẽ lựa chọn theo con tim hay lý trí. Tôi cũng vậy. Tôi đã chọn đi theo những gì trái tim mách bảo mà không cần phải đắn đo. Đó là theo đuổi nghề báo mà bản thân luôn ao ước từ thuở bé. Chặng đường gần 10 năm gắn bó với nghề ở chuyên trang Pháp luật và Xã hội (Báo Kinh tế & Đô thị), tôi càng nhận ra sự lựa chọn của mình là đúng đắn.
Những người lính hết lòng phụng sự đất nước, Nhân dân Ảnh: A.N
Những người lính hết lòng phụng sự đất nước, Nhân dân. Ảnh: A.N

Kỷ niệm với người con Thủ đô nơi đảo xa

Một trong những may mắn và hạnh phúc của người làm báo là được tham gia những chuyến công tác tại vùng biên cương, hải đảo. Những chuyến đi ấy đã giúp tôi cùng nhiều đồng nghiệp hiểu hơn về cuộc sống, công việc của những người lính đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Cách đây vài năm, tôi tham gia chuyến công tác, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại Vùng 5 Hải quân – Hải đảo Tây Nam. Đây cũng là chuyến công tác hải đảo đầu tiên trong nghiệp làm báo của tôi. Giữa biển trời bao la, cảm giác xúc động, xen lẫn tự hào cứ len lỏi trong trái tim tôi.

Trong chuyến đi này, tôi đã có cuộc trò chuyện với một người con của Thủ đô Hà Nội. Đó là bác sĩ quân y Nguyễn Văn Quang, công tác tại Trạm ra - đa 595 (đảo Hòn Khoai, Cà Mau). Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống ngành y tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Ước mơ trở thành bác sĩ cứu người đã thôi thúc anh Quang cố gắng trong học tập, tốt nghiệp trung cấp quân y, rồi về công tác tại Phú Quốc (Kiên Giang), sau đó, chuyển công tác ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau). Những năm tháng gắn bó với mảnh đất này, anh Quang không kể ngày đêm, mưa nắng hay đường xa trơn trượt, dốc cao nối dốc cao, chỉ cần biết tin các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo bị ốm đau là anh tức tốc đến ngay.

Điều mà tôi cũng rất ấn tượng về nhân vật này chính là câu chuyện tình yêu đầy cảm động của anh và bà xã. Hai người yêu nhau từ thời sinh viên. Nhận nhiệm vụ ở nơi xa xôi, nhiều lần anh Quang có suy nghĩ: hay là mình chia tay cho cô ấy đỡ khổ. Có lần, anh Quang thẳng thắn với người yêu: “Em ơi, có lẽ mình chia tay đi. Anh công tác ở xa không có nhiều cơ hội về. Lấy anh em sẽ khổ”. Những tưởng mình đã nản, bạn gái càng nản hơn nhưng bà xã anh Quang “phán” luôn một câu: “Mình cưới luôn anh nhé”.

Sau đám cưới không lâu, anh Quang phải chia tay vợ vào đơn vị tiếp tục công tác. Những năm 2007, 2008, điện thoại di động chưa thông dụng, mạng điện thoại còn chưa ra đến Hòn Khoai, tình yêu của anh chị được trao gửi qua những cánh thư xuôi ngược giữa hai miền Nam – Bắc. Bao yêu thương chất chứa cứ thế được gửi gắm vào đó một cách gần gũi, bình dị mà da diết.

Ngày bà xã sinh con đầu lòng, anh Quang không có nhà. “Mình là bác sĩ nên mình biết những lúc sinh con, người phụ nữ rất cần chồng bên cạnh động viên, chăm sóc nhưng vợ mình không có được điều đó. Đó là sự thiệt thòi của những người vợ lính” - anh Quang tâm sự. Lo lắng cho vợ nhưng người động viên anh khi đó lại chính là bà xã. Chị mong anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, việc gia đình đã có chị chu toàn. Vài năm sau, anh chị có thêm bé thứ hai. Mỗi lần anh về, những đứa trẻ thi nhau chạy ra ôm hôn bố sau nhiều tháng ngày xa cách. Chúng hít hà, sờ nắn gương mặt nhuốm màu nâu rắn rỏi bởi nắng gió hải đảo của bố. Hỏi anh Quang, cảm xúc của anh khi đó thế nào? Anh gói gọn bằng 2 từ “hạnh phúc”.

Đằng sau bước chân, sự vinh quang của người lính là những hy sinh thầm lặng, là tình yêu son sắt, thủy chung của những người vợ tại quê nhà. Tình yêu gia đình của người lính đã hòa vào tình yêu đất nước. Họ nâng niu, trân trọng hạnh phúc gia đình, tình chồng nghĩa vợ bằng chính việc hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng và cao cả: bảo vệ đất nước.

Lá chắn thép bảo vệ biên cương

Năm nay, được sự phân công của Ban Biên tập và lãnh đạo ban, tôi đã có chuyến công tác cùng Hội Nhà báo TP Hà Nội tại các đồn biên phòng tỉnh Điện Biên, nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Có đi, có nghe, có nhìn, chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả và nguy hiểm trong công việc của những người lính biên phòng.

Một trong những nhân vật tôi ấn tượng nhất chuyến đi là thượng úy Lê Huy Hoàng - Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Thanh Luông (huyện Điện Biên). Anh là cán bộ dạn dày kinh nghiệm khi tham gia nhiều chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thượng úy Lê Huy Hoàng chia sẻ, việc vây bắt các đối tượng buôn bán ma túy phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho cả lực lượng đánh án và quần chúng Nhân dân khu vực phá án.

Thượng úy Lê Huy Hoàng cho biết, để đánh án thành công, các khâu chuẩn bị đều được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ. Chia sẻ về những tháng ngày đóng quân đầy gian nan trong rừng, thượng úy Lê Huy Hoàng kể: “Đồ tàng mang theo khi đánh án có khi chỉ đơn giản là chai nước, nắm xôi, chút cơm, quả trứng. Đánh án trong rừng, nhất là di chuyển trong đêm tối, mưa gió khá nguy hiểm, chuyện bị vắt cắn là bình thường nhưng anh em vì tập trung tiếp cận mục tiêu nên về nhà mới phát hiện vắt đã hút máu no mòng. Đó chỉ là những khó khăn rất nhỏ trong công việc của chúng tôi. Chỉ cần nghĩ đến nhiệm vụ được giao, với mong muốn mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, tôi và các đồng đội lại động viên nhau cùng cố gắng, góp phần giữ gìn biên cương sạch bóng ma túy”.

Những chuyến tác nghiệp, những nhân vật tôi gặp, những rung cảm với cuộc đời, với con người,… đã trở thành những dấu ấn sống mãi trong tim tôi. Đó là những nốt nhạc dệt nên giai điệu hạnh phúc trong hành trình làm báo. Tôi tin rằng, hành trình theo đuổi đam mê của tôi từ khi bắt đầu cho đến mãi về sau sẽ luôn là chuyến tàu thanh xuân rực rỡ nhất cuộc đời. Dù là khởi hành, giương buồm giữa trùng khơi hay cập bến, chuyến tàu đó vẫn đầy ắp tình yêu, sự trân trọng nghề, những khát vọng, nỗ lực để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với mọi người. Phía sau tôi vẫn luôn có hậu phương vững chắc cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh. Đó là gia đình, đồng nghiệp và độc giả thân yêu.

Đong đầy tình yêu nghề báo Đong đầy tình yêu nghề báo

Tròn 10 năm theo nghề báo, đôi lúc có thời điểm chông chênh trong cuộc sống nhưng mỗi buổi sáng mở chuyên trang điện tử ...

Những khoảnh khắc nghề Báo Những khoảnh khắc nghề Báo

Nhân dịp kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, ấn phẩm Pháp luật & Xã hội, báo Kinh tế & Đô thị xin ...

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»
Điều quan trọng nhất khi làm phim

Điều quan trọng nhất khi làm phim

Theo nhiều chuyên gia lĩnh vực phim ảnh, điều quan trọng nhất khi làm phim chính là kịch bản. Vậy, điều gì làm nên một câu chuyện hay? Hãy cùng tìm hiểu về bộ phim "There Will Be Blood” do Paul Thomas Anderson biên kịch và đạo diễn để thấy cách xây dựng nhân vật độc đáo của đạo diễn, nhà biên kịch tài năng này.
Lý do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng?

Lý do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng?

Liên quan đến vụ việc mặc trang phục biểu diễn gắn huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc Dam Vinh Hung live concert 2024” với chủ đề “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5/2024, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận án phạt đình chỉ hoạt động biểu diễn trong 9 tháng cùng với mức xử phạt hành chính 27,5 triệu đồng.
Tình yêu sân khấu cháy bỏng của NSƯT Bùi Phương Nga

Tình yêu sân khấu cháy bỏng của NSƯT Bùi Phương Nga

NSƯT Bùi Phương Nga, diễn viên, đạo diễn Nhà hát Kịch Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 47 vì bệnh ung thư khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả xót thương. Trong hành trình nghệ thuật của mình, nữ nghệ sĩ luôn dành cho sân khấu một tình yêu cháy bỏng.
Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Theo hãng sản xuất phần mềm bảo mật Norton, camera quay lén thường được giấu trong 30 vị trí thông thường nên khi đến địa điểm có nguy cơ bị quay lén, mọi người có thể kiểm tra.
Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PL&XH, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Hành vi quay lén người khác trong phòng thay đồ là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức xã hội. Nếu phát tán những hình ảnh này gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi

Lên mạng xã hội, chỉ cần gõ cụm từ "camera quay lén", ngay lập tức sẽ ra vô số kết quả giới thiệu, quảng cáo về mặt hàng này. Đáng chú ý, camera quay lén núp bóng dưới nhiều đồ vật có hình dạng khác nhau. Điều này giúp cho những thủ phạm quay lén dễ dàng đạt được mục đích, còn các nạn nhân thì trở thành nạn nhân lúc nào không hay.
Văn khấn ngày rằm tháng 6 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn ngày rằm tháng 6 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Vào ngày rằm hàng tháng, các gia đình Việt thường sửa biện hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và tổ tiên để cầu một tháng mới may mắn, tốt lành. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm đầy đủ và chi tiết bạn có thể tham khảo.
Màu của thanh xuân

Màu của thanh xuân

Từ nhỏ, Tường Vi đã là một cô bé có cá tính mạnh mẽ. Bố mẹ cô làm nghề kinh doanh nên phần lớn thời gian của họ là ở cửa hàng.
Mùa hồng bì chín đi qua phố Hà thành

Mùa hồng bì chín đi qua phố Hà thành

Hồng bì đang vào mùa chín rộ. Những ngày này, xuống phố, ta sẽ gặp những hàng, những gánh hồng bì chín mọng thấp thoáng mọi nẻo đường, ngõ nhỏ Hà thành. Sớm mai, trên đường đi làm, tôi mua một ít hồng bì tới cơ quan mời đồng nghiệp. Mọi người ai cũng tỏ ra thích thú với loại quả mang hương vị chua ngọt thanh dịu đánh thức bao ký ức gần xa...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động