Thứ sáu 27/09/2024 18:22

Giá vàng hôm nay 4/1/2023: Vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần vào đầu ngày thứ Tư khi triển vọng cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm nhẹ trước khi công bố biên bản FOMC. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 4/1/2023: Vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng
Khách hàng đang giao dịch vàng tại PNJ BigC Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới chuyển sang tiêu cực vào thứ Tư trong bối cảnh thận trọng trước biên bản của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và dữ liệu quan trọng từ Mỹ là PMI Sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho tháng 12 và dữ liệu Cơ hội việc làm của JOLTS cho tháng 11.

Ghi nhận lúc 21h48 (giờ Việt Nam) ngày 3/1, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2035,20 USD/ounce, giảm 23,20 USD so với phiên liền trước.

Biên bản FOMC sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết về quyết định giữ nguyên lãi suất trong chính sách tiền tệ tháng 12 lần thứ 3 liên tiếp. Ngoài ra, triển vọng về lãi suất và lạm phát cơ bản cho năm 2024 và 2025 sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Kim loại màu vàng phải đối mặt với áp lực bán khi các nhà đầu tư xem xét lại việc đặt cược ủng hộ việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024. Việc thiếu các cuộc thảo luận quan trọng về việc cắt giảm lãi suất của các nhà hoạch định chính sách của Fed trong biên bản FOMC sẽ làm giảm sức hấp dẫn trong ngắn hạn đối với giá vàng và hỗ trợ đồng đô la Mỹ và lãi suất Kho bạc.

Về mặt dữ liệu kinh tế, chỉ số PMI ISM dự kiến ​​sẽ báo hiệu rằng, lĩnh vực sản xuất của Mỹ vẫn ở trong quỹ đạo co lại trong tháng thứ 14 liên tiếp. Trong khi đó, số lượng tin tuyển dụng cao hơn từ các nhà tuyển dụng Mỹ sẽ cho thấy nhu cầu lao động ổn định.

Giám đốc phân tích thị trường tại Exinity Group, Han Tan cho biết: “Vàng đang giữ ổn định khi thị trường vẫn phải vật lộn với những khả năng xung quanh việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2024. Vàng sẽ duy trì xu hướng tăng giá miễn là câu chuyện cắt giảm lãi suất của Fed có thể vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, kim loại màu vàng có thể bị buộc phải giảm bớt mức tăng gần đây nếu Fed không thể tiếp tục xoay trục chính sách như dự đoán cho năm 2024”.

Theo hãng tin CNN, giá vàng khả năng sẽ còn đi lên trong năm 2024 trước áp lực hạ lãi suất của Fed. Một trong những nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng mạnh là niềm tin của nhà đầu tư rằng ngân hàng này sẽ cắt giảm lãi suất sau khi khống chế lạm phát thành công.

Giá vàng trong nước

Tại cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 3/1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng, cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác”.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, mục tiêu của Nghị định 24/2012/NĐ-CP là chống vàng hóa nền kinh tế, không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, việc sửa Nghị định 24 là cần thiết, vì Nghị định này đã ra đời cách đây 11 năm, có vai trò lịch sử nhất định song điều kiện kinh tế-xã hội cũng đã thay đổi. “Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường thì thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai và sẽ xin ý kiến rộng rãi” - Phó Thống đốc nói.

Cũng theo ông Phó Thống đốc, biến động giá vàng đầu tiên là chịu ảnh hưởng từ cơ chế. Nếu sửa cơ chế thì đối với vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét sửa cơ chế quản lý; còn đối với vàng trang sức bình thường thì sẽ để thị trường tự điều tiết. Khi giải quyết các vấn đề này thì thị trường vàng sẽ diễn biến ổn định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/1, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 75,00 – 75,52 triệu đồng/lượng, tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với kết phiên ngày hôm qua. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 72,40 – 75,50 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội so với kết phiên ngày hôm qua.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 73,00 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,00 triệu đồng/lượng, tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán so với kết phiên ngày hôm qua. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,60 – 75,00 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua và 50 nghìn đồng/lượng chiều bán; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,48 – 63,68 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 62,05 – 63,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 31/12/2023: Vàng SJC tăng trong thời gian qua do tâm lý, người dân nên thận trọng đầu tư vàng
Giá vàng hôm nay 2/1/2024: Vàng thế giới năm 2024 có duy trì đà tăng?
Giá vàng hôm nay 3/1/2024: Vàng miếng SJC tiếp tục biến động mạnh sau kỳ nghỉ lễ
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động