Thứ bảy 20/04/2024 10:50

EU yêu cầu các nước thành viên cắt giảm sử dụng khí đốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm đối phó với nguy cơ Nga cắt toàn bộ nguồn cung khi đốt trong thời gian tới, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra yêu cầu các quốc gia thành viên cắt giảm sử dụng khí đốt cho đến đầu năm sau.
EU yêu cầu các nước thành viên cắt giảm sử dụng khí đốt
Đường ống Nord Stream 1 đang bị dừng hoạt động.

Ngày 20/7 (giờ địa phương), Uỷ ban châu Âu đã chính thức công bố kế hoạch ứng phó năng lượng khẩn cấp của khối, trong đó có việc các nước cần cắt giảm ít nhất 15% lượng tiêu dùng khí đốt từ tháng 8/2022 cho đến tháng 3/2023.

Theo kế hoạch đưa ra, các nước thành viên EU cần phải thực hiện 2 nhiệm vụ chính, một là xây dựng cơ chế trợ giúp lẫn nhau giữa các nước thành viên nhằm cung cấp khí đốt cho nhau trong tình huống khẩn cấp, và hai là phải ngay lập tức cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt từ nay cho đến mùa Xuân 2023.

EU sẽ thảo luận về mục tiêu này vào ngày 22/7 và dự kiến thông qua tại cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng vào ngày 26/7. Đề xuất này cho phép ban hành mục tiêu bắt buộc trong trường hợp khẩn cấp về nguồn cung.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu - Ursula von der Leyen đã chỉ trích phía Nga là vũ khí hoá vấn đề năng lượng và cho biết, lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước EU hiện nay chỉ bằng 1/3 so với cùng thời kỳ này năm ngoái.

Do đó, bà Ursula von der Leyen nhận định châu Âu cần chuẩn bị cho bất kỳ một kịch bản nào có thể diễn ra trong thời gian tới, từ việc Nga cắt giảm một phần hoặc cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt.

Trong số các nước phản đối mục tiêu bắt buộc của EU có Ba Lan, nước đã lấp đầy 98% kho dự trữ sau khi Nga cắt nguồn khí đốt vào tháng 4. Kho dự trữ của một số nước khác thì ít hơn, như Hungary chỉ ở mức 47%.

Các quan chức EU cho rằng điều quan trọng là đảm bảo tất cả các nước hành động ngay bây giờ, thay vì chờ đợi Nga cắt giảm nguồn cung.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra cuối tháng 2/2022, Nga đã cắt giảm khoảng 60% lượng khí đốt cung cấp cho các nước châu Âu, đẩy khối này đối mặt với nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Châu Âu tiếp tục Châu Âu tiếp tục "bơm" thêm tiền cho Ukraine
EU kêu gọi giảm tiêu thụ khí đốt để đối phó sự thiếu hụt nguồn cung EU kêu gọi giảm tiêu thụ khí đốt để đối phó sự thiếu hụt nguồn cung
Châu Âu tiếp tục ghi nhận nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia Châu Âu tiếp tục ghi nhận nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động