Thứ năm 18/04/2024 17:06

Châu Âu tiếp tục ghi nhận nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình khí hậu tại châu Âu đang trở nên vô cùng khắc nghiệt với số quốc gia phải đối mặt với nắng nóng đang rất nhiều.
Châu Âu tiếp tục ghi nhận nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia

Người dân tắm mát tại Đài phun nước Trocadero ở thủ đô Paris, Pháp khi mà đối mặt với đợt nắng nóng.

Theo đó, nắng nóng đã gây cháy rừng kinh hoàng ở tây nam châu Âu. Lực lượng cứu hỏa ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã phải đối mặt với những vụ cháy rừng tàn phá hàng chục ngàn hecta đất và giết chết một số nhân viên cứu hỏa kể từ đầu tuần.

Lực lượng cứu hỏa ở thị trấn ven biển Arcachon thuộc vùng Gironde, tây nam của Pháp, đang cố gắng kiểm soát hai vụ cháy rừng đã diễn ra ngày thứ 5 liên tiếp.

Tính tới ngày 16/7, hơn 10.000 ha rừng đã bị thiêu rụi ở Gironde, tăng gần 3.000 ha chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, đám cháy lớn gần khu nghỉ dưỡng Arcachon, nằm ở ven biển Đại Tây Dương đã được dập tắt.

Hiện hơn 1/3 các cơ quan hành chính và tiểu khu của Pháp phải đối mặt với cảnh báo "màu cam" và người dân được yêu cầu cảnh giác trước đợt nắng nóng tại Pháp dự kiến sẽ đạt đỉnh trên 40 độ C vào ngày 18/7.

Ít nhất 360 người đã chết do đợt nắng nóng lên tới 40 độ C ở Tây Ban Nha. Tại nhiều khu vực ở nước này, nhân viên cứu hộ đang phải vật lộn để kiểm soát các đám cháy rừng sau nhiều ngày nhiệt độ liên tục tăng trên 40°C, thậm chí có ngày lên tới 45,7°C.

Trên trang Twitter ngày 16/7, Cơ quan tình trạng khẩn cấp tỉnh Malaga cho biết, ít nhất 3.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà sau khi đám cháy rừng xảy ra gần Mijas, thị trấn nổi tiếng với khách du lịch Bắc Âu, bắt đầu lan rộng.

Ở vùng Extremadura, lực lượng cứu hộ đã phải huy động trực thăng phun nước sau khi khoảng 3.000 ha rừng bị lửa tấn công, buộc 2 ngôi làng phải sơ tán và đe dọa công viên quốc gia Monfrague gần đó. Hiện tại các khu vực miền Trung như Castilla, Leon và Galicia ở Tây Bắc, nhiều đám cháy cũng đã xuất hiện.

Còn tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ ngày 16/7 đã giảm sau nhiều ngày liên tục ở mức 40 độ C, cho phép nhân viên cứu hỏa và người dân có thời gian nghỉ ngơi sau nhiều ngày vất vả ứng phó nạn cháy rừng.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Quốc gia về Bảo vệ Dân sự của Bồ Đào Nha - Andre Fernandes khẳng định "sẽ giữ cảnh giác cao độ vào cuối tuần này", ngay cả khi nhiệt độ xuống thấp.

Theo số liệu thống kê trong hơn 6 tháng tính đến giữa tháng 6/2022, Bồ Đào Nha đã ghi nhận hơn 39.550 ha rừng bị tàn phá. Chỉ trong tuần trước, gần 2/3 diện tích rừng này đã cháy.

Đây là đợt nắng nóng thứ hai nhấn chìm các khu vực tây nam châu Âu. Các nhà khoa học cho rằng là do biến đổi khí hậu và dự đoán sẽ còn nhiều đợt với cường độ dữ dội hơn.

Châu Âu khuyến nghị tiêm mũi vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 4
Châu Âu tiếp tục "bơm" thêm tiền cho Ukraine
EU kêu gọi giảm tiêu thụ khí đốt để đối phó sự thiếu hụt nguồn cung
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động