Thứ tư 24/04/2024 04:20

“Em út” đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế giành HCV

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2022 (IMO) nhưng em Phạm Việt Hưng, học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc giành tấm HCV với 39/42 điểm. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nam sinh tài năng này.
Em Phạm Việt Hưng, học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã xuất sắc giành tấm HCV Olympic Toán quốc tế 2022  	Ảnh: NVCC
Em Phạm Việt Hưng, học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã xuất sắc giành tấm HCV Olympic Toán quốc tế 2022. Ảnh: NVCC

Thành tích xứng đáng

Khi biết tin bản thân giành được tấm HCV tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Phạm Việt Hưng rất vui nhưng em vẫn cảm thấy tiếc vì nếu cố gắng thêm một chút, em đã có thể hoàn thiện bài tốt hơn. Hưng chia sẻ, ngay từ lúc đọc đề bài em đã cảm thấy bất ngờ. Trước khi thi, Hưng khá lo phần hình học vì lĩnh vực này không phải là điểm nổi trội của em. Nếu như đề có câu hình học khó mà không làm được thì sẽ mất nhiều điểm. Rất may là bài hình học trong đề không quá khó và em từng bước giải quyết được các câu hỏi, kể cả nhưng câu khó trong đề.

Bước ra khỏi phòng thi, Hưng vui và cũng nghĩ đến việc có thể giành tấm HCV. Có điều khi biết kết quả, niềm vui của em giảm đi một chút vì khả năng có thể làm tốt hơn. Trong đề thi, câu 3 và 6 được đánh giá là khó nhất thì Hưng làm tốt và đạt điểm tối đa, còn câu 1 và 5 dễ hơn thì em lại bị mất điểm. Hưng cho biết, sau khi “giải quyết” được câu 3, nếu em cẩn thận kiểm tra lại các câu kia thì có thể kết quả sẽ cao hơn. Tuy nhiên, em hài lòng với kết quả kỳ thi.

GS Lê Anh Vinh, trưởng đoàn IMO năm 2022 chia sẻ niềm vui khi học trò đạt được HCV nhưng hơi tiếc vì sơ suất mà Hưng để mất điểm ở những bài dễ. Còn TS Lưu Bá Thắng - thầy giáo ôn luyện cho Hưng cả ở đội tuyển của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên lẫn đội IMO nhận xét Hưng là học sinh thông minh, hiền lành, khiêm tốn và ít nói. Thầy Thắng cũng khá tiếc cho Hưng, nếu như em làm cẩn thận hơn thì có thể đạt điểm tối đa. Bởi Hưng mạnh phần đại số, số học và tổ hợp nhưng lại mất điểm ở phần không quá khó. Theo thầy Thắng, có thể do Hưng chưa trải qua các kỳ thi tương tự nên kinh nghiệm chưa nhiều. Tuy nhiên, từ thành tích cao nhất của em trước đây là giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đến việc giành được HCV Olympic Toán quốc tế chính là một bước tiến dài và xứng đáng của cậu học trò nỗ lực.

Bí quyết học giỏi từ sự đam mê

Hưng yêu thích Toán học ngay từ khi em học Tiểu học. Những bài Toán khó luôn hấp dẫn em. Đó cũng là động lực để em từng bước chinh phục nhiều cuộc thi về Toán và giành học bổng của Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội. Năm lớp 10, Hưng được tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên vì đạt giải Nhất học sinh giỏi TP môn Toán.

Chia sẻ về quá trình học tập của mình Hưng cho biết, em không đi học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu được các thầy, cô ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên dạy. Em cũng thường lên các diễn đàn về Toán học để tìm hiểu những bài toán khó, những lời giải hay. Để học tập hiệu quả, Hưng đặt ra mục tiêu mỗi ngày giải được ít nhất 1 bài Toán khó. Nếu chưa giải xong, em nhất định không chịu đi ngủ. Cũng có lần, em phải thức đến khuya mới giải quyết xong bài tập. Bí quyết học của em là tìm nhiều cách giải cho một bài.

Có thể trong những hướng đi ấy sẽ có hướng không đi đến kết quả cuối cùng nhưng có thể giúp ích cho Hưng giải các dạng bài khác. Với những bài quá khó chưa tìm ra lời giải, Hưng hỏi thầy, cô, các anh đi trước, các bạn. Hưng cho rằng, sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc trước thử thách chính là yếu tố quan trọng giúp em học tốt.

Hưng chia sẻ, kỳ thi IMO năm nay là bước đệm để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Em biết ơn các thầy, cô ở trường Khoa học tự nhiên và các thầy ôn đội tuyển đã giảng dạy, hỗ trợ em trong thời gian qua. Hưng cũng cảm ơn bố mẹ, bạn bè đã luôn ủng hộ, sát cánh bên em.

Trước tấm HCV Olympic Toán quốc tế, Hưng từng giành nhiều giải thưởng như HCV ở các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế; kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); giải Nhất học sinh giỏi TP môn Toán, giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 10, 11.

Kg Các thầy cô từng gắn bó, dạy Hưng đều nhận xét Hưng luôn có ý chí cầu tiến trong học tập. Đạt được nhiều giải thưởng nhưng em không ngừng nỗ lực vươn lên để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Bên cạnh đó, em còn rất thân thiện, tích cực giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ trong học tập.

Hưng cho biết, sau kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, em sẽ quay trở lại trường tập trung vào việc học tập trên lớp để hoàn tất chương trình phổ thông. Em cũng muốn khám phá thêm về năng lực, sở thích của bản thân để có những hướng đi phù hợp trong tương lai. "Em sẽ tiếp tục cố gắng, làm hết sức có thể trong khả năng của mình, nếu tiếp tục có cơ hội được dự thi IMO vào năm tiếp theo khi là học sinh lớp 12", Hưng chia sẻ.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tổ chức tại Na Uy, cả 6/6 học sinh Việt Nam đều đạt giải, gồm: 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 4 toàn đoàn. Trong đó, em Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 12 và em Phạm Việt Hưng, học sinh lớp 11 cùng học trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đạt HCV. Em Ngô Quý Đăng đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm.

HCB thuộc về các em: Phạm Hoàng Sơn, học sinh lớp 12, trường Phổ thông năng khiếu, ĐH Quốc gia TP HCM và Nguyễn Đại Dương, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hai HCĐ thuộc về hai em Vũ Ngọc Bình, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc và Hoàng Tiến Nguyên, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

Thành tích kỳ thi này năm nay có sự vượt trội hơn so với năm 2021 (1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ).

Chia sẻ với báo chí trong buổi đón thầy trò đội tuyển Toán Việt Nam tham dự IMO 2022 trở về, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, thành tích này thể hiện sự nỗ lực lớn nhất từ chính các em, cùng với đó là sự hỗ trợ, đồng hành của gia đình, các thầy cô giáo và nhà trường."Đây là kết quả ban đầu rất quan trọng. Con đường học tập của các em còn rất dài ở phía trước. Mong rằng các em sẽ phát huy được kết quả hôm nay để tiếp tục học tập, thực sự trở thành những tài năng của đất nước. Sau mỗi tấm huy chương là sự nỗ lực cố gắng, nhưng sau đó các em cần tiếp tục phát huy để đóng góp cho sự phát triển của đất nước", ông nhấn mạnh.

Nam sinh đạt HCV Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương nhờ ý chí
Thành tích “khủng” của nam sinh giành giải Nhất HSG Toán quốc gia
Nam sinh lọt top điểm Đánh giá năng lực cao nhất tiết lộ “mẹo” học hiệu quả
Nam sinh Thủ đô đỗ cùng lúc 5 trường chuyên
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Để hỗ trợ công dân, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeiD.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.
Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1178/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động