Thứ bảy 20/04/2024 08:59

Dùng thuốc điều trị sốt rét phòng Covid-19 có thể nguy hiểm đến tính mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế vừa khuyến cáo, việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin (có trong thuốc điều trị sốt rét) để diều trị, dự phòng Covid-19 có thế gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo đó, ngày 23-3 Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ sớ bán lẻ thuốc trên toàn quốc về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Quản lý Dược nêu rõ, theo phán ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý di mua thuốc khi có thông tin thuôc trên dược sử dụng đề điều trị bệnh Covid-19.

Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ đựợc sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính; diệt amíp ngoài ruột; điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ; phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng.

Hiện chưa có chỉ định để định trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong còng tác phòng chống dịch Covid-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không dược tăng giá bán; không găm háng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phóng chống dịch Covid-19.

dung thuoc dieu tri sot ret phong covid 19 co the nguy hiem den tinh mang
Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc

Thực hiện nghiêm quy định của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29-12 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú. Chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quán lý giá thuốc theo các văn bản nêu trên.

Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn xử xử lý nghiêm vị phạm (nếu có).

Trước đó, thông tin tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp là nam, 44 tuổi ở BV tuyến huyện trên địa bàn Hà Nội chuyển đến do ngộ độc thuốc sốt rét.

Bệnh nhân này cho biết, nghe thông tin trên mạng sử dụng thuốc sốt rét có thể phòng được Covid-19 nên đã mua về và uống 15 viên. Sau khi uống thì xuất hiện mệt mỏi, tụt huyết áp, suy hô hấp. Rất may được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã qua khỏi.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động