Chủ nhật 28/04/2024 15:05

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): phát triển y tế, chính sách an sinh xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý việc phát triển y tế Thủ đô về chăm sóc sức khỏe, các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân là người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.      Ảnh: N.M
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân là người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: N.M

Nghiên cứu thẩm quyền áp dụng kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 31, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo luật phân quyền cho cơ quan chuyên môn về y tế thuộc UBND TP thẩm định, cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý của UBND TP được áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép áp dụng tại nước ngoài (khoản 5 Điều 26) (Luật Khám bệnh, chữa bệnh giao Bộ Y tế).

Cùng phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ sự đồng tình cao với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mà Ủy ban Pháp luật đã trình bày.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ băn khoăn về khoản 5 Điều 26 về áp dụng các kĩ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh. Đối chiếu với Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, đây là thẩm quyền của Bộ Y tế, Luật cũng quy định rõ điều kiện được áp dụng kĩ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh và quy định việc thực hiện như thế nào, Bộ Y tế thẩm định, cho phép áp dụng thí điểm kĩ thuật mới, phương pháp mới, trên cơ sở sau khi hoàn thành giai đoạn thí điểm, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ tổng hợp kết quả thí điểm, đề nghị Bộ Y tế tổ chức nghiệm thu. Trường hợp kết quả nghiệm thu đạt yêu cầu, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành văn bản cho phép áp dụng kĩ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng, quy định này trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh rất thận trọng, tức là phải qua giai đoạn thử nghiệm, sau khi tổng hợp kết quả đánh giá thì mới cho phép áp dụng chứ không phải áp dụng ngay. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định thẩm quyền ở đây là Sở Y tế. Trong khi đó, thực tế ngoài cơ sở sở y tế của Hà Nội còn có nhiều cơ sở y tế Trung ương và cơ sở y tế chuyên sâu, đầu ngành, tuyến cuối hoặc cơ sở y tế đặc biệt. Muốn áp dụng kĩ thuật mới, phương pháp mới của y tế thì phải qua các thủ tục khá phức tạp, trong khi dự thảo Luật quy định có phần đơn giản. Hơn nữa, vấn đề y tế còn liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị nghiên cứu thêm vấn đề này và có ý kiến chính thức của Bộ Y tế về các nội dung này. Đồng thời cần phải có giai đoạn thí điểm trước khi áp dụng chính thức.

Cam kết mạnh mẽ phát triển y tế Thủ đô

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nếu ở địa bàn chỉ có cơ sở giáo dục chất lượng cao sẽ không có sự công bằng trong tiếp cận giáo dục. Bởi trong cùng một địa bàn, vẫn có nhu cầu của phụ huynh, học sinh được học các trường công lập, với mức học phí vừa phải, phù hợp với thu nhập của họ. Vì vậy, khi quyết định quy hoạch về hệ thống giáo dục, Hội đồng nhân dân TP nên cân nhắc đến điều này để tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục.

Liên quan đến mảng lĩnh vực của Ủy ban Xã hội phụ trách, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh hoan nghênh TP Hà Nội đã có cam kết rất mạnh mẽ thực hiện phát triển y tế Thủ đô về chăm sóc sức khỏe, các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội vượt trội so với các địa bàn trên cả nước.

Về đối tượng thụ hưởng của các chính sách này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhận thấy, quy định đối với khám bệnh sức khỏe miễn phí hàng năm cho người cao tuổi thường trú trên địa bàn TP Hà Nội, tuy nhiên không nói đến tất cả các đối tượng trên địa bàn TP Hà Nội mà chỉ đề cập đến đối tượng “thường trú trên địa bàn TP Hà Nội”. Do đó, đề nghị cần làm rõ thêm vì TP Hà Nội có đối tượng nhập cư rất nhiều, số lượng người từ các địa bàn khác đến rất đông.

“Nếu bao phủ thêm cho các đối tượng này thì sẽ rất tốt để đảm bảo những người từ nơi khác đến Thủ đô Hà Nội tham gia vào lao động, sản xuất, góp phần làm giàu cho Thủ đô Hà Nội cũng được hưởng các chính sách như những người thường trú tại Hà Nội. Quy định như vậy sẽ toàn diện hơn, tốt hơn”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phân tích.

Đánh giá cao sự nghiêm túc, khẩn trương trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): dự thảo có sự thay đổi đáng kể
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động